Google lại gặp rắc rối với ứng dụng dành cho trẻ em Youtube Kids

một lần nữa gặp rắc rối với ứng dụng Kids, phiên bản dành cho trẻ em, khi hai nhóm hoạt động vì quyền trẻ em tại Mỹ đã gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban thương mại Mỹ (FTC) vì có chứa những nội dung quảng cáo không phù hợp cho trẻ em.

Trung tâm Dân chủ Kỹ thuật số (CDD – tổ chức đảm bảo các lợi ích cộng đồng là một phần cơ bản của thời đại truyền thông kỹ thuật số hiện nay) và Chiến dịch không thương mại trẻ em (CCFC – liên minh gồm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giáo dục, các nhóm vận động, phụ huynh và các cá nhân quan tâm đến quyền lợi của trẻ em, nhằm hạn chế các vấn đề thương mại trên trẻ em) đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban thương mại Mỹ (FTC), cáo buộc Google đã có những hành động bất công và lừa đảo trẻ em thông qua ứng dụng Youtube Kids.

google-25-11-4Youtube Kids là ứng dụng dành cho trẻ em nhưng Google lại chèn vào đó những nội dung quảng cáo không phù hợp

Youtube Kids là phiên bản ứng dụng Youtube được Google ra mắt hồi tháng 2 vừa qua dành cho nền tảng Android và iOS, dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ tự động lọc và loại bỏ các ứng dụng có nội dung người lớn hoặc nhạy cảm và chỉ cho phép xem những video clip có nội dung dành cho trẻ em trên Youtube nhằm giúp trẻ em có một nơi an toàn để khám phá video trên Internet. Tuy nhiên, hai nhóm hoạt động kể trên cáo buộc rằng Youtube Kids đầy rẫy những quảng cáo không phù hợp cho trẻ em, như đồ ăn vặt, đồ uống… mà nhà sản xuất đã tuyên bố không dành cho trẻ em.

“Đó không phải là một điểm an toàn cho trẻ em để khám phá, Youtube Kids tràn ngập các nội dung quảng cáo đồ ăn và nước giải khát mà bạn sẽ không tìm thấy trên các nền tảng truyền thông khác dành cho trẻ em”, Josh Golin, Giám đốc điều hành CCFC tuyên bố.

Theo đơn khiếu nại nhằm vào Google, hãng nước giải khát Coca-Cola có 47 nội dung quảng cáo và 11 video quảng cáo dành trên Youtube cho hai loại thức uống Coke và Coke Zero trên Youtube Kids, mặc dù Coca-Cola đã từng tuyên bố rằng hai loại đồ uống này không dành cho trẻ em dưới 12 tuổi. Hai tổ chức hoạt động vì quyền trẻ em kể trên còn phát hiện 31 video quảng cáo và 21 nội dung quảng cáo của bánh Oreo, mà nhà sản xuất Mondelez International từng khẳng định không phải là sản phẩm dành cho trẻ em.

Trong điều khoản sử dụng của Youtube Kids, Google tuyên bố rằng chỉ hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp với trẻ em và đã trải qua một quá trình sàng lọc quảng cáo nghiêm ngặt. Trong đó, nhiều loại quảng cáo bị cấm hiển thị trên ứng dụng này, bao gồm quảng cáo cho thực phẩm, đồ uống, trò chơi điện tử, sản phẩm làm đẹp và sản phẩm tập thể dục. Tuy nhiên, theo hai nhóm đại diện người quyền trẻ em kể trên, nhiều nội dung quảng cáo trên Youtube Kids đã vi phạm các điều khoản sử dụng của Google.

Trước những cáo buộc nhằm về phía mình, phát ngôn viên của Youtube cho biết nghiêm cấm những quảng cáo trả tiền có nội dung về thực phẩm và nước giải khát xuất hiện trên ứng dụng của mình.

“Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà sản xuất nội dung trên Youtube không chứa các nội dung về sản phẩm thức ăn nhanh hoặc nước giải khát nếu muốn được hiển thị trong ứng dụng Youtube Kids. Ứng dụng có chứa một lượng nội dung lớn và đa dạng, bao gồm các video có liên quan đến vấn đề thực phẩm, nhưng đây không phải là những quảng cáo có trả tiền từ nhà sản xuất”, phát ngôn viên của Youtube cho biết. “Chúng tôi cũng cung cấp cho các bậc phụ huynh những tính năng hạn chế nội dung trên Youtube Kids nhằm chặn những video có nội dung họ không mong muốn con em mình tiếp cận”.

Đây không phải là lần đầu tiên Google gặp rắc rối với ứng dụng Youtube Kids. Trước đó vào hồi tháng 4 vừa qua, một nhóm đại diện cho các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và trẻ em tại Mỹ cũng đã gửi đơn khiếu nại lên FTC với nội dung tố cáo Youtube Kids đã trộn lẫn giữa các nội dung video giải trí và các nội dung quảng cáo bên trong ứng dụng. Theo nhóm đại diện người tiêu dùng này, Google đã lợi dụng Youtube Kids để quảng cáo như một hành động lừa đảo.

Vào tháng 5, nhóm đại diện quyền lợi người tiêu dùng này còn nhấn mạnh vấn đề hơn nữa, khi cho rằng Youtube Kids chứa các nội dung thô tục, những câu chuyện cười về ấu dâm và quảng cáo cho rượu. Hiện FTC vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng cho những khiếu nại nhằm vào Google.

Theo Dantri

Bài viết liên quan