CEO Avast: Ứng dụng miễn phí có thể đánh cắp thông tin của bạn

Những ứng dụng miễn phí trên hệ điều hành Android có thể sẽ đánh cắp thông tin của bạn để bán lại cho bên thứ 3, ông Vince Steckler – CEO hãng Software cho biết.

Công ty bảo mật Avast (CH Séc) vừa có chuyến đi đến 8 nước trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam, để quảng bá cho các sản phẩm mới của họ. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Vince Steckler – CEO Avast – với PV ICTnews.

Vì sao ông chọn Việt Nam là một trong 8 nước châu Á để quảng bá sản phẩm?

Vì đây là một trong những nước Avast có tốc độ phát triển nhanh nhất. Và lý do khiến Avast tăng trưởng là do Việt Nam đã có sự phát triển nhanh về kinh tế, người dân đang có thu nhập cao hơn. Việt Nam đã thực sự đổi khác so với 7 năm trước khi tôi đến đây. Nước bạn cũng là một trong các nước châu Á đông dân, và vì thế trở thành thị trường rất quan trọng với chúng tôi.

vince-steckler-1-6Ông Vince Steckler – CEO Avast Software

Sản phẩm nào là chủ lực của Avast ở Việt Nam?

Về cơ bản, sản phẩm chủ lực của Avast ở mọi quốc gia là như nhau. Đó là Avast Antivirus miễn phí dành cho máy tính và Avast Mobile Security dành cho hệ điều hành Android. Hai sản phẩm này chiếm khoảng 90% người dùng Avast ở cả Việt Nam lẫn các quốc gia khác.

Người Việt Nam đa số quen với việc dùng phần mềm miễn phí, ông có nghĩ sẽ ngày càng đông người trả tiền cho phần mềm Avast phiên bản trả phí?

Trong tất cả các thị trường mà Avast có mặt, lượng người cập nhật lên bản có phí đang tăng lên. Tuy vậy, ở nhiều thị trường, lượng người dùng trả phí chỉ chiếm một nửa lợi nhuận của chúng tôi. Nửa kia đến từ việc phân phối các sản phẩm từ bên thứ ba như Google Chrome chẳng hạn, bên thứ ba đó sẽ trả tiền cho Avast. Kiểu kinh doanh này mang lại khá lớn lợi nhuận cho chúng tôi ở Việt Nam, Brazil và các nước khác. Với mô hình này, chúng tôi chỉ việc làm sao để lượng người dùng tăng lên càng nhiều càng tốt, từ đó lợi nhuận sẽ đến. Chúng tôi không cần trông chờ từng người dùng một nâng cấp lên bản có phí.

Ông có thể nói rõ hơn về việc Avast kiếm tiền từ bên thứ 3 như Google Chrome?

Mỗi khi người dùng cài đặt Avast thì sẽ có thêm tùy chọn cài đặt trình duyệt Google Chrome, chúng tôi sẽ được Google trả tiền từ việc phân phối này.

Doanh thu Avast đến từ các nguồn nào thưa ông?

Chúng tôi có 3 nguồn thu chính. Một là từ những người dùng nâng cấp phần mềm bảo mật từ miễn phí lên bản có phí. Thường họ sẽ nâng cấp vì ba lý do: nhìn thấy được lợi ích khi dùng bản có phí, vì sự phổ biến của Avast (như ở Mỹ, Avast chiếm vị trí số 1 về ứng dụng bảo mật), và vì họ cảm thấy… tội lỗi sau một thời gian dùng miễn phí. Nguồn thu này chiếm khoảng 60% doanh thu toàn cầu của Avast.

Nguồn thu còn lại cũng gần tương đương như trên, bao gồm hai phần. Một phần là khi chúng tôi phân phối các sản phẩm của bên thứ 3, như Google Chrome mà tôi đã đề cập. Phần này chiếm khoảng 20% doanh thu của chúng tôi. 20% còn lại là khi chúng tôi sửa lỗi cho những người dùng mà trình duyệt của họ bị cài đặt một bộ máy tìm kiếm không mong muốn. Chúng tôi sẽ tháo bộ máy tìm kiếm không mong muốn ra khỏi trình duyệt của họ và khuyên họ sử dụng một bộ máy tìm kiếm khác uy tín hơn. Tùy thị trường mà chúng tôi sẽ khuyên họ cài các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, Baidu, Yandex. Khi đó các công ty sở hữu bộ máy tìm kiếm này sẽ trả tiền cho chúng tôi.

Avast đã có 2,5 triệu người dùng ở Việt Nam, ông kỳ vọng con số này tăng thế nào trong thời gian tới?

Về mặt người dùng, trên máy tính Windows, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm. Vì lượng người sử dụng máy tính ở Việt Nam đang không tăng, nên chúng tôi sẽ lấy người dùng từ các đối thủ. Còn trên thiết bị Android, chúng tôi kỳ vọng một con số cao hơn.

Ở Việt Nam, nhiều người chưa chú trọng đến việc bảo mật trên điện thoại so với trên máy tính, ông đánh giá vấn đề này thế nào?

