Bị hacker lừa đảo qua email, một doanh nghiệp suýt bị mất 400 triệu đồng

Trong tháng 12/2014, một doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã bị giả mạo e-mail đề nghị chuyển tiền, suýt bị lấy mất số tiền 18.720 USD (tương đương với gần 400 triệu đồng) trong quá trình giao dịch mua nhựa đường với một công ty tại Dubai (UAE).

tin-tuc-26-1-19

Nguy cơ bị lừa đảo qua email luôn rình rập các doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), ngày 22/11/2014, công ty A (không được nêu đích danh – PV) có trụ sở tại Đà Nẵng ký hợp đồng mua nhựa đường với một công ty tại Dubai (UAE).

Ngày 10/12/2014, công ty chuyển 30% tiền cọc của hợp đồng với số tiền 18.720 USD cho đối tác. Số tiền này được chuyển đi từ một ngân hàng của Việt Nam đến ngân hàng Emirates Islamic Bank.

Đúng ra, số tiền trên phải được chuyển đến tài khoản của bên bán hàng là công ty tại Dubai theo hợp đồng đã ký nhưng vào ngày 5/12/2014, phía công ty A của Việt Nam lại nhận được một e-mail gần giống với e-mail của đối tác yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản khác.

Lệnh yêu cầu chuyển tiền lần này được làm thành 1 file đính kèm gửi riêng có đầy đủ chữ ký và con dấu của công ty tại Dubai.

Điều đáng chú ý là liên tục trong 5 ngày, kể từ ngày phía công ty tại Đà Nẵng nhận được e-mail nói trên thì tất cả e-mail của đối tác tại Dubai không thể gửi vào hộp thư của công ty.

Do tin tưởng chữ ký và con dấu của đối tác, không nhận ra e-mail này của hacker nên công ty A tại Đà Nẵng vẫn chuyển tiền và gửi e-mail thông báo đã chuyển tiền ngày 10/12/2014.

3 ngày sau, đến ngày 13/12/2014, bên bán hàng tại Dubai mới liên hệ được với công ty A thông qua Skype thì mới tá hỏa họ không hề có yêu cầu công ty của Việt Nam thay đổi tài khoản chuyển tiền.

Tức là, số tiền trên đã được chuyển đến một tài khoản lạ và bị lấy mất.

Trước tình hình trên, công ty A ngay lập tức thông báo với phía ngân hàng đã chuyển tiền có chi nhánh tại Đà Nẵng và ngân hàng Emirates Islamic Bank bằng mọi hình thức như điện thoại, e-mail, gửi điện khẩn… Đồng thời, công ty A đã liên hệ với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE để nhờ giúp đỡ.

Sau khi nắm được vụ việc, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE đã can thiệp ngay với Ngân hàng Emirates Bank, khẩn cấp phong tỏa số tiền trên để phía ngân hàng tại Đà Nẵng làm các nghiệp vụ thu hồi lại số tiền trên về cho công ty A.

Đến ngày 31/12/2014, phía Ngân hàng Emirates Islamic Bank đã gửi điện thông báo chuyển lại số tiền 18.720 USD về Việt Nam cho công ty A.

Theo Bộ Công Thương, trường hợp của công ty A tại Đà Nẵng là một cảnh báo cho cộng đồng doanh nghiệp cần thận trọng hơn khi thực hiện giao dịch và thanh toán quốc tế.

Trong kinh doanh quốc tế, các thủ đoạn gian lận, lừa đảo có thể xảy ra với nhiều hình thức khác nhau và doanh nghiệp cần có giải pháp đối phó thích hợp.

Trường hợp nếu vụ việc xảy ra như trên, phải kịp thời thông báo cho các bên liên quan, đặc biệt là cơ quan Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để có sự tư vấn, hỗ trợ cần thiết.

Theo: Ictnews

Bài viết liên quan