iPad của Apple đã hết cơ hội đột phá?

  vừa ra mắt hai phiên bản mới, đó là Air 2 và mini 3, hai thiết bị này không khác so với những người tiền nhiệm trước của chúng. Trong một thị trường đang có xu hướng suy thoái, những cách tân cũng trở nên khan hiếm.

Tiến sâu hơn về thiết kế mỏng. iPad Air 2 mỏng hơn so nhiều với người tiền nhiệm của nó (hơn 18%). Máy tính bảng dày 6,1 mm. Đây là điểm mới lạ chính của thiết bị mới này. Tất nhiên, nó chạy nhanh nhanh hơn và màn hình được nâng cấp với một lớp phủ chống phản xạ mới. Apple sẽ không thể dựa mãi vào việc cải thiện độ dày thiết bị để làm điềm nhấn trong chiến lược bán máy tính bảng được, điều này sẽ khiến người dùng chán họ.

iPad mang về 30 tỷ USD mỗi năm cho “quả táo khuyết”, doanh số này nhiều hơn so với thu nhập của McDonalds hay Time Warner, theo blog Beyond Devices nhấn mạnh điều đó. Tuy nhiên, nếu chúng ta gắn với các thông báo được phát đi bởi Tim Cook, ông chủ của Apple ngày 16/10 và dựa vào xu hướng thị trường thì chúng ta sẽ không mong đợi có nhiều đổi mới trong dòng iPad.

apple-20-10-11

Không có nhiều sáng tạo nhưng nhiều lựa chọn

iPad Air 2 là một chiếc máy tính bảng iPad Air mỏng hơn, được trang bị tính năng nhận diện dấu vân tay TouchID và bộ xử lí A8, và có thêm một phiên bản mới bổ sung vào bộ sưu tập cũ (vàng). iPad mini 3 cũng chính là iPad Mini 2 có thêm tính năng TouchID và phiên bản màu vàng nổi tiếng. Nhưng thiết bị này không chạy bộ xử lí mới mà vẫn hài lòng với bộ xử lý A7. Thực tế là hai iPad mới này không có gì nổi trội hơn người tiền nhiệm của nó.

Tuy nhiên Apple chưa bao giờ ra mắt nhiều phiên bản máy tính bảng để bán cùng một lúc. Trên thực tế, hãng này vẫn tiếp tục sản xuất hai phiên bản iPad mini trước đó và cả iPad Air. Apple thích đặt cược vào một loạt phiên bản với mức giá, khả năng lưu trữ và hiệu năng khác nhau, chứ không phải là các thiết bị có sự khác biệt về tính năng. Việc làm này có thể làm người dùng mất phương hướng : Apple niêm yết 6 mức giá khác nhau cho mỗi phiên bản của hai mô hình mới (lựa chọn giữa 3 dung lượng lưu trữ và WiFi hoặc WiFi + 3G); và họ cũng tung ra một số phiên bản cho iPad mini 1, iPad mini 2 và iPad Air. Cuối cùng, mức giá thường vào khoảng 249 USD và 829 USD.

Thời kỳ hoàng kim đã kết thúc

Tại sao Apple theo chiến lược của mình như vậy ? Doanh số bán hàng iPad sụt giảm trong hai quý đầu năm nay, (-9% trong quý II, -13% quý I), trong khi trong quá khứ gian có thời điểm tốc độ tăng trưởng của iPad cao hơn so với của iPhone. Theo đánh giá của các nhà phân tích của Canaccord, được tờ Financial Times trích dẫn, iPad dự kiến sẽ có 3 năm suy giảm liên tiếp về doanh thu (từ năm 2014 đến năm 2016), từ 71 triệu thiết bị được bán trong  năm tài chính 2012-2013 tụt xuống chỉ còn 60,1 triệu vào năm 2016.

Thị trường máy tính bảng, nhìn một cách tổng thể, chưa vào giai đoạn suy  thoái nhưng mức tăng trưởng của nó đang bắt đầu chậm lại. Nó sẽ đạt mức tăng 11% trong năm nay, so với 55% năm 2013, theo công ty nghiên cứu Gartner.

Máy tính bảng có nguy cơ bị thay thế bởi phablet

Một số lý do giải thích cho sự sụt giảm này. Sự cạnh tranh của dòng điện thoại thông minh cỡ lớn (hay còn gọi là “phablet”), tỷ lệ tiêu thụ ở thị trường phương Tây, và tần số của các thiết bị thay thế cho những người đã sở hữu một máy tính bảng, chính là những trở ngại chính.

Doanh số bán hàng của phablet sẽ vượt doanh số của máy tính bảng từ năm 2015. Giữa iPhone 6 Plus (5,5 inch) và iPad mini 3 (7.9 inch), chỉ có khoảng cách 6 cm . Và một lần nữa, những chiếc phablet của các nhãn hiệu khác lại có kích cỡ lớn hơn (như Nexus 6 inch của Google chẳng hạn). Đồng thời, máy tính xách tay đã trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn và đôi khi được trang bị tính năng cảm ứng, và một số máy tính bảng thương hiệu khác có giá mềm hơn so với chiếc iPad cao cấp. Đối với một số người dùng, sự phát triển này khiến cho máy tính bảng – được sử dụng 80% tại nhà – trở nên không cần thiết nữa. Hơn nữa, máy tính bảng cung cấp ít ứng dụng hơn một chiếc điện thoại thông minh.

Quan trọng hơn, hơn 42% người Mỹ đã có một chiếc máy tính bảng, theo Pew Internet và tỷ lệ này lên gần 70% số hộ gia đình có thu nhập cao nhất. Những người tiêu dùng thường ít muốn thay đổi máy tính bảng hơn là điện thoại thông minh.

Tại Apple, tỷ lệ đổi mới thiết bị đã giảm từ năm 2012 và thị phần của họ  trong các hộ gia đình Mỹ đã giảm từ 46% hai năm trước xuống còn 37%. Hãng quả táo phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm rẻ tiền hơn, đủ để sử dụng như một “phương tiện truyền thông”. Hiện tại, máy tính bảng của Amazon có giá dưới 100 USD.

Tương lai nào cho Apple ?

Ý tưởng này không phải là để thông báo cái chết của máy tính bảng, hoặc sự thất bại cho Apple. Hãng quả táo cho biết đã bán được 225 triệu máy tính bảng cho đến nay, thiết bị của họ sẽ xâm nhập vào hệ thống giáo dục và giới kinh doanh.

Tuy nhiên, sản phẩm quan trọng đối với Apple chính là iPhone, nó tạo ra nhiều lợi nhuận cho hãng hơn là iPad. Nếu có chuyển đổi doanh thu của iPad mini sang iPhone 6 Plus, Apple sẽ thu được nhiều hơn. Dựa trên việc phân tích triển vọng của thị trường máy tính bảng, chúng ta không nên mong chờ một cuộc cách mạng thực sự trong dòng sản phẩm này.

Những thay đổi mới trong tương lai sẽ đến từ một sản phẩm khác. Apple Watch là một trong những số đó, và sẽ còn có những thiết bị khác nếu Apple muốn nâng cao danh tiếng của mình.

Theo: VnMedia

Bài viết liên quan