5 bước chống lại nạn ăn cắp bản quyền trên Internet tại Anh

Ông Kieron Sharp, Tổng giám đốc Tổ chức Phòng chống của Anh (FACT) chia sẻ 5 bước mà chiến dịch “Hành động sáng tạo” ở Anh đã thực hiện để chống ăn cắp bản quyền trên Internet.

tin-tuc-4-10

Ông Kieron Sharp, Tổng giám đốc Tổ chức Phòng chống vi phạm bản quyền của Anh (FACT) chia sẻ 5 bước mà cảnh sát Anh đã hành động để chống lại nạn ăn cắp bản quyền trên Internet. Ảnh: M.Q

Tại một Hội thảo về an toàn an ninh mạng được tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Kieron Sharp, Tổng giám đốc Tổ chức Phòng chống vi phạm bản quyền của Anh (FACT) cho biết, từ tháng đầu năm 2014, tại Anh các cơ quan đã phối hợp để thực hiện một chiến dịch chống ăn cắp bản quyền trên Internet với tên gọi “Hành động sáng tạo”.

Trong chiến dịch này Cảnh sát London thành lập một lực lượng phòng chống vi phạm bản quyền. Lực lượng này là cầu nối giữa cầu nối và các Hiệp hội quảng cáo, hiệp hội các nhà sản xuất phim, truyền hình, băng đĩa, sản xuất sách để ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền.

Ông Kieron Sharp chia sẻ chiến dịch “Hành động sáng tạo” đã tiến hành 5 bước để ngăn chặn các trang web ăn cắp bản quyền. Bước đầu tiên, các cơ quan tham gia chiến dịch đã tiến hành lập ra danh sách các trang web vi phạm bản quyền, sau đó gửi thư thông báo cho chủ các họ biết cần chấm dứt hành vi vi phạm bản quyền. Ngay tại bước này có nhiều trang web đã dừng ngay hành động vi phạm lại.

Tiếp đó đến bước 2, lực lượng phòng chống vi phạm bản quyền của Cảnh sát London đã liên hệ với cơ quan đăng ký tên miền đề nghị dỡ bỏ tên miền vi phạm, tại bước này cũng có thêm nhiều trang web đen bị dỡ bỏ tên miền.

Kế đó là đến bước quan trọng nhất, các cơ quan tham gia chiến dịch “Hành động sáng tạo” đã phối hợp để chặn doanh thu quảng cáo của trang web vi phạm bản quyền. Trước tiên họ xây dựng một danh sách đen các trang web vi phạm, sau đó đưa danh sách đen  này cho Hiệp hội Quảng cáo nhằm mục đích để các nhà quảng cáo sẽ rút hết và không đăng quảng cáo. Hiệp hội Quảng cáo Anh cũng đã ký kết thỏa thuận với cơ quan phòng chống tôi phạm vi phạm bản quyền trong đó cam kết sẽ loại bỏ các trang web đó ra khỏi hoạt động quảng cáo.

Biện pháp ngăn chặn quảng cáo nhằm phá vỡ hoạt động của các trang web đen đã cho kết quả rất khả quan. Tính từ đầu năm 2014 đến nay đã có 108 trang web đen trên toàn cầu đã bị loại bỏ khỏi danh sách của các nhà quảng cáo ở Anh. Đồng thời, có 90 công ty khai thác mạng quảng cáo trên thế giới đã ký thỏa thuận với Cảnh sát Anh cam kết không dăng quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền.

Sau bước chặn quảng cáo, chiến dịch tiếp tục tiến hành các động thái để loại bỏ kênh thanh toán bằng cách liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử để không thực hiện thanh toán cho các trang web vi phạm.

Đến bước 5, Cảnh sát Anh đã tiến hành theo dõi để tiếp tục phát hiện các trang web vi phạm bản quyền, cập nhật danh sách đen các trang web vi phạm. Đồng thời phối hợp với cơ quan an ninh của nhiều nước để theo dõi danh sách đen trên toàn cầu.

Ông Kieron Sharp cho biết, ở Anh rất hiếm có những tên tuổi như Nokia xuất hiện hình ảnh quảng cáo trên những trang web vi phạm bản quyền sau chiến dịch “Hành động sáng tạo”. Điều này khác hẳn với một số nước khác, đặc biệt là các nước châu Á như Đài Loan hay Việt Nam.

Một nghiên cứu đo lường những rủi ro mà người dùng Việt Nam sẽ gặp phải khi truy cập với các trang web vi phạm bản quyền, do giáo sư, tiến sĩ Paul A.Watters (Đại học Massey – New Zealand) mới công bố cho thấy, hiện tại ở Việt Nam có tới trên 600 trang web chiếu phim online vi phạm bản quyền.

Trong đó, có tới 61% quảng cáo trên các trang web đen này là quảng cáo chính thống (quảng cáo nhãn hàng của các doanh nghiệp hoạt động hợp pháp ở Việt Nam). Còn lại 39% thuộc loại quảng cáo có nguy cơ cao (quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm bất hợp pháp, hoặc các dịch vụ bị cấm ở Việt Nam). Trong số các loại quảng cáo bất hợp pháp này, đứng đầu bảng là quảng cáo cờ bạc trực tuyến, quảng cáo sản phẩm công nghệ tình dục, phần mềm độc hại, hoặc các quảng cáo lừa đảo qua tin nhắn SMS, các cuộc thi hoặc trao giải thưởng giả mạo, lừa đảo đầu tư, lừa đảo tuyển dụng.

Con số 61% các quảng cáo chính thống trên trang web vi phạm bản quyền của Việt Nam được đánh giá là tương đương với ở Đài Loan và được xếp hạng cao nhất trong số các nước mà Đại học Massey tiến hành nghiên cứu.

Theo: Ictnews

Bài viết liên quan