iPad Pro có một vấn đề lớn: chính sách định giá ứng dụng trên App Store

được giới thiệu như là một thiết bị tạo nội dung với sự xuất hiện của những phần mềm chuyên nghiệp cho nhiều mục đích khác nhau: vẽ, thiết kế, soạn thảo tài liệu, quản lý doanh nghiệp cho đến chỉnh sửa hình và phim 4K. Tuy nhiên, với những nhà phát triển nhỏ làm phần mềm chuyên nghiệp thì iPad Pro có thể không phải là một nền tảng hấp dẫn vì cỗ máy này vẫn đang chạy một nền tảng di động. Chính vì thế mà họ không hoàn toàn bị thuyết phục bởi lợi ích kinh tế của việc bán app trên App Store. Nói cách khác, những nhà phát triển này không thể định giá cao cho app của mình như cách mà họ thường làm với những phần mềm dành cho máy tính.

Thực chất vấn đề này không chỉ xuất hiện ở riêng iPad Pro mà còn cho cả hệ sinh thái ứng dụng di động hiện nạy. Nó cũng cho thấy rất rõ về thách thức mà những công ty phần mềm nhỏ phải đối mặt trong việc quyết định xem nên ưu tiên xây dựng app cho nền tảng nào – đặc biệt là trong kỉ nguyên mà tablet và đang ngày càng tiến lại gần nhau hơn.

Một trong những lời than phiền phổ biến mà các nhà phát triển thường nói với trang The Verge đó là họ không thể cung cấp việc xài thử trên App Store, cũng như không được phép đưa ra các bản update có tính phí cho khách hàng đang xài app của mình. Một số khác thì nói việc bán app qua App Store sẽ vô tình tạo ra một bức tường ngăn cách nhà phát triển với khách hàng khi có lỗi gì đó phát sinh. Trong trường hợp của iPad Pro, Apple đang buộc những nhà phát triển này suy nghĩ lại về cách mà họ kiếm tiền.

Pieter Omvlee và Emanuel Sa là nhà đồng sáng lập công ty Bohemian Coding, nơi làm ra ứng dụng Sketch dành cho những nhà thiết kế giao diện đồ họa chuyên nghiệp. Hai ông đã quyết định không làm một phiên bản dành cho iPad Pro mặc dù phần mềm thiết kế giao diện này được đón nhận rất nồng nhiệt trên Mac và cũng đang được xài rộng rãi ở nhiều công ty khác có làm app di động. Sa nói: “Đúng, nó có một màn hình đẹp, nhưng vẫn còn nhiều thứ khác để cân nhắc… App trên iOS được bán ở một mức giá quá thấp vì không cho phép người dùng xài thử. Chúng tôi không thể đem Sketch sang iPad nếu chúng tôi không thể có được một nguồn thu hợp lý cho khoản đầu tư của mình”.

apple-23-11Ứng dụng Sketch trên OS X​

Đối với những ứng dụng nhỏ hoặc những ứng dụng tiêu dùng như Facebook, Messenger, Viber, LINE, việc download về sử dụng ngay là chuyện rất thường tình, và nếu có tính phí thì người ta cũng không quá đắn đo vì đã biết rõ công dụng của chúng ra sao và mình đang tính làm gì với nó. Còn với những phần mềm chuyên nghiệp, chẳng hạn như một app kế toán, một ứng dụng quản lý sản xuất, thì mọi chuyện không đơn giản như thế. Do tính chức phức tạp và đồ sộ của những dạng app này nên các nhà phát triển thường phải cung cấp một bản dùng thử hoặc bản demo cho khách, và điều đó đã diễn ra từ lâu trên desktop.

