CEO của Razer nói về công ty phần cứng 2.0: khi phần cứng gặp phần mềm

Trong thời đại ngày nay, việc “chỉ” là một công ty hoặc “chỉ” là một công ty là không đủ. Đây là thời đại của 2.0, nơi mà Apple mua lại tên tuổi tai nghe Beats, Google mua lại hãng cảm biến Nest còn Facebook thì chi mạnh tay để có được doanh nghiệp cung cấp thực tế ảo Oculus.

Theo lời Min-Liang Tan của thì “chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy của các công ty phần cứng 2.0. Đây không phải là những công ty trong quá khứ chỉ vận chuyển những cái hộp từ nơi này đến nơi khác như thời của Dell và IBM nữa”. Tan cho rằng sắp tới đây, phần cứng chính là một dạng phần mềm mới.

razer-23-6

Vị CEO này cho biết rằng “với phần cứng, không có thời gian cho việc cập nhật đi cập nhật lại. Trong khi đó, phần cứng thì hoàn toàn là về việc thay đổi trong quá trình sử dụng. Đây chính là tình trạng ‘căng thẳng’ giữa việc ra mắt phần cứng và phần mềm từ trước đến nay”. Đối với Razer, việc trở thành một công ty phần cứng 2.0 là rất quan trọng. “Chúng tôi tiếp cận phần cứng từ góc độ của phần mềm. Chúng tôi không phiền khi phải bỏ đi một sản phẩm của mình và thay đổi mọi thứ. Khả năng này cho phép chúng tôi thành công trong cả mảng phần cứng lẫn phần mềm”.

Tan nói tiếp: “Chúng tôi liên tục thay đổi. Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu lại từ đầu ngay cả khi chúng tôi buộc phải bỏ đi cả triệu đô la. Chúng tôi tập trung vào thủ và nói rằng ‘Đây là thứ mà thủ muốn dưới góc độ phần mềm, đây là thứ mà thủ muốn dưới góc độ phần cứng’. Nó cho phép chúng tôi xây dựng các sản phẩm tốt hơn với cách thức như thế”.

Tan lấy một ví dụ cụ thể cho phương pháp mà công ty đang áp dụng, đó là Razer Naga, thứ mà công ty gọi là dòng chuột tốt nhất của hãng dành cho các game trực tuyến nhiều người chơi (MMO). Ông nói: “Nhiều game thủ thề đặt niềm tin vào nó”, nhưng để có được một sản phẩm như vậy không phải là chuyện dễ dàng. Razer đã phải tạo ra khoảng 80 đến 100 phiên bản “nháp” trước khi tìm ra được một mẫu phù hợp để có thể đưa ra thị trường.

razer-23-6-1

Vậy về “phần cứng 2.0” thì sao? Nó bộc lộ ở điểm nào trên con chuột Naga? Tan giải thích rằng phần cứng và phần mềm liên quan đến chú chuột này có mối quan hệ mật thiết với nhau. “Chính việc tích hợp giữa phần cứng và phần mềm đã mang lại sự ma thuật đó. Naga được kết hợp và đắm chìm vào chính trò MMO”, thậm chí nó còn có một plugin riêng dùng cho trò World of Warcraft nữa.

Ngoài ra, hãng còn mang đến cho game thủ Synapse 2.0, nền đám mây có khả năng lưu cấu hình của game vào con chuột Naga nói riêng và các phần cứng khác của Razer (ngoài ra nó còn sở hữu nhiều chức năng khác nữa). Chưa hết, công ty còn có Comms, dịch vụ chat và gọi thoại qua Internet – và Surround – một ứng dụng tinh chỉnh âm thanh dùng cho các tai nghe Razer. Tất cả những điều trên cho thấy rằng Razer thật sự rất coi trọng phần mềm và họ phát triển nó một cách hết sức nghiêm túc.

Tan nói: “Synapse, Razer Comms và Razer Surround được tích hợp toàn diện vào những phần cứng chơi game của chúng tôi. Có một số lượng rất lớn việc tích hợp phần mềm vào phần cứng như thế này đang diễn ra tại công ty”.

