Google trừng phạt người dùng chặn quảng cáo trên YouTube

Một số người dùng khi sử dụng công cụ chặn quảng cáo trên mạng video có thể bị “trừng phạt” bằng cách ép xem toàn bộ một đoạn video quảng cáo dài mới được xem tiếp video chính.

Từ trước tới nay, giữa một bộ phận người dùng Internet và các công ty quảng cáo như Google luôn tồn tại một mâu thuẫn chưa bao giờ được giải quyết. Một số người dùng thích sử dụng các công cụ chặn quảng cáo trên Internet để họ không bị làm phiền khi lướt web hay xem video trên YouTube – mạng video thuộc sở hữu Google. Điều này rõ ràng đi ngược lại hoàn toàn với lợi ích của Google. Dù mang danh nghĩa là công ty về tìm kiếm trên Internet, Google về bản chất là một công ty quảng cáo. Họ kiếm tiền từ bán quảng cáo từ khóa tìm kiếm, quảng cáo hiển thị trong các video YouTube… Ngay cả hệ điều hành di động Android được phát hành miễn phí cũng nhằm phục vụ cho mục tiêu cuối cùng là… quảng cáo.

tin-tuc-8-9Từ trước tới nay, Google chưa có động thái gì với những người dùng chặn quảng cáo trên YouTube để xem “chùa” video một cách thoải mái. Tuy nhiên, có vẻ như hãng đang muốn thay đổi tình hình, tìm cách vượt mặt các công cụ chặn quảng cáo, đồng thời “trừng phạt” những ai sử dụng các công cụ này. Theo phản ánh từ nhiều người dùng trên mạng Twitter, được trang Neowin ghi nhận lại, ngay cả khi trình chặn quảng cáo AdBlock được bật, YouTube giờ đây vẫn có thể hiển thị được các quảng cáo video. Tồi tệ hơn nữa, Google còn vô hiệu hóa tính năng bỏ qua quảng cáo, nghĩa là bạn sẽ bị ép phải xem hết video quảng cáo mới có thể xem tiếp video chính. Nhiều khả năng Google làm như vậy để khuyến khích người dùng gỡ bỏ AdBlock để tùy chọn bỏ qua quảng cáo xuất hiện trở lại. Tinh chỉnh của Google được dự đoán sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt công cụ chặn quảng cáo trên Internet hiện nay, không chỉ riêng AdBlock. Tuy nhiên, hiện tại, nó chỉ mới được thử nghiệm nên chỉ có một bộ phận người dùng trình duyệt Chrome là bị đưa vào “tầm ngắm”.

Động thái của Google, dù có thể làm người dùng phiền lòng nhưng cũng là điều hợp lý. YouTube hiện vẫn chủ yếu dựa vào quảng cáo để lấy chi phí tồn tại, duy trì hoạt động của các máy chủ. Nếu không có quảng cáo, mạng video này sẽ trở thành một gánh nặng đối với Google. Dẫu vậy, trong thời gian tới hứa hẹn sẽ có một cuộc chiến nảy lửa giữa hãng tìm kiếm và các nhà phát triển extension chặn quảng cáo: Google tìm cách vượt mặt các extension của nhà phát triển, và ngược lại, tác giả của extension sẽ thực hiện các tinh chỉnh cho công cụ của mình để ghi đè các thay đổi của Google và cho phép người dùng khóa quảng cáo trở lại.

Theo Ictnews

Bài viết liên quan