Google tham vọng “thôn tính” thị trường PC bằng Chrome OS

Sau khi “làm mưa làm gió” trên thị trường di động với nền tảng Android, Google tiếp tục tấn công dần vào thị trường với hệ điều hành Chrome OS.

“Thôn tính” nốt thị trường PC bằng Chrome OS

Ở thị trường di động, iPhone và iPad đang được coi là những chiếc “cối xay tiền” lớn nhất. Theo số liệu của Viện nghiên cứu Credit Suisse, Apple đã tạo ra khoảng 17 tỷ đô la lợi nhuận ròng từ iPhone và iPad trong quý 4/2012. Hiện tại, đối thủ duy nhất có thể khiến Apple “toát mồ hôi” chính là nền tảng di động Android của Google. Trong khi đó, trên thị trường để bàn, Microsoft và Intel vẫn thu được lợi nhuận khổng lồ bất chấp sự sụt giảm doanh số PC trên toàn cầu. Nhưng giống như Android đang đe dọa Apple, hệ điều hành desktop miễn phí của Google, Chrome OS, cũng có khả năng dần chiếm phần lớn lợi nhuận từ thị trường desktop.

Trong khi Chrome được biết đến nhiều nhất như một trình duyệt web, Google đã “hô biến” Chrome thành một hệ điều hành máy tính. Một số hãng sản xuất PC như Samsung, Acer và HP đang dựa trên Chrome OS thiết kế những chiếc máy tính xách tay giá rẻ cho kỷ nguyên điện toán đám mây. Trước thực tế là người dùng máy tính ngày càng dành nhiều thời gian để lướt web, các hãng sản xuất đang tập trung đáp ứng nhu cầu này. Trong khi Apple đáp ứng tốt nhu cầu trên với iPad, Chromebook (laptop chạy Chrome OS) cũng đáp ứng được mục đích tương tự nhưng đi kèm bàn phím để giúp người dùng có thể soạn thảo dễ dàng hơn.

Ưu điểm chính của Chromebook chính là chi phí, đơn cử như mẫu Chromebook nổi tiếng nhất từ Samsung có giá bán lẻ 249 USD. Để giảm giá thành sản phẩm, Samsung đã chọn hệ điều hành miễn phí Chrome OS của Google thay vì hệ điều hành mất phí Microsoft Windows, sử dụng vi xử lý giá rẻ của Samsung thay vì chip Intel đắt đỏ. Hơn thế, Samsung cũng cắt giảm giá thành thiết bị bằng cách giảm dung lượng bộ nhớ, bù lại, người dùng có thể lưu trữ tài liệu, tranh ảnh, phim và nhạc trên những dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive hoặc Dropbox.

Có thể nói Google đang áp dụng cho Chrome OS chiến lược giống như với Android: Bằng cách cung cấp miễn phí hệ điều hành, Google sẽ thu hút một lượng lớn người dùng các dịch vụ khác của họ, đặc biệt là dịch vụ tìm kiếm. Ngay cả Amazon cũng đang áp dụng chiến thuật tương tự: Bán máy tính bảng Amazon Kindle với giá rẻ để tăng doanh số bán ebook và các dịch vụ thương mại điện tử khác.

Trong lúc các nhà sản xuất có xu hướng tự phát triển , Google cũng phát hành laptop chạy Chrome OS riêng – Chromebook Pixel. Khác với Chromebook của Samsung, Chromebook Pixel sở hữu những linh kiện cao cấp như chip Intel và màn hình cảm ứng, đẩy mức giá bán lẻ của thiết bị lên tới 1.299 USD. Mục tiêu của Google có thể là nhằm minh họa cho các đối tác sản xuất về những tính năng thời thường và hấp dẫn mà một máy Chromebook nên có.

Chromebook có gì để tránh thất bại như Netbook?

Chromebook khác gì so với Netbook – loại hình máy tính đã từng được kỳ vọng sẽ chiếm ưu thế trên thị trường PC nhưng cuối cùng hóa ra chỉ là “bom xịt”?

Đầu tiên, các nhà sản xuất có thể tiếp tục tung ra những mẫu Chromebook với mức giá thậm chí rẻ hơn. Thứ hai, Netbook vốn có rất nhiều nhược điểm: Chúng khởi động chậm và không cung cấp trải nghiệm duyệt web hấp dẫn nhất. Thứ ba, thị trường đã được chuẩn bị tốt hơn cho sự xuất hiện của Chromebook. Ví dụ, ngày càng nhiều dịch vụ phần mềm cho phép sử dụng trên nền Web, bao gồm cả phần mềm Office của Microsoft.

Chromebook mới đang ở giai đoạn đầu phát triển. Hầu hết các máy Chromebook mới chỉ xuất hiện trong vài tháng mới đây. Tuy nhiên, Chromebook đã thu được một số dấu hiệu khá tích cực. Đầu năm 2013, Chromebook giá 249 USD của Samsung gây bất ngờ khi thu hút khách hàng trên Amazon.com hơn cả MacBook Pro hay MacBook Air của Apple cũng như những loại laptop mới chạy .

Nếu đà thành công này được tiếp tục, nó có thể gây áp lực khiến laptop Wintel (máy tính dùng chip của Intel và chạy hệ điều hành Windows) phải giảm giá, và cũng có thể ảnh hưởng tới cả doanh số máy tính Mac của Apple.

Theo: Ictnews

Bài viết liên quan