Một trong số những lý do mà Razer làm tốt cả về phần mềm lẫn phần cứng đó là bởi doanh nghiệp này rất tập trung theo chiều sâu. Họ đầu tư và dồn toàn lực của mình cho mảng chơi game. Tan nhắc đến Beats và Jawbone, hai công ty phần cứng 2.0 cũng đang rất tập trung vào phân khúc thị trường của riêng mình, không đầu tư dàn trải. “Đã có vài tên tuổi trong ngành quân sự và y tế tới gặp chúng tôi để đem một vài công nghệ đến cho họ, nhưng trọng tâm của chúng tôi là game thủ và đó là lý do mà chúng tôi tích hợp phần cứng, phần mềm rất tốt”.

Đối với một công ty làm chuột chơi game, tai nghe chơi game, bàn phím và laptop cũng phục vụ cho mục đích chơi game, việc phối hợp giữa phần cứng và phần mềm một cách thực thụ là điều không phải bàn cãi. Theo số liệu từ Razer, mỗi ngày có khoảng 2,5 triệu người dùng tích cực chạy các phần mềm mà công ty cung cấp, còn tính chung thì có 7,5 triệu người các phần mềm gắn mác Razer. Tổng cộng hãng đã giao được 11 triệu thiết bị tính đến thời điểm hiện tại.

Thực chất thì động lực để Razer vượt xa khỏi quy mô của một đơn vị sản xuất phần cứng đã có từ những ngày đầu họ đi vào hoạt động. “Ngay từ những ngày ấy, tầm nhìn của công ty là phải trở thành một công ty phần mềm với việc tích hợp vào phần cứng”, Tan chia sẻ. Các game thủ cũng có thể thấy triết lý này trong việc Razer làm cho bộ driver Synapse tương thích với các thiết bị cũ lẫn những sản phẩm mới, chẳng hạn như vòng đeo tay thông minh Nabu.

razer-23-6-2

“Với Nabu, đó là tương lai tích hợp mà chúng tôi thật sự rất chú trọng. Nabu sẽ cho phép game thủ kết nối vào những nền tảng mà chúng tôi đã xây dựng. Chúng tôi rất tham vọng về điều đó kể từ ngày đầu Nabu ra đời”.

Ngay cả Razer Comms cũng được cung cấp miễn phí, do đó game thủ có thể thoải mái gọi điện hoặc chat nhóm trong lúc chơi. Tan nói rằng một số nhà phát triển game lớn sẽ tích hợp Comms vào những trò chơi sắp tới của họ. “Điều mà chúng tôi thật sự cảm thấy hứng thú đó là nó sẽ trở thành một nền tảng mở”, đồng thời tiết lộ rằng các lập trình viên có thể xài Comms thông qua một bộ SDK. Theo kế hoạch, dich vụ VoIP này thậm chí còn hiện diện trên Android và iOS vào cuối năm nay để kết nối người chơi di động với nhau.

Tan không ngại khi nói về tiềm năng của Comms: “Chúng tôi nghĩ nó sẽ trở thành một trong những nền tảng giao tiếp phục vụ cho mục đích chơi game lớn nhất thế giới”.

Việc chọn lấy một thứ và làm cho nó thật tốt dường như không phù hợp lắm trong thời đại phần cứng 2.0. Thực chất thì cách này không sai, tuy nhiên nếu bạn muốn đem đến cho khách hàng một trải nghiệm thống nhất và mang tính tổng quan chứ không chỉ gói gọn một sản phẩm, bạn phải cung cấp nhiều thứ đa dạng. “Cố gắng làm chỉ riêng phần cứng hay phần mềm thực sự là rất, rất khó”, Tan nhận xét. Tuy nhiên, mặc cho những khó khăn đó, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi một công ty chấp nhận làm cả hai. “Nền tảng phần mềm thật sự đã cho phép chúng tôi cung cấp những dịch vụ rất tuyệt vời đến với người dùng phần cứng của công ty”, Tan kết lại.

Theo: Tinhte

Bài viết liên quan