Điểm mạnh và điểm yếu của Adobe Creative Cloud

Trái tim và trí não của Adobe bây giờ sẽ nằm ở trên đám mây: sớm muộn gì Adobe cũng sẽ ngừng hỗ trợ Creative Suite và buộc người dùng chuyển sang dịch vụ trả phí hàng tháng Creative Cloud.

Công ty đứng đằng sau Photoshop, Illustrator và nhiều sản phẩm phần mềm thiết kế khác đã tung ra bản cập nhật lớn đầu tiên cho Creative Cloud – sản phẩm trả phí hàng tháng khá tai tiếng gần đây, bao gồm các phần mềm phổ biến nhất của Adobe. Tại hội thảo MAX diễn ra vào tháng 5/2013, công ty tuyên bố sẽ đem toàn bộ Creative Suite lên đám mây để chống nạn vi phạm bản quyền và có thể tung ra các bản cập nhập một cách dễ dàng.

Mô hình chi trả mới cũng sẽ giúp đem lại một nguồn thu ổn định cho Adobe – do việc thuyết phục người dùng bỏ ra một khoản tiền lớn hàng năm cho các bản cập nhật lớn là rất khó khăn. Các phiên bản truyền thống chạy offline của Photoshop và một số phần mềm khác của Adobe có thể có giá lên tới hơn 700 USD. Liệu cộng đồng thiết kế có sẵn sàng bỏ ra 20 – 50 USD một tháng, thay vì một khoản phí lớn như trước?

Các sản phẩm lớn được Adobe mang lên đám mây bao gồm Photoshop, Illustrator, InDesign, Dreamweaver, After Effects, Audition, Premiere Pro, bên cạnh một số phần mềm khác trong Creative Suites. Creative Cloud (tên của gói Creative Suite sử dụng điện toán đám mây) cho phép tự động cập nhật phần mềm, bên cạnh các lợi ích riêng như 20GB lưu trữ trên đám mây, đồng bộ hóa dữ liệu người dùng giữa nhiều thiết bị khác nhau, ứng dụng độc lập Kuler, khả năng tích hợp mạnh mẽ với trang web/mạng xã hội chuyên về design Behance (do Adobe mua lại vào tháng 12 năm ngoái).

Nhưng tóm lại thì tất cả những lời ra tiếng vào về Creative Cloud có ý nghĩa gì? Liệu đây có phải là một phần mềm đáng giá, liệu đã đến lúc chúng ta rời bỏ Adobe để chuyển sang Final Cut Pro hay Acorn? Hãy cùng điểm qua điểm mạnh và yếu của Creative Cloud.

Mạnh:

– Nhanh chóng nhận được cập nhật mới, các bản cập nhật lớn không tốn kém.

– Bảo đảm an toàn dữ liệu với 20GB dung lượng lưu trữ trên đám mây.

– Đi kèm tài khoản Prosite của Behance, cho phép bạn chào bán các tác phẩm của mình trên URL của riêng mình.

– Gửi các tác phẩm đang hoàn thiện thẳng từ Adobe tới Behance.

– Kho tài liệu làm việc (workspace) được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị. Công việc trở nên thuận tiện hơn với các ứng dụng di động.

– Hơn 200 bài hướng dẫn (tutorial) từ Creative Cloud Learn.

– Digital Publishing Suite cho phép bạn tạo ra ứng dụng iPad mà không phải viết 1 dòng mã nguồn nào cả.

– Tính năng Photoshop mới cho phép tự động chỉnh kích cỡ ảnh cho web, tạo ra các layout (bố cục) một cách nhanh chóng, thuận tiện.

– Nếu là sinh viên và đang sở hữu Creative Suite 6, hoặc nếu bạn chỉ cần 1 ứng dụng, thì chi phí chỉ còn 20 USD.

Yếu:

–  Về lâu về dài thì Creative Cloud rất đắt. Những nhà thiết kế chuyên nghiệp và các nhiếp ảnh gia sẽ cần phần mềm này trong nhiều năm tới, và bộ Creative Cloud trọn gói tốn tới 50 USD một tháng.

– Creative Cloud ra đời đồng nghĩa với việc Creative Suite sẽ không còn được cập nhật nữa. Creative Suite 6 sẽ được bán cùng Creative Cloud, nhưng một khi CS6 trở nên lỗi thời, khách hàng sẽ buộc phải chuyển sang Creative Cloud.

– Server của Adobe không thể hoạt động với tần suất 100% trong nhiều năm liền. Bạn vẫn cần tự bảo vệ dữ liệu của mình.

– Người dùng cần phải có kết nối Internet ổn định. Ít nhất 1 tháng 1 lần chúng ta sẽ phải xác thực tài khoản Adobe của mình, do đó bạn không thể làm việc tại nơi có Internet trong thời gian dài.

– Giá cả có thể tăng lên trong tương lai gần. Mức giá hiện tại vẫn là quá đắt cho nhiều người.

– Do Adobe là một tiêu chuẩn về thiết kế, nếu một vài người dùng nhỏ lẻ tách rời khỏi hệ sinh thái này, họ sẽ gặp bất lợi lớn.

Bài viết liên quan