“Sketch trên Mac có giá 99$, và chúng tôi không dám yêu cầu ai đó trả 99$ mà không được thử hay nhìn thấy trước khi họ chi tiền”, Omvlee chia sẻ. “Thế nên, để bán được app qua App Store, chúng tôi phải giảm giá xuống thấp hơn rất nhiều, và do chúng tôi là một app khá đặc biệt nên chúng tôi sẽ không có đủ số lượt mua để bù đắp lại chi phí đã bỏ ra”. Trong khi đó, để bạn biết thêm thông tin thì Windows Store và Windows Phone Store từ lâu đã có chính sách dùng thử và sau một thời gian nhất định thì app sẽ không hoạt động nữa, lúc đó người dùng muốn xài tiếp thì có thể mua bản đầy đủ.

Jared Sinclair cũng là một lập trình viên khác đã từng nhiều lần nói về sự “cứng đầu” của Apple trong việc đưa ứng dụng ứng dụng chuyên nghiệp vào hệ sinh thái iOS. Sinclair xem iPad Pro “như là một cái máy tính, chắc chắn là như thế” vì năng lực xử lý mạnh mẽ. Ở vai trò là một kĩ sư iOS thì anh tin rằng cái khó của việc chuyển thể app chuyên nghiệp vào iPad Pro không nằm ở phần kĩ thuật, và nằm ở chính sách của App Store.

“Không có cách nào để chúng tôi trả lại tiền nếu một ai đó không thích app. Hoặc, đôi khi người ta cảm thấy không hài lòng thì họ cứ lên App Store và cho chúng tôi 1 sao trong khi lập trình viên thì không thể phản hồi lại hoặc tìm hiểu vì sao khách hàng của mình lại cảm thấy như thế”, Sinclair cho hay. Google Play Store làm tốt mảng này hơn App Store rất nhiều vì đã có chức năng trả lời dành cho nhà phát triển.

Một vấn đề “nhức nhối” khác nữa của các nhà phát triển iOS đó là họ không thể đưa ra những bản update có tính phí cho khách hàng của mình. Nếu có một chức năng mới nào đó rất lớn mà họ muốn ra mắt, đôi khi họ phải triển khai cả một app mới.

Chris Liscio, người làm ra ứng dụng chuyên về nhạc cụ và âm thanh Capo, nói: “Tôi nghĩ rằng rất nhiều người lo lắng về việc thiếu hụt chính sách định giá cho các bản nâng cấp, nhất là những người muốn giữ lại nền tảng cơ bản của app và đưa ra những tính năng mới theo thời gian.” Capo hiện đang được bán trên Mac App Store với giá 29,99$, trong khi bên iOS thì phiên bản tối ưu cho cảm ứng của phần mềm này được bán ở mức 9,99$.

apple-23-11-1Ứng dụng Capo trên Mac​

Liscio tự gọi mình là một người lạc quan và nhấn mạnh rằng hiện tại mới chỉ là buổi đầu của iPad Pro. Anh nói rằng anh rất hứng thú với chiếc máy này và đang làm một ứng dụng dành cho nó. Tuy nhiên, khi mà desktop và mobile đang dần hợp nhất thì “đó là lúc mà chính sách giá cho app di động cần phải thay đổi”, Liscio nhận xét.

FiftyThree, công ty làm ra ứng dụng vẽ nổi tiếng Paper, thì nói rằng tất cả những thứ trên chỉ là “sự thật của ngành phần mềm”. Georg Petschnigg, CEO của FiftyThree, cho biết rằng việc “duy trình ứng dụng thì đắt hơn so với việc xây dựng nó lúc đầu. Phiên bản đầu tiên của Paper, chúng tôi có 3 người làm việc với nó. Giờ chúng tôi có 25 người, và chúng tôi phải chạy thử trên khoảng 8-9 thiết bị khác nhau và ở 13 ngôn ngữ khác nhau”. Thực chất, nguồn thu chủ yếu của FiftyThree là từ việc bán cây bút vẽ giá 60$ để xài với app của họ, và công ty cũng đã nhận được 45 triệu USD tiền đầu tư từ các quỹ. Thế nhưng Petschnigg vẫn nói rằng hiện tại vẫn có những thứ chưa hợp lý khi nói về cách kiếm tiền từ app di động.

apple-23-11-2

Trong khi đó, với những công ty lớn như Adobe hay Microsoft thì chuyện kiếm tiền từ việc bán app này không phải là thứ mà họ sẽ lo lắng. Cả hai công ty đều không cần lo lắng về số người mua app bởi họ kiếm tiền không phải từ việc định giá app mà từ những gói cước cung cấp qua nền tảng đám mây (còn app thì toàn miễn phí). Phải có những gói cước này thì người dùng mới xài đầy đủ chức năng của app được.

