DISTREE 2014 – Microsoft chia sẻ chiến lược về hệ sinh thái và tầm nhìn với Internet of Things

Tại hội nghị DISTREE 2014 đang diễn ra tại Singapore, giám đốc nhóm kênh kinh doanh và tiêu dùng của – Carlos Lopes đã chia sẻ đôi nét về chiến lược đối với hệ sinh thái và tầm nhìn của công ty đối với Intenet of Things – những lợi ích của giải pháp này đối với người dùng cuối và doanh nghiệp.

Theo định nghĩa của Microsoft, là các giải pháp kết nối kết hợp giữa các cảm biến và công nghệ, cho phép các chủ thể và hạ tầng tương tác với nhau dưới sự giám sát, phân tích và kiểm soát trên mạng lưới Internet. IoT mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, chẳng hạn như người dùng Xbox sẽ có được trải nghiệm chơi game tốt hơn, các cảm biến được triển khai nhiều nơi tại một thành phố sẽ mang lại các dịch vụ hữu ích cho người dân và doanh nghiệp và thậm chí IoT còn cho phép chúng ta giảm sát tình trạng sức khỏe theo thời gian thực.

microsoft-9-10-6

Riêng với doanh nghiệp, các đại lý bán lẻ và nhà sản xuất, IoT sẽ giúp họ khắc phục những thử thách lớn như tăng cường trải nghiệm cho khách hàng, nâng cao hiệu quả điều hành và quản lý, tăng cường sự tương tác giữa nhân viên và có được sự hiểu biết kinh doanh tốt hơn qua khách hàng, điều hành và chuỗi cung ứng.

Chiến lược của Microsoft là tạo ra một hệ sinh thái các thiết bị và dịch vụ cho các cá nhân và doanh nghiệp, cho phép mọi người trên thế giới tương tác, làm việc với nhau tại mọi nơi, mọi thời điểm. Về hệ sinh thái thiết bị, Microsoft hiện đang có nhiều đối tác sản xuất thiết bị với nhiều kích cỡ, loại thiết bị khác nhau từ điện thoại chạy WP cho đến máy tính Windows, các hệ thống nhúng, máy chủ, máy chơi game v.v… Về hệ sinh thái phần mềm, Microsoft tiếp tục cải tiến Windows, tạo nên bước đột phá mới trên Windows 10 vừa ra mắt, hướng đến doanh nghiệp nhiều hơn đồng thời cung cấp các công cụ như Office, Exchange và Azure. Đi kèm theo đó là các dịch vụ cho cả người dùng cuối và doanh nghiệp mà chúng ta đã biết đến như Lync, Bing, Skype, OneDrive và kho ứng dụng phong phú.

Bên cạnh chiến lược, Microsoft cũng chia sẻ rằng công ty và các đối tác bán lẻ không thể “tồn tại” dựa trên thiết bị được bán ra mà các dịch vụ đi kèm mới là chìa khóa thành công. Theo thống kê về biên độ lợi nhuận trung bình của các nhà bán lẻ dựa trên sản phẩm/dịch vụ đi kèm thì 30% lợi nhuận đến từ các phần mềm như Office, phần mềm diệt virus, thẻ quà tặng Windows; 40% lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh thiết bị, phụ kiện như chuột, bàn phím; 50% lợi nhuận đến từ các dịch vụ kết nối như 3G/4G, gói dữ liệu di động và 60% đến từ các dịch vụ như cài đặt ứng dụng, gói bảo hành mở rộng v.v…

Cuối buổi họp, Microsoft nhấn mạnh hệ sinh thái Windows sẽ mang lại “Một trải nghiệm cho mọi thứ trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể sử dụng Windows theo cách mình muốn với nhiều thiết bị khác nhau, làm việc tại bất cứ đâu và dùng các ứng dụng yêu thích.”

Hy vọng rằng Microsoft sẽ có những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho các đối tác và dĩ nhiên người dùng cuối chúng ta sẽ được lợi khi có cơ hội sử dụng các sản phẩm/dịch vụ với chất lượng cao và mức giá phải chăng.

Theo: Tinhte

Bài viết liên quan