Nadella bác bỏ triết lý thiết bị và dịch vụ

Thay vào đó, CEO của sẽ tái cấu trúc công ty theo hướng ưu tiên hàng đầu cho và điện toán đám mây.

satya-nadella-14-7-2

Satya Nadella – CEO lâm thời của Microsoft.

Mới đây Dawson, chuyên gia phân tích hàng đầu tại Jackdaw Research đã viết trên blog cá nhân của mình rằng sự thay đổi chiến lược và nhiệm vụ của Microsoft vốn được mô tả trong triết lý ‘thiết bị và dịch vụ’ của Ballmer, cựu CEO của Microsoft chính là một dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy thời đại Ballmer đã đến hồi cánh chung.

Mới hôm thứ Sáu tuần rồi (11/07/2014), Nadella, CEO đương thời của Microsoft đã gửi đến toàn thể nhân viên một bức tâm thư dài 3.100 từ nói lên tất cả những suy nghĩ của mình kể cả những tâm tư của những ngày đầu tiên đảm nhận công việc tại công ty này.

Trong bức thư dài hàng ngàn từ này, Nadella hầu như chẳng mảy may quan tâm đến những gì mà Steve Ballmer từng tuyên bố như là một chiến lược của công ty. Còn nhớ, vào tháng 10/2012, Steve Ballmer từng tuyên bố tập trung vào “thiết bị và dịch vụ”. Mãi cho đến khi từ nhiệm vào ngày 02/02/2014, Steve Ballmer vẫn tin rằng triết lý này sẽ giúp Microsoft bán được hàng tỷ thiết thiết bị phần cứng và dịch vụ hướng đến người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Office 365 và mẫu tablet Surface lại khiến gã khổng lồ phần mềm một lần nữa thất bại trước các đối thủ như Apple, Google và Amazon.

Đối với Nadella, ‘thiết bị và dịch vụ’ nay đã trở nên lỗi thời và không còn thích hợp trong bối cảnh hiện tại. Trong thư của mình, cả 2 lần nhắc đến cụm từ này, Nadella đều bày tỏ quan điểm cho thấy sự thiếu đồng tình với triết lý trên. Tuy nhiên, Nadella sẽ vẫn tiếp tục thực thi quan điểm ‘nâng cao giá trị’ của cựu CEO khi cho rằng “chúng ta sẽ tiếp tục phát triển những dịch vụ cao cấp hơn dạng như dịch vụ thư mục và dịch vụ nhận dạng…”. Đồng thời, “chúng ta sẽ mang đến nhiều trải nghiệm về sống và làm việc kỹ thuật số”. Nadella tóm gọn lại triết lý mới cho Microsoft chính là “ưu tiên thiết bị di động và điện toán đám mây”.

Chuyên gia phân tích Patrick Moorhead tại Moor Insights & Strategy cho rằng ông thích chiến lược mới hơn bất kỳ các chiến lược nào từng được Microsoft đưa ra trước đây. Patrick Moorhead cho rằng Microsoft đã nhận thấy những điểm mạnh của chính họ. Tốt hơn, Microsoft nên tập trung vào hiệu suất hơn là đối đầu trực tiếp với Google, Apple hay Amazon.

Theo: PCWorld VN

Bài viết liên quan