Google liên minh với Yahoo chống dự luật “mạng trung lập” của Mỹ

Đầu tháng này, Ủy ban Viễn thông Hoa Kỳ FCC đã gây tranh cãi khi ra mắt một dự thảo có tên “Internet mở”. Google, Yahoo và Netflix hiện đang bí mật chuẩn bị tìm cách đối phó với dự thảo này.

Đầu tháng này, chủ tịch Ủy ban Viễn thông Hoa Kỳ Tom Wheeler đã ra mắt một dự thảo gây tranh cãi kịch liệt có tên “Open Internet” (“Internet mở”). Nội dung chính của Open Internet xoay quanh quan điểm rằng Internet cần phải có “tính trung lập”, theo đó các nhà cung cấp kết nối Internet (ISP) sẽ phải “công bằng” khi xử lý lưu lượng Internet. Các nhà cung cấp sẽ không được chặn hay làm ảnh hưởng chất lượng tới bất kì dịch vụ Internet nào (như YouTube, Skype hay Netflix) tới người tiêu dùng.

Cụ thể hơn, theo dự luật Open Internet mới, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Mỹ không được chặn tốc độ của các dịch vụ đối thủ nhằm ưu tiên băng thông cho dịch vụ của riêng mình. Các quy định Open Internet cũ đã bị vô hiệu hóa trong một vụ kiện của tòa án liên bang vào năm 2010.

Từ đó đến nay, FCC đã không còn cơ sở pháp lý để quản lý Internet. Trong thời gian qua, vụ việc công ty truyền thông Comcast “tống tiền” Netflix bằng cách cố tình giảm băng thông của dịch vụ này và sau đó ký thỏa thuận nhằm đảm bảo tốc độ cho Netflix đã khiến cộng đồng Internet sục sôi tức giận.

Bởi vậy, theo chủ tịch Tom Wheeler của FCC, dự thảo Open Internet sẽ giúp hồi phục lại tính trung lập của Internet hiện nay. Song, dự thảo mới có một điểm gây tranh cãi rất đáng chú ý: Dự luật Open Internet sẽ cho phép các nhà cung cấp Internet được ký hợp đồng riêng với một số công ty để “ưu tiên” dịch vụ của các công ty này.

Như vậy, trong khi Open Internet sẽ cấm các nhà mạng không được “chơi xấu” các dịch vụ Internet, dự thảo này cũng sẽ mở đường cho các công ty lớn được quyền bỏ tiền ra mua sự ưu tiên từ các nhà mạng. Điều này sẽ tạo ra “2 tầng cho Internet”, trong đó dịch vụ của các công ty rủng rỉnh về tài chính sẽ được ưu tiên, còn các dịch vụ của các công ty nhỏ thì luôn bị lép vế. Nếu dự thảo này được thông qua, khả năng một công ty khởi nghiệp vươn lên thành công một cách thần kỳ như YouTube hay Netflix sẽ không thể xảy ra nữa!

Dĩ nhiên, các nhà hoạt động Internet sẽ không để cho bối cảnh này xảy ra. Theo thông tin từ tờ Wall Street Journal, các nhà lãnh đạo thuộc Google, Yahoo và Netflix đang chuẩn bị thực hiện một chiến dịch truyền thông mới nhằm “thuyết phục cộng đồng rằng Internet cần phải được mở một cách công bằng tới tất cả mọi người”.

Theo tuyên bố của tờ Wall Street Journal, chiến dịch nói trên sẽ một lần nữa tập hợp các ông lớn Internet đã từng góp phần đẩy lui dự luật SOPA gây tranh cãi của Mỹ vào năm 2012. Chiến dịch chống SOPA đã được Google, Wikipedia và một loạt các tổ chức khác thực hiện một cách gay gắt bằng cách ngừng dịch vụ tới người dùng, hoặc đưa người dùng trực tiếp tới trang ký tên vận động dẹp bỏ SOPA.

Bài viết liên quan