Apple có thể nghỉ chơi Google, chọn Bing hoặc Yahoo! vào năm sau

 Thỏa thuận sử dụng Google Search trên sẽ kết thúc vào sang năm, đồng nghĩa với việc Google có nguy cơ bị “nghỉ chơi”, để quay sang chọn hoặc !.

Theo thông tin từ trang The Information, Google đang đứng trước nguy cơ không còn được chọn làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple nữa. Lý do là vì thỏa thuận sử dụng Google trên Safari mà Google và Apple ký kết với nhau từ 2007 sẽ kết thúc vào năm sau(2015); Trong khi đó các đối thủ của Google là Microsoft và Yahoo! được cho là đang “mồi chài” Apple nhằm thế chỗ Google Search.

Hiện nay, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft cũng đã được Apple dùng trên một số sản phẩm. Bing được chọn là công cụ tìm kiếm được sử dụng bởi Siri, trợ lý ảo trên iOS. Trên máy tính Mac chạy OS X Yosemite, khi người dùng tìm kiếm từ Spotlight, kết quả trả về cũng có những kết quả đến từ Bing và đáng chú ý là Apple còn không cung cấp cho người dùng lựa chọn sử dụng Google để thay thế. Trong khi đó Yahoo! cũng chứng tỏ sự trở lại mạnh mẽ của mình, khi được Firefox lựa chọn làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox tại Mỹ trong 5 năm.

tin-tuc-26-11

Google có thể mất vị trí tìm kiếm mặc định trên Safari.

Nếu Apple không còn lựa chọn Google, thị phần tìm kiếm có thể sẽ có sự xáo trộn, ít nhất là trong thời gian đầu. Về sau một bộ phận người dùng sẽ thiết lập lại để tìm kiếm bằng Google Search, nhưng cũng sẽ có nhiều người không quá am hiểu công nghệ vẫn sẽ dùng Bing hoặc Yahoo!, giúp 2 đối thủ này của Google tăng doanh thu. Khả năng Google bị Apple “nghỉ chơi” được đánh giá là khá cao, bởi trong thời gian gần đây Apple đang ngày càng muốn tách rời công ty khỏi các dịch vụ của Google. Việc iOS không còn được cài sẵn YouTube là một ví dụ.

Tuy nhiên, không phải nỗ lực thoát khỏi Google nào cũng thành công, mà Apple Maps là một ví dụ. Dịch vụ bản đồ riêng của Apple cho chất lượng quá tệ, “một trời một vực” so với Google Maps. Bởi vậy, Apple sẽ phải cân nhắc kỹ càng nếu họ vẫn muốn giữ quan điểm “đặt người dùng làm ưu tiên”. Xét ở góc độ này, có thể thấy rằng thật khó để Apple thuyết phục hàng triệu người dùng iPhone, iPad rằng Bing hoặc Yahoo! là sự lựa chọn tốt hơn Google.

Theo: Ictnews

Bài viết liên quan