Đây thuộc về vấn đề nhận thức, nhiều người nghĩ rằng điện thoại an toàn hơn máy tính. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi vào quý trước, có 45% người dùng di động và 75% người dùng máy tính tại Việt Nam phát hiện có phần mềm độc hại trên thiết bị của họ. Con số 45% là rất cao. Ở Việt Nam, lượng người dùng phần mềm bảo mật trên điện thoại là rất thấp. Điều này cần thời gian dài để thay đổi nhận thức của người dùng. Ở những thị trường như Brazil có khoảng một nửa người dùng di động có dùng phần mềm bảo mật, và tôi hy vọng Việt Nam cũng đạt được con số khả quan trong những năm tới.

Thông thường, Android sẽ an toàn hơn so với Windows (máy tính), và iOS sẽ an toàn hơn Android. Cần hiểu rằng khi phần mềm độc hại đánh cắp thông tin của bạn, nó cần phải chuyển thông tin đó qua một phần mềm khác (để chuyển cho hacker), nhưng Android và iOS không cho các phần mềm chia sẻ dữ liệu với nhau. Đó chính là lý do mà hai hệ điều hành di động này an toàn.

Trên Android, các ứng dụng lấy cắp thông tin là do bạn tự nguyện đồng ý cung cấp. Tuy nhiên, một khi Android phát triển lên, người dùng đòi hỏi nhiều hơn thì Android sẽ phải nâng cấp, có thể sẽ cho phép các ứng dụng giao tiếp với nhau, trao đổi dữ liệu với nhau, và đó chính là lúc độ an toàn của hệ điều hành này giảm xuống. Hiện nay, nguy cơ của Android chỉ nằm ở việc đánh lừa người dùng cung cấp thông tin (social engineering) và mã độc trên các website.

Vấn đề bảo mật trên di động chỉ có người Việt không chú ý hay đó là vấn đề toàn cầu?

Ồ, tất nhiên đó là vấn đề toàn cầu. Các khảo sát cho thấy có 100% người dùng máy tính tin rằng họ đang được bảo vệ bằng một trình diệt (mặc dù phần mềm diệt của họ có khi không đang hoạt động). Con số này ở người dùng Android là ít hơn 50%. Còn ở iOS là 0%, vì Apple không cho cài các trình diệt lên iOS.

Tuy vậy, vấn đề lớn nhất khi dùng điện thoại di động chính là quyền riêng tư (privacy). Ví dụ khi bạn dùng Whatsapp nghĩa là bạn cho phép Whatsapp sử dụng danh bạ của bạn, gồm bạn bè và các mối quan hệ công việc. Whatsapp có thể dùng dữ liệu đó cho mục đích tiếp thị. Và hiện nay Facebook đã mua lại Whatsapp. Vậy Facebook sẽ làm gì? Facebook sẽ “lắng nghe” các đoạn hội thoại của bạn trên Whatsapp, từ đó trên Facebook của bạn sẽ hiện lên những quảng cáo có liên quan đến chủ đề mà bạn đã nói trong các đoạn hội thoại ở Whatsapp. Điều này cũng giống như Google “theo dõi” từ khóa bạn tìm kiếm, và sau đó đưa ra các quảng cáo liên quan đến những thứ bạn đang tìm. Google cũng theo dõi email của bạn để đưa ra các quảng cáo liên quan đến chủ đề trong email của bạn.

Vì vậy, một thách thức khi sử dụng tiết bị di động chính là quyền riêng tư và làm sao để người dùng nhận ra điều đó.

Những ứng dụng miễn phí như Alarm Clock (báo thức), Flashlight (đèn pin), Calculator (máy tính) có thể sẽ ăn cắp thông tin của bạn rồi đem bán. Đó chính là cách mà họ kinh doanh kiếm tiền.

Ở sản phẩm sắp tới cho Android, chúng tôi sẽ cho bạn biết những thông tin nào các ứng dụng đòi lấy từ bạn và thông tin đó sẽ được gửi đi đâu, từ đó bạn sẽ quyết định có cung cấp hay không.

Vấn đề quyền riêng tư rất quan trọng vì toàn bộ các mô hình kinh doanh trên thế giới internet và di động đều dựa vào quảng cáo. Và những công ty sống nhờ quảng cáo đều muốn biết càng nhiều thông tin từ bạn càng tốt, để cung cấp những đoạn quảng cáo mà bạn dễ click vào. Và khi click như vậy bạn đã mất thông tin cá nhân.

Những phần mềm diệt virus trên máy tính thường làm cho máy chạy chậm lại, ông có ý kiến thế nào?

Điều này có thể đúng cách đây 5-7 năm nhưng hiện nay điều này đã không còn. Hầu hết các hãng lớn đều đã có cách để phần mềm diệt virus không làm chậm máy tính. Thông thường, việc máy tính bị chậm chủ yếu do quá trình cập nhật thông tin virus mới. Trước đây việc này thường diễn ra mỗi ngày  1-2 lần, mỗi lần tải một lượng dữ liệu lớn như vậy sẽ khiến máy tính chạy chậm đi. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi thực hiện việc tải dữ liệu 5 phút một lần, chia nhỏ khối lượng dữ liệu và vì thế không ảnh hưởng đến tốc độ máy tính.

Xin cám ơn ông.

Theo Ictnews

Bài viết liên quan