Google tạo bàn đạp tấn công Trung Quốc bằng kho ứng dụng Play Store mới

Trung Quốc là miếng bánh lớn mà bất kỳ một công ty công nghệ nào cũng muốn có phần.

Theo nguồn tin đáng tin cậy của Reuters, sẽ chính thức quay trở lại Trung Quốc vào năm 2016, sau khi ngừng hỗ trợ các dịch vụ tại thị trường này từ năm 2010. Bước đầu tiên của chính là mở cửa kho ứng dụng Play Store của mình tại Trung Quốc.

Kho ứng dụng Play Store này sẽ là phiên bản riêng tại thị trường Trung Quốc và không có liên kết với bất kỳ phiên bản nước ngoài nào. Kho ứng dụng này sẽ phải tuân theo một số quy định kiểm duyệt do chính phủ Trung Quốc đặt ra.

Gã khổng lồ tìm kiếm đã ngừng hoạt động phần lớn dịch vụ của mình tại Trung Quốc, sau khi vấp phải một số vấn đề tranh cãi xung quanh các vấn đề kiểm duyệt nội dung. Google vẫn duy trì sự xuất hiện của hệ điều hành Android tại nước này, tuy nhiên một số dịch vụ hỗ trợ đã được ngừng cung cấp.

google-21-11-3Trung Quốc là miếng bánh lớn mà bất kỳ một công ty công nghệ nào cũng muốn có phần.

CEO Sundar Pichai cùng với các lãnh đạo cao cấp của Google cũng không giấu giếm tham vọng muốn quay trở lại thị trường Trung Quốc. Và kho ứng dụng Play Store sẽ là bàn đạp để Google bắt đầu mở rộng các dịch vụ của mình.

Các nhà phân tích cho biết Google đang bị lép vế hơn rất nhiều so với các công ty của Trung Quốc, trong các dịch vụ cốt lõi của mình như tìm kiếm và video. “Có một số lượng người dùng rất lớn tại Trung Quốc muốn sử dụng miễn phí các dịch vụ, mà do đó khiến cho các công ty nước ngoài rất khó để cạnh tranh”, chuyên gia phân tích Rob Enderle cho biết.

Thị trường tiềm năng, nhưng không dễ để bước chân vào

Tuy nhiên Trung Quốc là một thị trường quá lớn mà khiến cho bất kỳ công ty công nghệ lớn nào trên thế giới cũng không muốn bỏ qua. Apple cũng chấp nhận những quy định của Chính phủ Trung Quốc và đạt được doanh thu kỷ lục 58,7 tỷ USD, khiến cho nó trở thành thị trường lớn thứ hai của Apple.

Do đó, không khó hiểu khi gã khổng lồ tìm kiếm chấp nhận tuân theo những quy định và kiểm duyệt của Chính phủ Trung Quốc để có thể bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này. Lợi thế khác của Google là không có quá nhiều công ty internet nước ngoài đặt chân được vào Trung Quốc, vấn đề chính chỉ là cạnh tranh với các công ty trong nước.

Tuy nhiên nếu chỉ mở cửa kho ứng dụng Play Store là chưa đủ. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, để có thể khai thác hết thị trường Trung Quốc, Google vẫn phải dựa vào tìm kiếm. Quảng cáo tìm kiếm vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi của Google. Tuy nhiên hầu hết các dịch vụ này đều đang bị chặn tại Trung Quốc và chỉ có các dịch vụ nội địa được phép hoạt động.

Vì vậy, vấn đề trước mắt mà CEO Sundar Pichai và các lãnh đạo cao cấp của Google cần giải quyết, đó chính là đạt được những thỏa thuận quan trọng với Chính quyền Trung Quốc với việc cấp phép hoạt động cho các dịch vụ tìm kiếm, video trực tuyến của mình.

Không giống với Apple, chỉ là một công ty bán sản phẩm phần cứng, Google lại là một công ty cung cấp dịch vụ internet và phần mềm. Do đó có rất nhiều vấn đề rắc rối liên quan đến kiểm duyệt nội dung và các quy định khác của Chính phủ. Con đường tiến vào thị trường đông dân nhất thế giới này sẽ còn rất nhiều chông gai, nhưng những thành quả hứa hẹn cũng là rất đáng để thử.

Theo Genk

Bài viết liên quan