Apple hoàn tiền cho người dùng mua ứng dụng chặn quảng cáo Peace

Sau khi nhà phát triển ứng dụng Peace tuyên bố không đủ khả năng hoàn tiền lại cho tất cả mọi người đã tải ứng dụng Peace, đã quyết định thay mặt ông để tiếp tục việc này.

apple-22-9Apple đã quyết định sẽ hoàn tiền cho tất cả những ai tải ứng dụng chặn quảng cáo từng rất phổ biến trên App Store có tên Peace. Cũng vừa trong tuần trước, ứng dụng này đã bị gỡ khỏi App Store trọng lúc đang đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Vào thời điểm đó, có tới hơn 13.000 người đã được nhận lại 3 USD từ nhà phát triển ứng dụng, ông Marco Arment sau khi ông này liên tục nhận được những chỉ trích xung quanh vấn đề chặn quảng cáo. Arment đã nói với người sử dụng hãy đòi số tiền này từ phía Apple bởi ông không có cách nào để tự mình hoàn tiền cho họ. Và đến ngày hôm nay, Apple đã quyết định sẽ thay mặt Arment để tiếp tục quá trình hoàn tiền cho những người tải ứng dụng.

Trong một bài đăng trên blog sport của mình, Arment viết: “Tôi cuối cùng đã hạnh phúc, hoặc ít nhất hạnh phúc giống như ai đó vừa kiếm được rất nhiều tiền trên một chiếc xe nhào lộn với đầy bất ngờ, tội lỗi và căng thẳng, sau đó đột nhiên mất hết và cuối cùng mọi thứ được giải quyết khá ổn”. Ông cũng đăng bức ảnh chụp màn hình báo cáo AppFigures của mình hôm thứ 7 vừa rồi (19/9/2015), cho thấy hơn 10.000 người đã gửi yêu cầu và nhận lại số tiền bỏ ra để mua ứng dụng. Không rõ có tổng số bao nhiêu người tải ứng dụng này về và bao nhiêu khách hàng đã được hoàn tiền. Apple cũng từng hoàn tiền cho người sử dụng tải ứng dụng đăng ký đọc tạp chí trên App Store khi các tờ tạp chí được đăng ký ngừng xuất bản ấn phẩm.

Marco Arment cảm thấy hối hận bởi mặc dù Peace mang lại lợi ích cho người dùng nhưng nó lại là “cơn ác mộng” của các nhà xuất bản, chủ website – những người kiếm doanh thu chủ yếu từ quảng cáo.  Việc Apple cho phép lập trình viên viết các ứng dụng chặn quảng cáo đang gây ra những tranh cãi gay gắt và có thể gây ra những xáo trộn trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Nếu doanh thu các nhà xuất bản bị ảnh hưởng bởi ứng dụng chặn quảng cáo trên Safari, họ có thể sẽ tìm những giải pháp khác để tồn tại, như thu phí người đọc thay vì đăng tải miễn phí các bài viết. Viễn cảnh này liệu có xảy ra hay không sẽ tùy thuộc vào việc các ứng dụng chặn quảng cáo sẽ phổ biến đến mức nào trong thời gian tới.

“Thành công nhanh chóng của Peace là không tốt chút nào, và tôi cũng không lường trước được sự thành công này. Việc gỡ ứng dụng chỉ sau hai ngày phát hành quả là không bình thường và cũng làm tôi không vui. Tuy nhiên, nỗi buồn sẽ sớm chấm dứt, và xóa Peace sẽ là tốt hơn so với việc tiếp tục giữ nó trên App Store”, Arment viết trên blog của mình. Những người dùng đã mua và tải về ứng dụng này vẫn có thể tiếp tục sử dụng, tuy nhiên, Arment sẽ không cập nhật hay bảo trì gì cho Peace nữa. Ngoài ra, khách hàng đã bỏ tiền ra mua Peace cũng có thể gửi yêu cầu để Arment hoàn trả lại tiền.

Peace chỉ là một trong số rất nhiều ứng dụng có tính năng chặn nội dung mới xuất hiện sau thời điểm Apple ra mắt iOS 9. Những ứng dụng này cho phép các phần mềm của bên thứ 3 chặn một số tên miền cụ thể để tăng thời gian tải, cải thiện tuổi thọ pin và bảo vệ người dùng khỏi những vấn đề liên quan đến theo dõi hay xâm phạm quyền riêng tư.

Tác dụng phụ của việc kích hoạt tính năng này trên điện thoại đó là nó gỡ bỏ tất cả quảng cáo trên trình duyệt Safari và gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, người dùng dường như rất yêu thích tính năng này vì vậy một ứng dụng chặn quảng cáo khác có tên là Crystal vẫn đứng ở vị trí số 1 trên App Store và ở vị trí số 4 cũng là ứng dụng chặn quảng cáo Purify Blocker.

Theo Ictnews

Bài viết liên quan