3 sự kiện khiến giới trẻ đứng ngồi không yên trên Facebook trong tháng 9

Khi mạng xã hội trở thành một phần quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày thì bất kể thông tin gì bạn cũng có thể tìm thấy nhanh nhất trên News Feed của mình. Trong tháng 9/2015, người dùng Việt Nam đã hòa cùng nhiều chủ đề, sự kiện nóng, trong số đó có những sự kiện dành được sự quan tâm đặc biệt. Lượng chia sẻ, bình luận về chúng nhiều tới mức khó có thể thống kê được và nhanh chóng trở thành tâm điểm “gây bão” mạng xã hội.

Dựa vào số liệu thống kê từ hệ thống thống kê mạng xã hội Socialheat của Younet, chúng ta sẽ cùng điểm lại 3 sự kiện nổi bất nhất trong tháng 9 gồm có: Sự kiện Apple 2015 ra mắt iPhone 6s và iPhone 6splus, sự kiện hãng Louboutin ra mắt thỏi son đầu tiên có giá tới hơn 2 triệu đồng và phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” để thấy được tác động của chúng tới hành vi người dùng internet Việt Nam.

tin-tuc-1-10

Biểu đồ so sánh những sự kiện nhận được nhiều thảo luận trên mạng xã hội, trong đó sự kiện ra mắt iPhone 6s và iPhone 6s Plus chiếm được sự quan tâm hơn cả.

Sự kiện ra mắt iPhone mới của Apple

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 9 hàng năm Apple lại ra mắt iPhone mới và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng internet. Chỉ trong một thời gian ngắn khi sự kiện diễn ra, theo ghi nhận đã có tới hơn 40.000 thảo luận, con số này tiếp tục tăng vào những ngày sau đó.

tin-tuc-1-10-1

Tổng lượt thảo luận về sự kiện của Apple từ ngày 1/9 tới 18/9.

Khác với sự kiện của các hãng công nghệ khác thường chỉ thu hút sự quan tâm của nam giới,  theo thống kê, có đến 35,6% người dùng nữ đã chia sẻ, bình luận và thể hiện sự quan tâm về chủ đề này. Nội dung thảo luận của phái nữ phần lớn xoay quanh hình dáng, kích thước và màu vàng hồng của phiên bản iPhone mới. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi họ quan tâm tới thiết kế của sản phẩm hơn nhiều so với những tính năng như 3D Touch hay phần cứng phía trong.

tin-tuc-1-10-2Son Louboutin

Vốn nổi tiếng với những chiếc giày cao gót đế đỏ có giá “trên trời”, thỏi son đầu tiên của Christian Louboutin đã thu hút mọi sự quan tâm của phái nữ. Với mức giá khi mới về Việt Nam lên đến hơn 3 triệu đồng, đây được xem như “cây son thần thánh” mà mọi cô gái đều ao ước. Chính vì lý do đó, trào lưu son Louboutin đã phản ánh khá nhiều khía cạnh tâm lý và hành vi giới trẻ Việt Nam hiện nay.

tin-tuc-1-10-3Trong 3 tuần đầu tháng 9, có tổng cộng hơn 30.700 lượt thảo luận về chủ đề này. Đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên là phái nữ, dễ dàng bị tác động bởi các hiệu ứng đám đông và đa phần tập trung từ độ tuổi 18-24.

Tuy nhiên điểm đặc biệt là có tới 32% người dùng là nam giới đã bị kéo theo trào lưu của chị em phụ nữ dù trực tiếp hay gián tiếp. Rất nhiều chàng trai đã tự chủ động tìm hiểu để mua tặng vợ, người yêu, và có cả những người dùng không muốn cũng bị “nhắc khéo” về thỏi son này. “Cơn sốt” son Louboutin phần nào cho thấy phái nữ thường có xu hướng tự chủ và tự đưa ra quyết định rất cao với các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp.

Khi mới ra mắt, đa phần luồng ý kiến tập trung về thương hiệu và thiết kế của thỏi son, nhưng sau đó những thông tin trên mạng xã hội lại chuyển về vấn đề tâm lý, xã hội. Các từ khóa quen thuộc có thể thấy như “hot girl”, “bạn trai lý tưởng”,… được sử dụng rất nhiều trên Facebook. Điều đó phần nào cho thấy dù chỉ là thỏi son để làm đẹp nhưng nó đã vô tình trở thành thước đo mức độ quan tâm, chiều chuộng của đàn ông đối với phụ nữ, đồng thời là thứ để đánh giá độ “sành điệu” mà phái nữ ngầm hiểu với nhau.

Rất nhiều chủ đề như “Chàng trai ăn mỳ tôm dành tiền mua son tặng bạn gái” đã nhận được ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Có thể thấy ở lứa tuổi 18-24 khi nhu cầu thể hiện bản thân quá lớn và cuộc sống gắn liền với mạng xã hội thì họ rất dễ bị tác động vào những trào lưu thể hiện sự “đẳng cấp” của mình. Đặc điểm của trào lưu dạng này là người dùng dễ dàng cho chúng vào lãng quên và quay sang những chủ đề mới.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Bắt đầu được bàn tán từ thời điểm tháng 6/2015 khi hình ảnh trailer hé lộ, tuy nhiên những ngày gần đây thông tin về bộ phim mới được nhắc tới nhiều hơn bao giờ hết. Hoạt động đẩy mạnh truyền thông mạng xã hội đã giúp bộ phim có được gần 14.000 lượt nhắc tới với đa phần ủng hộ tích cực.

tin-tuc-1-10-4Từ trào lưu này, một lần nữa chúng ta có thể thấy khán giả nữ là đối tượng dễ bị cảm xúc chi phối và tác động nhất khi có tới 69% phụ nữ nói về bộ phim.

Điểm đặc biệt của sự kiện này so với Apple Event và Son Louboutin là nó chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, dù không rầm rộ nhưng ổn định và bền vững. Nhìn vào quá trình hình thành và phát triển của trào lưu này, chúng ta có thể thấy nếu cung cấp thông tin chất lượng, đúng thời điểm và thu hút thì lượng người dùng mạng xã hội trung thành sẽ bền hơn rất nhiều. Trào lưu này đã chứng minh khi thông tin có chiều sâu và đến với người xem ở yếu tố cảm xúc thì sẽ dễ dàng được đón nhận.

Theo Genk

Bài viết liên quan