Facebook tham vọng đại phá Youtube, hãy dè chừng Twitter đấm lưng

Nổi lên như 1 hiện tượng vào tháng 9 năm 2005, đã nhanh chóng đạt được ngôi vương trong số những lớn hiện nay.

Trong vài năm trở lại đây, với sự phát triển không ngừng của smartphone và các công nghệ tân tiến, con người luôn đòi hỏi 1 phương pháp liên lạc toàn thiện thay vì chỉ nhắn tin và gọi điện. Người ta cần nhiều hơn những thứ để nghe, để xem, để đọc và mạng xã hội là 1 hệ sinh thái hoàn hảo bao gồm những cụm từ quen thuộc như “chat chit” hay “blog”.

Nổi lên như 1 hiện tượng vào tháng 9 năm 2005, Facebook đã nhanh chóng đạt được ngôi vương trong số những mạng xã hội lớn hiện nay, với lượng người dùng xấp xỉ dân số của Trung Quốc – khoảng 1,4 tỷ người. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì là mãi mãi, nhận biết rõ được vòng luân hồi này, Facebook đã sớm thâu tóm QuickFire – 1 startup tại San Diego hoạt động trong lĩnh vực công nghệ video nhằm duy trì quyền lực của mình.

facebook-15-1

Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở việc bổ sung lực lượng, Facebook còn tỏ rõ tham vọng muốn đánh bật của – mạng xã hội video nổi tiếng trên toàn thế giới. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao, liệu Mark Zuckerberg có thể 1 lần nữa, đánh bay cả “đế chế” video hùng mạnh bấy lâu?

Facebook, Facebook và… Facebook khắp mọi nơi

Không thể phủ nhận, Facebook sẽ là cái tên mà người ta thường nhắc tới đầu tiên mỗi khi nghĩ về mạng xã hội. Đơn giản bởi Facebook tiện dụng và phù hợp với mọi tầng lớp. Nó cung cấp cho người dùng đầy đủ những phương tiện, công cụ để liên lạc cũng như thể hiện cái tôi với những người xung quanh. Facebook đem tới cho chúng ta những bức ảnh đẹp, những lời chia sẻ, những dòng tin nhắn và cả những video giải trí hấp dẫn.

Không dừng lại ở việc người dùng sử dụng Facebook ra sao, mà chính mạng xã hội này cũng đem tới cho người dùng khả năng tương tác cao với những người dùng khác và thậm chí là cả Facebook. Thay vì để người dùng phải tự tìm tòi, học hỏi, Facebook sẽ đưa ra những gợi ý giúp bạn làm quen với mạng xã hội này đồng thời kết nối với những người bạn lạ mặt.

facebook-15-1-1

Nếu là 1 người dùng mới, thậm chí chưa bao giờ tiếp cận với bất kì mạng xã hội nào thì dám chắc, chỉ trong 24 giờ, bạn đã có thể ngay lập tức trở thành 1 Facebooker chuyên nghiệp. Do đó, người dùng Facebook không hề phân biệt giới tính hay độ tuổi, từ trẻ nhỏ cho tới người già, ai rồi cũng đều có thể chơi “mạng xã hội”. Qua đó, có thể thấy rõ, Facebook lợi hại tới dường nào.

Thế nhưng, Facebook không chỉ muốn đón nhận thêm người mới, đây còn được coi là sân chơi của những “ông ngáo ộp” trong ngành truyền thông. Bởi độ lan tỏa cũng như khả năng truyền tải thông điệp của Facebook là cực kì mạnh mẽ. Bạn là 1 người bình thường và chẳng ai biết đến bạn, đừng lo, hãy chụp 1 bức ảnh gây sốc để ở chế độ công khai, cùng vài ba dòng chữ mùi mẫn rồi sáng hôm sau, khi bạn tỉnh dậy, bạn đã trở thành “kẻ mà ai cũng biết là ai đấy”!

Ngoài ra, nhiều người dùng hiện nay còn coi Facebook như một tờ báo giấy giúp họ dễ dàng cập nhật những thông tin mới nhất trong ngày thay vì phải vào từng trang web để tìm cho mình một bài viết thú vị. Nhận thức được xu hướng đó, Facebook đang tận dụng new feed như một trang tin cho doanh nghiệp và kênh TV trực tuyến cho tất cả mọi người.

facebook-15-1-2

Đây là lý do tại sao mà gã khổng lồ Youtube đã bắt đầu dè chừng người bạn vốn rất thân thiết này khi họ bắt đầu thiết kế một giao diện mới trực quan hơn và cải thiện tốc độ streaming cho phần video của Facebook Pages.

Nói vậy để thấy, Facebook giờ đây đã quá lớn mạnh, ngoài việc kết nối người dùng, mạng xã hội này còn “hái ra tiền” nhờ việc quảng cáo cũng như thúc đẩy thương mại. Tất nhiên, ai rồi cũng phải có 1 điểm yếu của mình. Và tử huyệt của Facebook chính là video – một trong những công cụ có sức lan tỏa lớn và độ tương tác cao, bởi ai ai cũng đều muốn được “mắt thấy tai nghe”.

