iPad đã hết thời hoàng kim ?

Lượng hiệu hay còn gọi với cái tên quen thuộc tiêu thụ ngày càng ít hơn. Liệu có thể đây là dấu hiệu thời kỳ hoàng kim của nó đã qua đi ?

Những con số đã minh chứng rất rõ ràng: Doanh số bán iPad của Apple ngày càng ít đi. Hãng “quả táo khuyết” công bố ngày 22/7 vừa qua doanh số bán hàng dòng máy tính bảng cao quý và thanh lịch của hãng này đã sụt giảm 19% quý 2 năm nay và sụt 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư bằng cách đề cập với họ về mối quan hệ đối tác mới giữa Apple và IBM, cho phép Apple bán các thiết bị cho tất cả các khách hàng doanh nghiệp của IBM, có thể điều này sẽ giúp sức lan tỏa của iPad rộng hơn trong thế giới chuyên nghiệp. “Đây không phải là điều làm chúng tôi lo lắng, ông chủ của Apple nói về sự sụt giảm doanh số bán hàng iPad. Nhưng số lượng thiết bị tiêu thụ vẫn đáng thất vọng”.

ipad-30-7

iPad xem như đã trải qua thời kỳ hoàng kim của nó. Hầu hết mọi người đều nghi ngờ khi Steve Jobs công bố thiết kế ra dòng máy tính bảng này vào năm 2010. Tuy nhiên, iPad đã vượt xa sự mong đợi của Apple và đã làm khuynh đảo ngành công nghiệp máy tính. Khi chứng kiến doanh số bán hàng khổng lồ của máy tính bảng thương hiệu Apple trong thời kỳ đầu mới ra mắt, các chuyên gia, các nhà chiến lược đã dự đoán về cái chết của máy tính để bàn.

Trên thực tế, doanh số bán hàng của máy tính dường như vẫn rất ổn, lượng tiêu thụ máy tính Mac của Apple đang trên đà tăng trưởng. Còn lượng iPad lại bắt đầu sụt giảm. Có thể là iPad, sau 4 năm có mặt trên thị trường, đang tụt dốc? Chúng ta có nên chờ đợi những phiên bản máy tính bảng còn sót lại trong thời đại máy tính tuyên bố về cái chết cho dòng sản phẩm này?

Không nhanh đến thế. Sự thật là iPad không bao giờ có ý định thay thế máy tính. Những điều mà thiết bị này không bao giờ làm không có gì đáng ngạc nhiên cả. Và cũng giống như dự đoán về “cái chết của máy tính” mà người ta tưởng tượng lúc trước, vẫn còn quá sớm để quyết định tương lai của máy tính bảng. Chỉ đơn giản là đợi câu trả lời từ thời gian.

Doanh số bán hàng của iPad sụt giảm không có nghĩa là nó là một sản phẩm tồi. Khách hàng của Apple liên tục nói rằng họ hài lòng với máy tính bảng của họ. iPad vẫn tiếp tục chiếm thị phần chi phối trên thị trường bất chấp áp lực cạnh tranh ngày càng cao từ Samsung, Microsoft, Amazon và nhiều nhà sản xuất khác.

Thực tế là máy tính bảng của Apple không có được thành công như mong đợi, điều này có thể được giải thích bởi những nhược điểm riêng của nó. Nếu máy tính bảng là lựa chọn tuyệt vời để xem phim trên máy bay hoặc đọc email vào bữa sáng thì nó vẫn không có cấu hình đủ mạnh mẽ và khả năng linh hoạt của một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay trong vai trò một công cụ làm việc chính. Microsoft đang cố gắng để giải quyết vấn đề này với Surface Pro, dòng máy tính bảng hướng đến các chuyên gia và những người chuyên nghiệp. Về phần mình, cho đến khi hợp tác với IBM, Apple thậm chí còn chưa nghĩ đến điều đó.

Đối với hầu hết mọi người, iPad luôn chỉ được coi là “thiết bị thứ ba” xếp sau điện thoại thông minh và máy tính. Chúng ta không nên ngạc nhiên khi biết rằng tất cả mọi người không cần thiết hoặc không đủ khả năng mua một thiết bị được xếp thứ ba này, nhất là khi nó lại có giá không rẻ như iPad. Trên tất cả, vấn đề này không thuộc về Apple : đa số người Mỹ không sở hữu một máy tính bảng.

Một vấn đề khác dẫn đến doanh thu sụt giảm của iPad (trớ trêu thay cũng là cùng một nguyên nhân dẫn đến lượng tiêu thụ máy tính để bàn chậm) : đó là chúng quá bền. Khi họ hét lên rằng máy tính sẽ chết, tôi trả lời rằng máy tính đã không chết, ngược lại chúng sống lâu hơn. Trong thực tế, sự sụt giảm doanh số bán hàng phản ánh tốc độ thay thế của máy tính yếu :thời gian trung bình dùng giữa 2 máy tính (cũ và mới).

Tôi chưa bao giờ biết về tỷ lệ thay thế của iPad, nhưng tôi chắc chắn bạn sẽ tìm thấy tình trạng tương tự. Tuần trước, Tim Cook cho biết, hơn 50% những người mua iPad và đây là lần mua máy tính bảng đầu tiên của họ. Đối với nhà kinh doanh này, đó là một dấu hiệu tốt cho tương lai của thiết bị này. Tuy nhiên, do doanh số bán hàng nhìn chung sụt giảm, người ta có thể nói rằng hãng quả táo không sẵn sàng đón khách hàng quay trở lại mua một chiếc iPad mới khác. Hầu hết trong số khách hàng của Apple rất hài lòng về iPad phiên bản thứ hai hoặc thứ 3 của hãng này, ngay cả khi Apple sắp ra mắt phiên bản thứ 6 của iPad.

Chúng ta không thể yêu cầu khách hàng phải chi hàng trăm đô la để mua một thiết bị tiện ích mà nó sẽ bị lỗi thời trong hai hoặc ba năm sau. Tất nhiên, điều này không tốt cho nhà sản xuất, và nếu có ai biết được điều đó thì đó là Apple. Chỉ cần nhìn vào iPhone, mỗi năm một phiên bản của siêu phẩm này lập cho mình một kỷ lục riêng sau 7 năm nó xuất hiện trên thị trường. Tôi tin rằng có hàng triệu người sẽ mua một máy tính bảng mới nếu họ không chi hàng trăm euro để thay thế điện thoại của họ.

Khoảng cách lượng tiêu thụ giữa iPad và iPhone sẽ càng tăng nếu hãng quả táo cho ra mắt vào mùa thu này một iPhone mới có màn hình lớn hơn, như theo các tin đồn nói. Phiên bản mới này vẫn sẽ nhỏ hơn nhiều so với iPad mini.

Chắc chắn rằng Apple sẽ trang bị cho phiên bản iPad thứ 6 của mình nhiều tính năng hấp dẫn. Nhưng nếu hãng này thực sự muốn nhìn thấy doanh số bán hàng máy tính bảng của họ tăng thì họ phải thay thế ngay chip xử lí A8 và máy ảnh 8 megapixel trong phiên bản trước. Và họ cần tìm ra cách để mọi người dùng iPad thường xuyên hơn.

Theo: VnMedia

Bài viết liên quan