Doanh số Android lần đầu tiên vượt iOS trên thị trường máy tính bảng

Kể từ khi Apple khai sinh phân khúc thị trường bảng với chiếc iPad ra mắt đầu tiên năm 2010, nền tảng iOS luôn thống trị trên thị trường này. Tuy nhiên năm 2013 được ghi nhận là một năm bùng nổ của bảng chạy Android và lần đầu tiên vượt mặt iOS.

Theo số liệu thống kê vừa được hãng nghiên cứu thị trường Gartner công bố, năm 2013 là một năm bùng nổ về số lượng tiêu thụ máy tính bảng chạy nền tảng Android, khi có đến 121 triệu thiết bị được bán ra trên toàn cầu, chiếm đến 61,9% thị phần máy tính bảng trong năm qua. Con số này đã hơn đáng kể so với 53,3 triệu máy tính bảng được tiêu thụ trong năm 2012.

Trong khi đó về phần mình, thị phần máy tính bảng của iPad (sử dụng iOS) đã bị sụt giảm từ 52,8% trong năm 2012 xuống còn 36% trong năm 2013, tương đương với 70,4 triệu máy được bán ra.

Lần đầu tiên từ khi iPad xuất hiện, Android đã vượt mặt iOS trên thị trường máy tính bảng

Theo Gartner, sở dĩ doanh số của máy tính bảng chạy Android trong năm qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự xuất hiện của nhiều mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ giá rẻ, giúp người dùng trên toàn cầu có nhiều cơ hội hơn trong việc sở hữu máy tính bảng.

Xếp thứ 3 trong danh sách là máy tính bảng sử dụng nền tảng Windows của Microsoft, với 4,03 triệu máy được bán ra, chiếm 2,1% thị phần. Con số này đã tăng lên đáng kể so với 1,16 triệu máy tiêu thụ trong năm 2012  và chỉ chiếm 1% thị phần máy tính bảng.

Bảng chi tiết thị phần máy tính bảng theo nền tảng:

Hệ điều hành

Tiêu thụ 2013 (triệu máy)

Thị phần 2013

Tiêu thụ 2012 (triệu máy)

Thị phần 2012

Android

120,96

61,9%

53,34

45,8%

iOS

70,4

36%

61,46

52,8%

Microsoft

4,0

2,1%

1,16

1,0%

Khác

0,415

<0,1%

0,379

0,3%

Tổng cộng

195,43

100%

116,34

100%

Mặc dù bị Android vượt qua về mặt tổng thể tuy nhiên Apple vẫn tiếp tục là hãng sản xuất máy tính bảng có lượng tiêu thụ lớn nhất, với 70,4 triệu máy bán ra, Apple chiếm đến 36% thị phần máy tính bảng, bỏ xa đối thủ thứ 2 là Samsung với chỉ 19,1% thị phần.

Trong năm qua, Samsung tiêu thụ được 37,4 triệu máy tính bảng, tăng hơn gấp 4 lần so với 8,5 triệu máy bán ra trong năm 2012, chỉ chiếm 7,4% thị phần của năm 2012.

“Giống với chiến lược phát triển thị trường , Samsung đã có chiến lược đa dạng hóa danh mục máy tính bảng của mình, với nhiều kích cỡ và nhiều mức giá lựa chọn để giúp tăng trưởng thị phần”, Gartner cho biết.

Với sự thành công của chiếc máy tính bảng Nexus 7 và mới đây là Nexus 7 (2013) đã giúp Asus trở thành hãng sản xuất máy tính bảng lớn thứ 3 thế giới về lượng tiêu thụ, với 11 triệu máy bán ra, chiếm 5,6% thị phần. Năm 2012, Asus cũng chiếm được 5,4% thị phần với 6,26 triệu máy được tiêu thụ.

Amazon với dòng máy tính bảng Kindle Fire mặc dù có sự tăng trưởng về doanh số, khi đạt được 9,4 triệu máy bán ra so với mức 7,7 triệu máy của năm 2012, tuy nhiên thị phần của Amazon đã sụt giảm xuống còn 4,8 % so với 6,6% của một năm trước đó.

Xếp cuối trong danh sách 5 hãng sản xuất máy tính bảng lớn nhất về doanh số là Lenovo, với 6,5 triệu máy và chiếm 3,3% thị phần toàn cầu, tăng hơn 1,9% thị phần của năm 2012.

Bảng chi tiết sắp xếp các hãng sản xuất máy tính bảng theo doanh số:

Hãng sản xuất

Tiêu thụ 2013 (triệu máy)

Thị phần 2013

Tiêu thụ 2012 (triệu máy)

Thị phần 2012

Apple

70,4

36%

61,46

52,8%

Samsung

37,4

19,1%

8,58

7,4%

Asus

11,0

5,6%

6,26

5,4%

Amazon

9,4

4,8%

7,7

6,6%

Lenovo

6,5

3,3%

2,18

1,9%

Khác

60,65

31%

30,14

25,8%

Tổng cộng

195,43

100%

116,34

100%

Theo: Dantri

Bài viết liên quan