Với Facebook, “tử huyệt” sẽ thành mũi nhọn

Nói là tử huyệt nhưng không có nghĩa tính năng video trên Facebook là đồ bỏ đi. Minh chứng là hàng loạt những video hot trên mạng xã hội này vẫn đạt được độ lan tỏa cũng như lượt tương tác nhận định từ phía người dùng. Thế nhưng, điều mà ai cũng rõ chính là những gì mà Mark Zuckerberg đem tới cho các tín đồ của mình trong tính năng video vẫn còn quá thô sơ và hạn chế.

Hiện tại, ngoài tính năng upload và chia sẻ, video trên Facebook không đem tới cho người dùng bất kì tùy chọn thú vị nào khác. Trong khi đó, nhìn vào Youtube – mạng xã hội lâu đời bậc nhất trên Internet đồng thời là đối thủ tiềm năng của Facebook, đó quả là 2 thái cực khác nhau. Không chỉ dừng lại ở việc đăng tải, Youtube còn giúp chúng ta chỉnh sửa, lưu trữ, đánh giá và thậm chí là “dislike” nếu bạn không thích bất kì video nào đó.

facebook-15-1-3

Và nếu cách đây 1 năm, câu chuyện Facebook muốn san bằng Youtube sẽ khiến bất kì chuyên gia công nghệ nào bật cười. Thế nhưng, sau vụ việc Mark Zukerberg mua lại 1 start-up tại Mỹ là QuickFire, có lẽ, cục diện của trận chiến đã hoàn toàn thay đổi. Những gì mà nhóm công nghệ trong lĩnh vực video đem lại cho Facebook là cả 1 kho báu.

Theo đó, công nghệ độc quyền của QuickFire sẽ giúp người dùng xem cũng như được hỗ trợ video chất lượng cao mà không sử dụng hết băng thông trong đường truyền mạng. Điều này thực sự giải quyết được rất nhiều vấn đề khi không phải người dùng nào cũng được tiếp cận Internet tốc độ cao hoặc mạng 4G LTE.

Đặc biệt, thông qua những gì QuickFire giới thiệu trên trang web của mình, nhóm này hoàn toàn có thể xử lý được vấn đề giải mã cũng như mã hóa video nhằm cho phép người dùng đăng tải nhanh chóng những nội dung số mà mình mong muốn đồng nhưng không làm ảnh hướng tới chất lượng video. Ngoài ra, điều này còn giúp người dùng tiết kiệm thời gian, giảm bớt những ức chế trước đây về đường truyền mạng.

facebook-15-1-4

Và nếu người dùng vui vẻ, họ sẽ sẵn sàng đăng tải thêm nhiều video lên Facebook, từ đó, chính mạng xã hội này sẽ được hưởng lợi bởi sự đóng góp từ vô vàn các tín đồ trên thế giới. Tất nhiên, bài toán mà ai cũng nhìn ra đó là không chỉ được lòng người dùng, Facebook sẽ còn kiếm bộn tiền nhờ bán đi các nội dung số cho các doanh nghiệp/tập đoàn kinh doanh trên toàn cầu thay vì “hợp tác” như trước đây.

Tất nhiên, khi làm được điều này, Youtube sớm muộn sẽ không còn phải là đối thủ của Mark Zukerberg, bởi tất cả những gì Youtube có chỉ là video còn với Facebook đó là người thật, việc thật cho tới hình ảnh, các thông tin cá nhân, thói quen người dùng và thậm chỉ là cả lượng tương tác thực – điều mà hãng sẽ chẳng bao giờ công bố nếu bạn không chịu trả tiền.

Những con số biết nói…

Lý thuyết là vậy, nhưng sẽ chẳng ai dám đảm bảo, tất cả những kế hoạch mà Facebook đang nung nấu và kể cả câu chuyện Mark Zukerberg muốn đả bại Youtube sẽ đầu xuôi đuôi lọt. Thậm chí ai đó sẽ cho rằng, dù có thu nạp được QuickFire và công nghệ truyền tải video cực đỉnh như đã nêu thì việc “đại phá” một lão làng trong ngành giải trí không thể là chuyện 1 sớm 1 chiều. Thế nhưng, nếu nhìn vào những con số sau đây, bạn sẽ phải hoàn toàn thay đổi quan điểm của mình.

facebook-15-1-5

Theo báo cáo và số liệu từ tổ chức Socialbakers, trong khoảng đầu năm 2014, Youtube vẫn là nhà vô địch trong lượng chia sẻ video lên mạng xã hội của mình, thậm chí, Youtube còn đạt đỉnh vào tháng 3 – thời điểm gần kề với World Cup 2014. Trong khi đó, tại 2 quý đầu năm, Facebook chỉ dậm dịch ở mức trung bình 40 – 60 ngàn lượt chia sẻ video mỗi tháng.

