Microsoft khó kiểm soát vì “phình” quá to?

Vào thời điểm mọi người trong ngành công nghệ hi vọng số lượng sản phẩm tại Microsoft thu hẹp, nó lại ngày càng “phình” to hơn.

Microsoft ngày càng cồng kềnh

Ngành công nghệ luôn được xem là ngành nên chú trọng tới sự tập trung hơn là mở rộng. Tuy nhiên, với thông báo mua lại mảng thiết bị di động của Nokia vừa qua, Microsoft lại làm nhiều người bất ngờ. Không chỉ gia tăng số lãnh đạo, hãng còn tiếp nhận thêm bộ phận , tăng phần cồng kềnh.

Từ những học giả cho tới “cựu binh” Microsoft, tất thảy đều tỏ ra lo lắng, đặc biệt khi nhìn lại lịch sử đầu tư không mấy “hào hùng” của hãng. Một Microsoft gọn nhẹ hơn chắc chắn sẽ phản ứng nhanh nhạy hơn trước thị trường công nghệ thay đổi không ngừng và hiện đang bị smartphone, bảng và tìm kiếm Internet thống trị.

Marc Whitten, lãnh đạo cấp cao của bộ phận Xbox. Ảnh: AP

Cố gắng thử nghiệm quá nhiều thay vì kiểm soát quyền lực đã trở thành vấn đề của “gã khổng lồ” Microsoft. Hãng phần mềm hiện đã có hệ thống chơi , một công cụ tìm kiếm Internet, một cổng thông tin Web lớn, một bộ phần mềm quan trọng, một hệ điều hành cho máy tính cá nhân, dịch vụ đám mây, ứng dụng. Công ty là sự pha trộn của nhiều mảng kinh doanh khác nhau mà những đối thủ như Google, Yahoo, Oracle, Apple và Nintendo cung cấp chuyên biệt, tạo ra gánh nặng khủng khiếp lên Tổng Giám đốc Steve Ballmer, người sẽ nghỉ hưu trong 12 tháng tới.

Sự phức tạp của Microsoft khiến công cuộc tìm kiếm người kế nhiệm Ballmer càng khó khăn hơn vì đòi hỏi một người nhiều kĩ năng, hiểu biết về cả thị trường doanh nghiệp lẫn khách hàng cá nhân, phần cứng, phần mềm, Internet. Ballmer gần đây thực hiện cuộc “đại tu” lớn với công ty song danh mục sản phẩm đồ sộ vẫn còn đó.

Theo nguồn tin riêng của Thời báo New York, ngay cả Ballmer và đồng sáng lập Microsoft – Bill Gates cũng thừa nhận việc tìm kiếm lãnh đạo mới cho Microsoft không dễ dàng.

Năm 2000, khi công việc kinh doanh của Microsoft đơn giản hơn bây giờ nhiều, Thẩm phán liên bang Thomas Penfield Jackson ra phán quyết do vi phạm luật chống độc quyền, Microsoft phải tách làm 2 công ty: một tập trung vào Windows, còn lại là ứng dụng. Việc kháng cáo sau đó của Microsoft thành công và công ty vẫn duy trì một thể độc lập như ngày nay.

Tuy nhiên, các học giả, nhà kinh doanh đều cho rằng một cuộc chia tách như vậy, nếu xảy ra, sẽ giúp Microsoft vận hành tốt hơn. Thực tế, vài mảng kinh doanh của Microsoft có thể đứng độc lập, khi mà Windows cống hiến tới 19,2 tỉ USD doanh thu và bộ phận Office đóng góp tới 24,7 tỉ USD trong quý II/2013. Mảng kinh doanh thứ ba, máy chủ và công cụ, có doanh thu 20,3 tỉ USD, không cách quá xa doanh thu 27,5 tỉ USD của Oracle trong cùng kì.

Đã đến lúc tinh gọn Microsoft?

Vivek Wadhwa, Ủy viên trường Luật Stanford, tán thành sự chia tách trong Microsoft vì ông không nghĩ rằng mảng doanh nghiệp và cá nhân có thể tồn tại song song. “Chiến lược cho mỗi đối tượng khác biệt hoàn toàn. Vì cố gắng bảo vệ thị trường doanh nghiệp, nó không thể hoạt động tự do trong thị trường cá nhân”, ông nhận định.

Một tấm gương sáng cho Microsoft chính là IBM. Từ một đại tổ hợp công nghệ, IBM đã từ bỏ mảng kinh doanh máy tính cá nhân gần một thập kỉ trước (bán lại mảng máy tính cá nhân cho Lenovo vào năm 2004). Dù vẫn có nhiều sản phẩm và dịch vụ, việc đặt trọng tâm vào khách hàng doanh nghiệp giúp IBM quản lí tốt hơn.

Một ví dụ khác là Samsung, tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực từ điện tử, bảo hiểm nhân thọ tới hóa dầu. Mỗi mảng kinh doanh trong Samsung lại hoạt động với cơ chế độc lập hẳn so với các mảng khác. Công ty vẫn cung cấp màn hình và chất bán dẫn cho Apple dù Apple lại là đối thủ chính của mảng di động của Samsung.

Các nhà đầu tư kêu gọi Microsoft vứt bỏ các mảng kinh doanh thua lỗ hoặc lợi nhuận kém vì đây là yếu tố kìm hãm giá cổ phiếu công ty. Richard Sherlund, nhà phân tích Microsoft lâu năm tin rằng hệ thống game Xbox và công cụ tìm kiếm Bing là ứng cử viên cho việc này. Ông ước tính Microsoft đã mất hơn 17 tỉ USD vì mảng tìm kiếm.

Trong quá khứ, Microsoft đã bán một số bộ phận nhỏ hơn, ví dụ trang web du lịch Expedia, song vứt bỏ sản phẩm quan trọng không phải chủ trương của hãng.

Phản biện lại vấn đề này, Microsoft cho rằng danh sách sản phẩm dài dằng dặc tương trợ lẫn nhau. Xbox sử dụng biến thể khác của Windows, trong khi Bing cung cấp dịch vụ tìm kiếm gắn bó chặt chẽ với Windows, Xbox, Windows Phone.

Ngoài ra, có thể thấy các đối thủ của Microsoft cũng đang cấu trúc lại để phát triển sản phẩm ngoài chuyên môn. Ví dụ, Google mua lại công ty điện thoại Motorola Mobility để tham gia vào thị trường phần cứng. Apple mua lại công ty bản đồ để nâng cấp chất lượng dịch vụ. Amazon, từng chỉ tập trung vào người dùng cá nhân, đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây quan trọng cho doanh nghiệp.

Dù vậy, ngay cả với những thay đổi này, David Yoffie – Giáo sư trường Kinh tế Harvard – cho rằng các đối thủ lớn của Microsoft vẫn tập trung hơn. “Tôi nghĩ câu hỏi cơ bản cho Tổng Giám đốc tiếp theo của Microsoft chính là: tầm nhìn dành cho Microsoft là gì?”, vị giáo sư kết luận.

Theo: Ictnews

Bài viết liên quan