Intel: Máy tính để bàn vẫn chưa “chết” tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Ngày hội Di động 2014 tại Việt Nam, Intel đã chia sẻ về định hướng trong lộ trình phát triển mảng di động của hãng, đồng thời cho biết trong năm qua, () tăng trưởng 10% trong năm 2013 tại thị trường Việt.

Ông Mai Sean Cang – Tổng giám đốc Intel Việt Nam cho biết, theo như các dự đoán của truyền thông, báo chí nước ngoài, máy tính (PC) sẽ “chết” và nhường lại vị trí cho các thiết bị di động nhưng ở Việt Nam điều này không xảy ra. Trong năm 2013, số lượng CPU cho các đại lý lắp ráp trong nước tăng 10%, đạt gần 800 ngàn máy tính để bàn. Đồng thời, tất cả thị trường PC đều tăng trưởng tốt chứ không có giảm so với năm trước đó.

Ông Mai Sean Cang – Tổng giám đốc Intel Việt Nam.

Lý giải về mức tăng trưởng tốt này, ông Cang cho rằng, ngày nay nhu cầu người dùng đang dịch chuyển nhiều, thay vì trước đó, họ chỉ có nhu cầu đơn giản lướt web, nghe nhạc, chơi … giờ đây có thể thấy rằng, xu hướng sử dụng máy tính tại Việt Nam khá tương đồng với thị trường Hàn Quốc. Nổi lên là Thể thao điện tử, tính từ năm 2012 đến 2013, mức tăng trưởng rất nhanh, có đến 7 triệu hội viên đăng kí tham gia. Chính vì vậy, buộc các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet tại VN phải đổi mô hình kinh doanh, nâng cấp thiết bị mạnh và tốt hơn nhằm phục vụ tốt cho Thể thao điện tử như ngày nay.

Tuy vậy, theo ông Cang, thị trường và xu hướng người tiêu dùng cũng đã có nhiều thay đổi nhiều trong năm qua, khi thiết bị di động đang tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2013 chứng kiến sự bùng nổ của máy tính bảng và các thiết bị di động, trong đó chiếm ưu thế vượt trội nhất là máy tính bảng, chiếm đến 90% tổng số thiết bị bán ra toàn cầu (theo nghiên cứu của Garnet). Dự đoán trong năm nay, các thiết bị di động bán ra thị trường dự kiến đạt 2,5 triệu đơn vị, phục cho nhu cầu đang không ngừng tăng lên của người dùng, đặc biệt là khu vực châu Á – được xem là thị trường trọng tâm và tiềm năng trong năm 2014.

Theo Intel, năm 2014, nhu cầu về máy tính bảng sẽ tăng trưởng vượt trội 32%, 59% trong số này thuộc về người dùng tại Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Australia. Hiện tại, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chiếm 15% nhu cầu sở hữu máy tính bảng trên toàn thế giới, thấp hơn Trung Quốc, nhưng với tốc độ cập nhật xu hướng di động nhanh đến chóng mặt của người dùng tại khu vực này, con số trên được dự báo sẽ vượt qua Trung Quốc để đạt tới 20% vào năm 2017, Việt Nam sẽ chiếm 3%.

Chính vì vậy, mảng di động đóng một vai trò quan trọng trong lộ trình phát triển của Intel tại Việt Nam, và máy tính bảng chính là trọng tâm phát triển của hãng trong năm 2014. Intel cũng đang tích cực đẩy mạnh hợp tác chiến lược với các đối tác, nhà phát triển sản phẩm, cải tiến công nghệ… đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối để cho ra đời nhiều thiết kế mới, phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người châu Á.

Cũng trong năm 2014, Intel sẽ cùng các đối tác đẩy mạnh phát triển của máy tính bảng lên bốn lần so với năm ngoái, đưa ra nhiều máy tính bảng hỗ trợ đa hệ điều hành, một loạt gồm hơn 87 nền tảng máy tính bảng và nhiều SKU cũng như các công cụ phát triển để phục vụ khách hàng và các nhà phát triển ứng dụng. Các nền tảng Intel từ Clover Trail+ đến các nền tảng mới nhất như Merrifield, Moorefield, Moorefield và Bay Trail dùng công nghệ 3G và LTE cũng sẽ được hãng tập trung hoàn thiện trong năm nay.

Theo: Dantri

Bài viết liên quan