Tuy nhiên, cho tới tháng 10, tức là thời điểm cận cuối năm, lượng chia sẻ trên Facebook đã bắt đầu đuổi kịp với Youtube – trong khi “cây cổ thụ” này đang có dấu hiệu sụt giảm trầm trọng. Và rồi tới tháng 11 và 12 năm ngoái, Mark Zukerberg đã làm được tất cả những gì mà mình mong muốn: Facebook đã vượt qua Youtube 1 cách ngoạn mục.

Điều đáng nói là ở thời điểm Facebook làm nên điều kì diệu – chính là những ngày cuối năm với những dịp lễ hội. Đáng lẽ, đây sẽ là lúc người dùng chia sẻ thật nhiều video lên Youtube, nhưng không, họ đã chọn Facebook. Minh chứng là một đại bộ phận các nhà tiếp thị đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng và chuyển sang Facebook thay vì Youtube như trước đây. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa tin, hãy tiếp tục nhìn vào những thống kê sau.

facebook-15-1-6

Dù sở hữu lượng chia sẻ khổng lồ trên Internet, thế nhưng mức độ tương tác thực tế của Youtube lại là chưa bao giờ là đối thủ của Facebook. Bởi như đã nêu ở trên, Facebook không chỉ có video trong khi Youtube lại độc chỉ có 1 món nghề. Tất nhiên, tới đây, bạn đọc đã phần nào mường tượng ra mức độ khủng khiếp của Facebook nếu được QuickFire “chắp thêm cánh”.

Và nói không ngoa thì câu chuyện Mark Zukerberg hạ bệ thành công Youtube chỉ là chuyện 1 sớm 1 chiều. Nhưng vẫn phải khẳng định lại, Youtube sẽ không thể mất đi mà chỉ đơn giản là xếp sau Facebook mà thôi.

Facebook, hãy cẩn thận phía sau lưng!

Việc Facebook đang dần trở thành bá chủ trong lĩnh vực mạng xã hội là điều tất-lẽ-dĩ-ngẫu mà ai ai cũng cảm nhận được. Thế nhưng, một khi trở thành bá chủ, Mark Zukerberg sẽ trở nên cô đơn hơn bao giờ hết. Bởi lẽ khi này, Facebook sẽ phải đứng một mình chịu trận thay vì “cộng tác” cùng các tập đoàn/công ty khác. Nhận rõ tương lai u ám này, mới đây, Mark Zukerberg đã đề nghị đặt mối quan hệ đối tác với – tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc.

facebook-15-1-7

Đúng theo truyền thống của người Việt: “Miếng trầu là đầu câu chuyện”, để thu hút Xiaomi ngay từ cái nhìn đầu tiên, Facebook hứa hẹn sẽ đầu tư ngay 1 tỷ USD cho nhà sản xuất Trung Quốc. Trong khi đó, đổi lại, Xiaomi sẽ giúp Mark Zukerberg tiếp cận được với người dùng nước sở tại. Hãy tưởng tượng, liên minh Facebook – Xiaomi sẽ hùng mạnh ra sao khi 1 bên nắm giữ công nghệ còn 1 bên nắm giữ sức mạnh của dư luận và truyền thông.

Tuy nhiên, kết cục của cuộc gặp gỡ này là gì thì ai cũng biết, sự thực là sẽ rất khó để Xiaomi chấp nhận lời mời của Mark Zukerberg bởi lẽ câu chuyện ở đây không còn là vấn đề về tiền hay doanh thu mà yếu tố về chính trị. Điều này cho thấy, nếu muốn “trở mình” tại những thị trường tiềm năng, Facebook cần nhiều hơn 1 bạn hàng, đó có thể là 1 thỏa thuận lớn hơn hay thậm chí là 1 sự đánh đổi thích đáng…

facebook-15-1-8

Còn ở một mặt trận khác, hay cụ thể hơn là phía sau Facebook, vẫn còn đó những tên tuổi đáng gờm như – 1 đối thủ bám rất sát Facebook tại Mỹ và thị trường châu Âu. Theo những thông tin mới đây, đang gấp rút xây dựng dịch vụ video cho riêng mình, hỗ trợ định dạng mp4 và mov với tỷ lệ khung hình 16:9 và độ dài 10 phút.

Hiện vẫn chưa rõ dịch vụ này có cho phép người dùng biên tập online như Youtube không, nhưng chắc chắn 1 điều Twitter sẽ liên kết chặt chẽ với mạng xã hội video thông qua các đường dẫn. Tất nhiên, nguyên tắc kẻ thù của kẻ thủ là bạn sẽ được áp dụng, Twitter sẽ sát cánh cùng Youtube. Và khi đó, Facebook cũng như Mark Zukerberg sẽ có nhiều điều cần phải bận tâm hơn là chuyện kiếm tiền trong tương lai.

Theo: Genk

Bài viết liên quan