Google manh nha quay lại Trung Quốc

sẽ chính thức cung cấp dịch vụ Play Store tại thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2016 sau khi đã điều chỉnh kho ứng dụng Android tuân thủ một số quy định từ nhà chức trách Trung Quốc.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết “chợ” ứng dụng trực tuyến Google Play dành cho nền tảng Android tại Trung Quốc sẽ được thiết kế hoàn toàn đặc biệt và chỉ dành riêng cho thị trường này, mà cụ thể là sẽ không kết nối đến bất kỳ máy chủ Google Play nào khác đặt ở nước ngoài.

Hay nói cách khác, theo lời 2 nguồn tin của Reuters, toàn bộ dữ liệu (các ứng dụng) cũng như thông tin của khách hàng sẽ lưu tại các máy chủ được đặt bên bên trong Trung Quốc.

Tuy nhiên, người phát viên của Google chi nhánh tại Singapore từ chối đưa ra bình liên quan đến tường thuật của hãng tin Reuters.

Nếu trở thành sự thật, tức Google Play được cung cấp một cách hợp pháp tại Trung Quốc, thì điều này sẽ đánh dấu lần trở lại đầu tiên của ông trùm tìm kiếm sau đợt “rút êm” khỏi thị trường smartphone được cho là lớn nhất thế giới hồi năm 2010.

Khi đó, Google dường như đã chịu nhiều áp lực từ chính sách kiểm duyệt gắt gao trong lĩnh vực cung cấp nội dung Internet tại Trung Quốc. Cụ thể hơn, vào thời điểm 5 năm trước, Google đã từ chối tuân thủ chính sách để nhà chức trách Trung Quốc can thiệp cũng như giám sát vào các kết quả tìm kiếm, và kết quả là đại gia công nghệ Mỹ chỉ cung cấp “có hạn chế” vài dịch vụ tại quốc gia châu Á này.

Tuy nhiên, thực tế là hầu hết dịch vụ của Google, trong đó có kho ứng dụng dành cho nền tảng Android thường được biết đến dưới tên gọi Play Store, đã không thể được truy cập với kết nối Internet nội địa tại Trung Quốc.

google-25-11-2Ảnh minh họa.

Theo Reuters, các điều hành cấp tại Google trước đây và giờ là Alphabet dường như chưa bao giờ giấu ý định quay trở lại thị trường đầy tiềm năng Trung Quốc.

Do vậy, việc triển khai một dịch vụ Google Play được thiết kế hoàn toàn dành riêng cho khách hàng tại Trung Quốc chắc chắn sẽ là bước đi đột phá đầu tiên cho ông trùm tìm kiếm Internet.

Giới phân tích cho biết, trong suốt 5 năm vừa qua, Google đã đánh mất khá nhiều bởi sự vắng bóng các dịch vụ mà hãng này có thể cung cấp cho khách hàng Trung Quốc, đặc biệt là dịch vụ tìm kiếm Google Search và xem video trực tuyến YouTube.

Phá băng

Theo nhận định của bà Shen Si – cựu nhân viên Google hiện là Giám đốc điều hành công ty quảng cáo di động PapayaMobile tại Trung Quốc, với Google, thì việc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ tại Trung Quốc sẽ tạo ra một động thái mang tính biểu tượng nhằm qua đó cho thấy công ty này có giá trị với thị trường.

“Nếu họ (tức Google) muốn phá vỡ tình trạng đóng băng tại thị trường Trunng Quốc, thì họ sau đó cần chọn ra một sản phẩm/dịch vụ quan trọng để cung cấp cho người dùng Trung Quốc và tốt hơn hết là các dịch vụ này cần thực sự được bản địa hóa”, bà Shen cho biết, “Google Play sẽ thực sự là một sản phẩm tốt bởi vì nó không quá nhạy cảm”.

Ông Chris MacDonald, chuyên gia về kinh doanh tại Đại học Ryerson (Toronto, Canda) tán đồng quan điểm cho rằng Google Play sẽ có một ván cược an toàn hơn so với Google Search hay tại Trung Quốc, đồng thời nhận định Google sẽ cần thêm khá nhiều thời gian để quyết định xem sẽ phải mang sản phẩm hay dịch vụ nào tiếp theo vào Trung Quốc.

Theo gợi ý của ông MacDonal, tốt hơn hết là Google nên chọn các dịch vụ nào hạn chế đến mức thấp nhất việc lưu trữ dữ liệu khách hàng, tránh các vấn đề nhạy cảm về chính trị cũng như tạo ra các phương tiện trung gian để phục vụ các tổ chức hay cá nhân bất đồng chính kiến.

Nếu Google muốn thống trị thị trường Trung Quốc thì rõ ràng là hãng này cần phải được dẫn dắt phải dịch vụ tìm kiếm, Reuters dẫn lời nhà phân tích kỹ thuật Rob Enderle cho hay.

“Làm thế nào để bạn sử dụng YouTube mà không cần thao tác tìm kiếm? Rõ ràng là họ sẽ khéo giấu mọi thứ trong công cụ tìm kiếm”, ông Enderle nhận định.

Cũng theo Reuters, Google đang yêu cầu các nhân viên của mình làm việc cật lực tại Trung Quốc để chuẩn bị nền tảng cho việc triển khai kho ứng dụng Google Play dự kiến chính thức trình làng sau dịp Tết nguyên đán vào tháng 2/2016.

Một nguồn tin thân cận với các nhà điều hành tại Google quả quyết với Reuters rằng Google sẽ ra mắt Play Store phiên bản Trung Quốc trước mùa Hè năm 2016.

Đáng chú ý hơn nữa, theo các nguồn tạo tin, kho ứng dụng Google Play sẽ có thêm tùy chọn thanh toán Alipay, vốn dĩ được xem là dịch vụ thanh toán trực tuyến khá thông dụng tại Trung Quốc và hiện thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba, cũng như dịch vụ WeChat Payment của tập đoàn Tencent.

Thị trường quá lớn… để bỏ qua

Thực tế cho thấy Trung Quốc là một thị trường quá lớn mà Google khó lòng bỏ qua, theo Reuters.

Người đồng hương của Google là sau khi “uốn mình” với các luật lệ tại Trung Quốc hồi năm ngoái đã ghi nhận khoản doanh thu lên đến 8,7 tỷ USD (tính theo năm tài chính kết thúc vào hôm 26/9), trong đó đã bao gồm cả doanh thu tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và cả vùng lãnh thổ Đài Loan, đưa Trung Quốc trở thành  thị trường lớn thứ 2 của nhà sản xuất điện thoại iPhone.

Hồi tháng 10/2015, ông trùm tìm kiếm Google cho biết sẽ mua lại số lượng cổ phần tối thiểu tại công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Bắc Kinh là Mobvi như một phần trong kế hoạch gầy dựng khoản quỹ trị giá 75 triệu USD, và đây rõ ràng là động thái cho thấy Google đang cố gắng xây dựng lại sự hiện diện của mình tại Trung Quốc.

Theo giới chuyên gia, bởi vì các dịch vụ như tìm kiếm (Google Search), email (Gmail) và bản đồ (Google Maps) đã bị chặn tại Trung Quốc, nên Google sẽ phải cố gắng tạo dựng mối quan hệ cộng tác với các nhà cung cấp nội địa như Mobvoi vốn cung cấp các công nghệ tương tự cho ứng dụng trợ lý ảo thông minh Apple Siri và Google Now.

Theo PCWorld VN

Bài viết liên quan