Facebook hé lộ kế hoạch kiếm tiền từ Messenger

Trong buổi họp cổ đông thông báo tình hình tài chính quý II/2015 vừa tổ chức vào ngày 30/7, CEO đã trả lời rất nhiều câu hỏi về 2 mảng kinh doanh mới mẻ nhưng vô cùng tiềm năng của : Instagram và Messenger.

facebook-1-8-2Mark Zuckerberg, CEO kiêm nhà sáng lập của Facebook.

Kế hoạch kiếm tiền của Facebook dành cho Instagram đã được làm rõ từ lâu: vào cuối tháng 6, Facebook ra mắt một bản cập nhật lớn cho Instagram và cùng lúc tuyên bố sẽ sớm đem tất cả các công cụ quảng cáo từ Facebook lên mạng xã hội hình ảnh này. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ cho phép các nhãn hiệu đăng ký được sử dụng slideshow (trình chiếu) hình ảnh, một định dạng hiển thị vốn chưa từng xuất hiện trên Instagram.

Ngược lại, kế hoạch kinh doanh dành cho Messenger phải đến ngày hôm qua mới được Mark Zuckerberg công bố rõ ràng.

Trong quá khứ, Mark Zuckerberg đã từng tuyên bố rằng Facebook sẽ đợi tới khi sản phẩm của mình đạt 1 tỷ người dùng rồi mới đem ra thương mại hóa. Ở mốc 700 triệu người dùng, Messenger đã khá gần với cột mốc này.

“Cuộc chơi mà chúng ta chuẩn bị thực hiện với Messenger và WhatsApp sẽ khá giống với quá trình xây dựng mô hình kinh doanh cho Facebook và Newsfeed “, vị CEO trẻ tuổi của Facebook khẳng định.

Ngay từ năm 2006, các nhà đầu tư đã yêu cầu Facebook phải thương mại hóa nhanh hơn bằng cách gia tăng diện tích quảng cáo trên trang chủ. Mark Zuckerberg và đồng sự đã không thực hiện điều này, dựa trên luận điểm rằng quảng cáo và kinh doanh trên Facebook sẽ hoạt động tốt hơn “khi đã có một sự tương tác tự nhiên giữa những người sử dụng sản phẩm này và các doanh nghiệp”.

facebook-1-8-3Hình thức “câu Like” để thu hút người dùng đã không còn hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ phải bỏ tiền mua Promoted Post.

Do đó, Facebook đã khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Facebook bằng cách cho phép họ tạo các trang hâm mộ (Page) miễn phí. Facebook khuyến khích các fanpage tìm cách khiến những người đã Like các fanpage này phải lôi kéo thêm bạn bè mình cùng Like. Công cụ Insights của Facebook cho phép các nhãn hiệu theo dõi xem trang Facebook của họ đang giúp mang lại hiệu quả kinh tế như thế nào.

Từ đó, Facebook bắt đầu cho phép các trang có thể trả tiền để bài đăng của họ phủ sóng rộng rãi hơn thông qua Promoted Post. Đến hôm nay, khoản tiền mà Facebook thu được từ Promoted Post cao hơn rất nhiều so với các khoản tiền thu được từ các banner quảng cáo hai bên màn hình.

“Trên mảng nhắn tin tôi nghĩ mọi thứ cũng sẽ giống như vậy”, Zuckerberg cho biết.

Xây dựng từ nền tảng “tương tác tự nhiên với các doanh nghiệp”

facebook-1-8-4

Hiện tại, một số người dùng sử dụng WhatsApp và Messenger (ở mức độ thấp hơn WhatsApp) đã đang sử dụng dịch vụ của Facebook để liên hệ với các nhãn hàng, dịch vụ.

Trong hội nghị dành cho các nhà phát triển tổ chức vào mùa xuân vừa qua, Facebook cho biết sẽ bắt đầu cho phép các doanh nghiệp được sử dụng Messenger để gửi hóa đơn, phiếu thông báo tình trạng chuyển hàng hoặc bất cứ tài liệu nào liên quan tới quá trình chăm sóc khách hàng.

Thay vì cố gắng thương mại hóa Messenger từ bây giờ, Facebook vẫn đặt mục tiêu gia tăng số lượng người sử dụng dịch vụ của mình lên hàng đầu. Sau đó, Mark Zuckerberg mới tìm ra những cách hợp lý nhất để thu tiền từ các nhãn hàng.

“Chúng tôi đặt cược lâu dài rằng bằng cách giúp cho mọi người có thể tương tác một cách tự nhiên với các doanh nghiệp, giá trị thương mại hóa sau này sẽ được nhân lên nhiều lần. Rồi khi chúng ta thực sự tìm cách thương mại hóa, chúng ta sẽ tập trung vào việc đó một cách rầm rộ. Do đó chúng tôi cần mọi người phải kiên nhẫn để thực hiện điều này một cách đúng đắn”, Zuckerberg khẳng định.

facebook-1-8-5

Trong khi cách giải thích này có vẻ là khá hợp lý, các doanh nghiệp và nhãn hàng có thể đã mất đi ít nhiều lòng tin vào Facebook sau khi mạng xã hội này thay đổi chiến lược dành cho Newsfeed. Ban đầu, Facebook rất khuyến khích tầm quan trọng của số lượt Like trên các trang hâm mộ, sau đó lại cố tình làm giảm khả năng tiếp cận của người dùng với các trang fanpage để buộc các doanh nghiệp phải bỏ tiền chạy Promoted Post. Các nhãn hàng cho rằng sự thay đổi này mang tính lừa đảo, vì họ đã đầu tư quá nhiều thời gian và công sức vào “câu Like”, một biện pháp quảng bá đã không còn hiệu quả nữa.

Theo VnReview

Bài viết liên quan