Và bởi vì Apple không quản lý việc cung cấp gói cước nên xem như các công ty này không cần phải chia 30% doanh thu cho Apple. Trong khi đó, nếu app của bạn có giá 0,99$ thì khi đó bạn đã bắt đầu mất tiền cho Apple rồi. Nói về việc này, Apple cho hay công ty đã chi trả 10 tỉ USD cho lập trình viên của mình trong năm 2014, và tổng số tiền từ việc bán app, game đến nay đã là 33 tỉ USD. Hiện tại App Store đang có hơn 1 triệu app cho iPhone và hơn 850.000 ứng dụng cho iPad.

Nhưng theo lời nhà phân tích Ben Thompson, 95 trong tổng số 100 app đứng đầu App Store hiện là các app miễn phí (sau đó vào trong app thì có tùy chọn in-app purchase). Công ty nghiên cứu Gartner thì dự đoán doanh thu từ in-app purchase sẽ chiếm 41% tổng doanh thu của cửa hàng ứng dụng này trong năm 2016, và các app có giá download từ 0,99$ đến 2,99$ sẽ chủ yếu chiếm phần còn lại.

Cùng lúc đó, các nhà phát triển cho biết rằng ngay cả khi bạn tính phí 99 cent cho app thì cũng làm giảm nhu cầu của khách hàng với sản phẩm. Tất cả những thứ này đều khiến việc làm ra những phần mềm chuyên nghiệp trở nên khó khăn hơn.

Vậy, trừ khi Apple thay đổi mô hình kinh doanh của App Store, đâu là giải pháp cho những nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp, nhất là app dành cho iPad Pro?

Giải pháp rõ ràng nhất hiện nay đó là tính phí theo kiểu gói cước đám mây hoặc đưa ra những chức năng nâng cao thông qua in-app purchase. Theo lời Omvlee, với những app như Sketch thì cách này có thể không tốt. “Những công cụ như Microsoft Office hay Adobe Creative Cloud có đủ lực phía sau để tạo ra nhu cầu và khiến người dùng chịu trả tiền. Còn rất nhiều khách hàng của chúng tôi không xài Sketch mỗi ngày, và việc tính phí hằng tháng sẽ không phải là ý hay với họ.”

apple-23-11-3

Một số lập trình viên khác thì dùng kiểu kết hợp giữa app tính phí trên iOS với app tính phí trên nền web, bằng cách này họ vẫn có thể lấy được tiền nhiều trong khi không bỏ rơi hệ sinh thái iOS khổng lồ. Animoto đã xài giải pháp này từ năm 2007, trong đó họ tính phí từ 9,99$ đến 29,99$ cho app chỉnh sửa video của mình trên web, còn app iOS thì cho tải free và cung cấp gói in-app giá 4,99$ mỗi tháng. Thế nhưng, Brad Jefferson, CEO của Animoto cho biết thêm là công ty vẫn đang suy nghĩ về những cách kiếm tiền khác cho app và họ chưa có kế hoạch đưa ra một phiên bản tối ưu cho iPad Pro.

Jefferson nói: “Thứ mà chúng tôi làm cho iPad nhỏ vẫn sẽ chạy được trên iPad lớn.” Thế nên, mọi quyết định của công ty giờ đây sẽ phụ thuộc vào việc iPad Pro được người dùng ưa chuộng đến mức nào.

Theo Tinhte

Bài viết liên quan