Hiện các file ẩn do virus

Nhiều folder trong máy của bạn bỗng nhiên biến mất trong khi dung lượng của dữ liệu vẫn còn trong ổ, các folder của bạn đã bị virus làm ẩn.

Bạn Hứa Mạnh Hải (Tuyên Quang) hỏi: các folder trong USB của tôi tự nhiên bị ẩn hết không mở lại được. Tôi kiểm tra dung lượng của USB thì thấy rõ ràng là dữ liệu vẫn còn. Tôi đã dùng quét virus thì vẫn thấy có quét các folder bị ẩn kia, nhưng không diệt được virus nào cả. Tôi không biết làm cách nào để hiện lại các folder đã bị ẩn đó nữa, mong chương trình hướng dẫn cách khắc phục, xin cảm ơn chương trình.

Trả lời

Nguyên nhân của hiện tượng bạn mô tả là do của bạn đã bị nhiễm một biến thể virus mới mà phiên bản hiện tại của phần mềm bạn đang sử dụng chưa phát hiện được. Sau khi lây nhiễm, virus có thể tự che giấu bằng cách đặt thuộc tính ẩn cho folder, file chứa virus. Bằng cách này virus có thể tự che dấu, tránh bị người sử dụng dùng các chương trình như Explorer để phát hiện, loại bỏ virus. Và như vậy, virus có thể tiếp tục âm thầm phá hoại và lây nhiễm.

Để diệt virus trên máy, bạn hãy cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm diệt virus bạn đang sử dụng và quét toàn bộ máy. Nếu sau khi quét mà hiện tượng vẫn còn, bạn hãy liên hệ với nhà sản xuất phần mềm diệt virus đó để thông báo sự cố và đề nghị hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện theo cách sau đây để xử lý virus và làm hiện file ẩn:

1. Xử lý virus:

Bạn có thể cài đặt và đăng ký sử dụng Bkav Home Plus, phiên bản miễn phí của phần mềm diệt virus Bkav theo hướng dẫn  tại đây và thực hiện quét toàn bộ các ổ đĩa cứng và ổ USB.

Lưu ý: để tránh xảy ra xung đột giữa các phần mềm diệt virus, gây ra việc nhận diện nhầm virus hoặc làm cho hệ thống hoạt động không ổn định trước khi cài đặt Bkav Home Plus bạn nên gỡ bỏ các phần mềm diệt virus đã được cài đặt trên máy.

2. Làm hiện file ẩn:

a. Tải công cụ FixAttrb của Bkav tại đây.

b. Chạy công cụ FixAttrb.exe vừa tải về.

c. Trên giao diện của chương trình bạn bấm Chọn ổ đĩa, chọn ổ đĩa (hoặc thư mục) cần khôi phục lại thuộc tính ban đầu (hiển thị các file đã bị virus làm ẩn) và bấm OK.

Nếu sau khi thực hiện theo các bước trên mà hiện tượng vẫn còn, có thể máy tính của bạn đã nhiễm một biến thể virus mới mà Bkav chưa có mẫu nhận diện. Bạn có thể liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Bkav Home Plus theo số điện thoại 1900 58 58 50 hoặc email bkav@bkav.com.vn để được hỗ trợ kịp thời (hỗ trợ miễn phí).

Theo VTC

Bài viết liên quan