Ấn Độ ngừng chương trình cung cấp dịch vụ Internet miễn phí của Facebook

Mới đây, cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ (TRAI) đã yêu cầu tập đoàn viễn thông Reliance ngừng triển khai chương trình cung cấp dịch vụ truy nhập miễn phí của mang tên “Free Basics” cho người dùng di động tại nước này.

tin-tuc-26-12-1Chương trình này được khởi động tại Ấn Độ vào ngày 10/2/2015.

“Free Basics” là một phần trong sáng kiến và tham vọng của Facebook về việc mang internet đến hàng tỷ người dân trên thế giới, đặc biệt là người dân tại các thị trường đang phát triển và mới nổi. Theo sáng kiến này, Facebook đã hợp tác với các nhà mạng viễn thông tại 35 quốc gia để cung cấp dịch vụ truy nhập miễn phí đến các dịch vụ nội dung dạng văn bản thông qua mạng xã hội Facebook và hơn 30 trang thông tin chung về tin tức, y tế, việc làm… Chương trình này được khởi động tại Ấn Độ vào ngày 10/2/2015.

Qua hơn 10 tháng hoạt động, chương trình đã gây ra nhiều tranh cãi, chỉ trích vì vi phạm nguyên tắc trung tính về mạng lưới khi ngăn chặn người sử dụng truy nhập đến các trang thông tin không nằm trong danh mục cho phép của Facebook. Hay nói đúng hơn là chương trình này đã tạo ra sự bất bình đẳng trong việc truy cập internet.

Về phía Facebook, hãng này luôn cho rằng “Free Basics” là một chương trình mang tính từ thiện, nhân văn và cần được nhân rộng hơn. Và với quan điểm này, Facebook đã từng thúc giục người dùng “Free Basics” gửi thông điệp ủng hộ chương trình đến chính phủ các quốc gia trong đó có Ấn Độ. Ngoài ra, hãng còn nỗ lực tiến hành các chiến dịch quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông tại các quốc gia này.

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook từng cho biết ông đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng chương trình “Free Basics” tại thị trường Ấn Độ bởi lẽ số lượng người dùng Facebook tại quốc gia này cao thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

tin-tuc-26-12-2Tổng thống Ấn Độ, Narendra Modi và CEO Facebook, Mark Zuckerberg, tại trụ sở công ty tại Menlo Park, Calif hồi tháng 9/2015, ảnh Stephen Lam/Reuters

Tuy nhiên, cũng từ khi khởi động “Free Basics”, Facebook phải đối mặt với một loạt khó khăn, thất bại, từ sự phản đối kịch liệt của các thế lực cạnh tranh trên thị trường đến những nỗ lực hợp tác với giới truyền thông không mang lại hiệu quả như mong muốn cho đến những hạn chế về chất lượng, năng lực mạng của đối tác và cả sự hoài nghi của cơ quan quản lý.

Về phía Reliance, nhà mạng này chưa đưa ra bình luận nào về quyết định ngừng chương trình “Free Basics” từ TRAI.

Tại Mỹ, dịch vụ Internet miễn phí cũng đã trở thành một vấn đề hot khi cũng trong tháng này, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã gửi thư yêu cầu đến các nhà mạng T-Mobile, AT & T và Comcast cung cấp thông tin giải trình về các chương trình cho phép khách hàng truy cập vào các dịch vụ streaming video mà không tính cước phí dữ liệu. FCC muốn tìm hiểu xem liệu những dịch vụ miễn phí này có mâu thuẫn với các quy định về mạng lưới tại Mỹ không.

Tại Việt Nam, một số chương trình tương tự “Free Basics” cũng được các mạng di động áp dụng nhưng không hoàn toàn miễn phí. Theo đó, từ tháng 9/2015, MobiFone, Viettel đồng loạt tung gói cước truy cập Facebook ‘không giới hạn’ nhưng có mức giá rất rẻ chỉ từ 700đ/ngày hoặc thấp hơn 30.000đ/tháng cho người tiêu dùng có nhu cầu thường xuyên vào Facebook từ điện thoại di động.

Theo XHTT

Bài viết liên quan