Hướng dẫn tạo mô hình cá mập theo kiểu animation (Phần 1)

Trong bài viết sau, sẽ giới thiệu với các bạn những bước cơ bản để tạo mô hình 3D của loài cá mập.

Để chuẩn bị cho bài viết này, các bạn cần quan sát kỹ loài cá mập, từng chi tiết như phần đầu, hàm răng, vây, đuôi và đặc biệt là các hoạt động di chuyển. Đặc điểm của loài cá mập là luôn di chuyển về phía trước, và chúng sử dụng chủ yếu phần đuôi và vây để chuyển hướng, tăng tốc. Chúng quẫy đuôi sang trái khi muốn bơi sang phải và ngược lại. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào những chi tiết chuyển hướng này.

Các bạn có thể tải mô hình cá mập Max 4.0 tại đây hoặc mô hình 3ds tại đây. Với mô hình này, con cá mập trông như sắp đâm thẳng vào màn hình, nhưng khi gần “chạm” vào màn hình thì nó lập tức quay đi. Mô hình này được xây dựng và nhìn từ bên phải, và bước tiếp theo chúng ta sẽ xây dựng bộ xương cho nó. Bắt đầu với từng chiếc xương tương ứng với các bộ phận trên cơ thể, và khi chúng di chuyển, những chiếc xương này cũng phải chuyển động linh hoạt theo.

Vậy tạo xương như thế nào?

Chọn Animation/Create Bones:

hoặc chọn Systems dưới menu Create, nhấn nút Bones:

Bây giờ nhấn vào viewport và 1 phần của chiếc xương sẽ được đặt vào vị trí của con trỏ, nhấn tiếp 1 lần nữa để hoàn thành chiếc xương. Chiếc tiếp theo sẽ tự động được tạo ra từ chiếc phía trước. Để ngừng việc tạo xương, chỉ cần kích chuột phải. Khi dừng lại, 1 hình chữ nhật nhỏ giống như chiếc xương được thay thế ở vị trí cuối cùng. Đôi khi bạn sẽ phải cần chiếc xương cuối cùng này, nhưng bây giờ thì không cần và bạn có thể chọn, xóa nó đi khỏi mô hình.

Tiếp theo, thay đổi các thông số kỹ thuật của xương bằng Bone Parameters, điều chỉnh độ rộng, dài và kích thước tổng thể… sao cho phù hợp.

Đó là những bước cơ bản để tạo xương, và bây giờ là việc của chúng ta. Tạo 2 chiếc xương như hình bên dưới:

Tạo thêm 4 chiếc nữa ở những vị trí như sau, hãy cố gắng phân chi tỉ lệ so cho đều với chiều dài của mô hình cá mập:

Khi tạo, những chiếc xương này sẽ tự động kết nối với nhau. Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ kết nối để nối chúng lại bằng cách thủ công. Và đây là bộ khung xương cơ bản sau khi tạo:

Từ góc nhìn trên cùng, tạo 2 chiếc xương bên trong chiếc vây. Các bạn có thể làm sao cho giống như hình sau:

Những chiếc xương này được tạo và gắn theo chiều ngang. Chúng ta cần điều chỉnh vị trí theo chiều dọc, vì thực ra chúng ta không thể di chuyển những chiếc xương này như những thành phần khác. Chọn tiếp chiếc xương thứ 2, di chuyển tới bảng điều khiển Hierarchy > Affect Pivot Only. Bây giờ, sử dụng công cụ di chuyển để chuyển chiếc xương đầu tiên theo chiều dọc, và chiếc thứ 2 khớp dần vào vị trí vây. Làm tương tự bước này đối với chiếc xương cuối cùng cho tới khi chiếc xương “chui” hẳn vào bên trong vây.

Sau khi làm xong, kết quả sẽ như bức hình dưới đây:

Khi hoàn tất 1 chiếc xương, để tiết kiệm thời gian bạn có thể copy và paste sang phía đối diện sử dụng công cụ mirror. Lựa chọn tất cả xương trong 2 chiếc vây, chọn công cụ Mirror và điều chỉnh vị trí trong cửa sổ điều khiển:

Bây giờ, lựa chọn những chiếc xương đầu tiên bên trong vây cả 2 phía. Sử dụng công cụ lựa chọn và kết nối để liên kết 2 chiếc xương này tới chiếc đầu tiên tạo ra bên trên (ở vị trí mũi tên màu xanh):

Công cụ liên kết:

 

Bài viết liên quan