Cuộc đối đầu giữa Apple và Samsung – thắng thua đã rõ

Mọi việc bắt đầu từ khi công bố kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa của quý III vừa qua. Theo đó, doanh số bán hàng của đã sụt giảm thảm bại, giảm đến 20% kéo theo lợi nhuận giảm tới 49%. Đây là con số tệ nhất của trong 2 năm trở lại đậy. Việc mất thị phần trung cấp và điện thoại giá rẻ vào tay các sản phẩm giá rẻ đến từ Trung Quốc. Trong lúc đó, mẫu điện thoại Galaxy S5 và Galaxy Note 4 được kì vọng là sẽ cứu vãn tình hình cũng thất bại hoàn toàn.

Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng thảm hại của Samsung  là do người tiêu dùng bỏ qua Galaxy S5 và Note 4 để chờ đợi sự ra mắt của 6 và 6 Plus. Ngoài ra là do những thay đổi trong cơ cấu sản phẩm – theo đó công ty Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào dòng điện thoại di động giá rẻ và tầm trung trong quý 3, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong Giá bán trung bình (ASP) sản phẩm. Công thêm nhu cầu về các thiết bị không dây trong quý III cũng khá yếu làm ảnh hưởng đến doanh số chip logic và tấm nền OLED của Samsung đây cũng là một phần nguyên nhân ảnh hưởng đến doanh số của Samsung trong quý III .

tin-tuc-6-11-7

Cuộc chiến kéo dài quá lâu giữa hai dòng sản phẩm Galaxy và iPhone đã đến hồi kết. Ảnh: Internet

Dĩ nhiên, kết luận Samsung thua cuộc từ việc sụt giảm doanh số trong Quý 3 có vẻ còn quá sớm và chưa thỏa đáng. Nhưng hành động mới đây của Samsung đã cho thấy họ thực sự phải nhượng bộ . Vừa qua, hãng điện thoại Hàn Quốc đã công bố 2 mẫu điện thoại là Galaxy A3 và A5, cả hai đều thuộc phân khúc tầm trung có lớp vỏ ngoài bằng kim loại. Cả hai đều có thiết kế bên ngoài khá giống iPhone nhưng giá rẻ hơn rất nhiều.

Động thái này cho thấy Samsung đã thừa nhận rằng việc cạnh tranh với iPhone bằng các mẫu điện thoại cao cấp khó hơn rất nhiều so với việc tấn công vào phân khúc giá tầm trung đang bị các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc thống trị bằng các mẫu điện thoại chất lượng với mức giá vừa phải. Điều này có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của Samsung trở lại đà tăng trưởng tuy nhiên đây cũng là một cú đánh vào lòng tự tôn của ông Vua hệ điều hành Android.

Trong thời của Stevens Jobs, Apple tránh xa với các thiết kế màn hình lớn bởi ảnh hưởng sâu sắc của vị Giám đốc điều hành quá cố này. Ông cho rằng iPhone chỉ cần 3.5 hoặc 4 inch là đủ vì nhờ đó mà khách hàng có thể sử dụng chúng chỉ với một tay.

Trên thực tế, đây là sai lầm lớn của Apple. Khách hàng thật sự cần một chiến điện thoại với màn hình lớn và Apple đã phải trả giá bằng hai năm hoặc hơn “nhìn ngắm” Samsung hốt bạc trong phân khúc này. Mãi cho đến năm 2013, Apple cuối cùng cũng nhận ra rằng điện thoại màn hình lớn là nguyên nhân thúc đẩy doanh số bán hàng. Chính vì thế, hồi tháng 9 vừa qua hãng ra mắt iPhone 6 và 6 Plus và đã nhanh chóng cướp được khách hàng từ tay Samsung.

“Doanh số bán hàng các mẫu điện thoại cao cấp của chúng tôi đã yếu đi phần nào.”, Ông Kim Hyun-joon, Nhà điều hành Cấp cao của bộ phận IT và Moblie Samsung đã thừa nhận như vậy.

Nhượng bộ Apple ở phân khúc cao cấp, Samsung quay lại phân khúc tầm trung và thấp nơi hãng có một dải sản phẩm Android với giá rẻ và rất đa dạng, chúng đem lại phần lớn doanh thu cho Samsung nhưng lợi nhuận lại không mấy hấp dẫn. Nhưng rắc rối dường như vẫn chưa buông tha Samsung, vì hãng đang phải đối đầu với nhiều thế lực mới nổi.

Theo đó, phân khúc tầm trung và thấp đang bị các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc xâu xé bằng các mẫu điện thoại Android siêu rẻ với thiết kế độc đáo. Như Xioami chẳng hạn, công ty này đang làm ra những mẫu điện thoại không tưởng: có thiết kế cao cấp nhưng giá rẻ không ngờ.

Với chiến lược đó, Xiaomi làm nhiều khách hàng phương Tây phải “mắt tròn mắt dẹt” khi vượt qua nhiều đối thủ vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, trong khi họ vẫn chưa bán điện thoại ở các nước phương Tây. Nói một cách khác, trong khi Samsung đang cố dẫn đầu mảng điện thoại cao cấp với màn hình lớn thì Xiaomi đang gặm nhấm dần dần lợi nhuận mảng điện thoại cấp thấp của hãng này.

Bỏ qua cuộc chiến với Apple, Samsung đang lao vào một cuộc chiến mới được dự đoán không hề dễ dàng ở phân khúc tầm trung và thấp với các nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc. Giá cả và chất lượng sẽ quyết định kẻ thắng, người bại.

Theo: XHTT

Bài viết liên quan