iOS 9 khơi mào cuộc chiến quảng cáo giữa Facebook và Apple

nắm được sở thích, thói quen của người dùng để quảng cáo đúng đối tượng hơn nhưng đã có những động đầu tiên để đáp trả.

Facebook biết hầu hết mọi thứ mà bạn làm trên Internet. Bất kỳ một trang web nào có một nút Thích hoặc Chia sẻ, hành vi truy cập của người dùng đều được gửi về cho Facebook. Và họ đã làm điều này suốt từ năm 2010.

Theo báo cáo của MIT Technology Review, nhờ sự góp sức của hầu hết website ngày nay, Facebook đã có thể tập hợp dữ liệu người dùng khá đầy đủ và sử dụng cho mục tiêu quảng cáo của công ty. Ngoài trên chính trang Facebook, dữ liệu này cũng có thể được dùng cho cả Instagram, một công ty con của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Facebook luôn đề cao nhiệm vụ phải tăng thời gian mà người dùng ở trên website của họ, hiện nay là trung bình 40 phút mỗi tài khoản trong ngày. Để có được tính hiệu quả cao nhất, hãng sử dụng các thuật toán để biết chính xác thói quen thông qua các đoạn video, trang fanpage hay những thông tin mà người dùng quan tâm. Facebook cũng theo dõi lịch sử của người dùng đã từng vào các trang web nào và dành bao nhiêu thời gian trên đó.

tin-tuc-23-9-4Facebook nắm được thói quen của người dùng và Apple đang muốn ngăn chặn điều đó.

Các chuyên gia cho rằng không cần phải nhấn Thích hoặc Chia sẻ, chỉ cần vào các trang web có các nút này và đã đăng nhập tài khoản Facebook trên cùng trình duyệt trước đó, Facebook đã có thể theo dõi bạn. Hai nút phổ biến nói trên được giới thiệu vào năm 2009 và bắt đầu ứng dụng rộng rãi vào năm 2010. Chỉ hai năm sau, tỷ lệ trang web tích hợp nó đã lên tới 25%. Cho tới thời điểm này, hầu hết các trang web đều đã sử dụng.

Trong nỗ lực cạnh tranh với đối thủ và cũng là để phát triển kho dữ liệu của riêng mình, Apple đã phát triển tính năng khóa nội dung Content Blocker trên hệ điều hành iOS 9 mới. Trình duyệt Safari trên El Capitan cho máy tính Mac cũng sớm có vào cuối tháng này.

Các thiết bị chạy iOS 9 mới cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng chặn quảng cáo của bên thứ ba cũng như kiểm soát những nội dung được phép hiển thị trong trình duyệt Safari. Điều này bao gồm cả việc chặn các công cụ mạng xã hội như nút Thích và Chia sẻ của Facebook.

Tờ Huffingtonpost nhận định đây có thể là bước đi chiến lược của Apple để bắt kịp Facebook trong cuộc chiến quảng cáo nhắm mục tiêu tới người dùng. Tuy nhiên, trước mắt hệ điều hành mới của Apple sẽ giúp người dùng giữ được các bí mật về sở thích cá nhân với Facebook.

Theo Sohoa

Bài viết liên quan