Nhờ Surface, Microsoft lọt top 5 hãng bán nhiều máy tính bảng nhất

Trong 3 tháng đầu của năm 2013, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng tablet bán ra sau một thời gian dài trầm lắng và đặc biệt hơn cả là sự xuất hiện đáng chú ý của bảng Surface lần đầu tiên đưa “cha đẻ” Microsoft leo lên vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những tập đoàn tiêu thụ tablet nhiều nhất thế giới.

Nhờ Surface, Microsoft lần đầu tiên lọt vào top 5 tập đoàn tiêu thụ tablet nhiều nhất thế giới

Theo thông tin ghi nhận được của cơ quan nghiên cứu thị trường IDC, trong quý đầu tiên của năm nay, khoảng 900.000 chiếc máy tính bảng Surface RT và Surface Pro đã được đưa đến tay người tiêu dùng. Chính điều này đã giúp Microsoft nắm giữ 1,8% thị phần trong phân khúc máy tính bảng và “các máy Surface Pro bắt đầu phổ biến ở một số nước như Hoa Kỳ và Canada.” – theo báo cáo của IDC hôm nay.

Microsoft và Asus: Đột phá về thứ hạng

Theo IDC, Microsoft từng tuyên bố sẽ mở rộng thị trường phân phối Surface Pro và Surface RT của hãng. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với bản thân nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng khi Microsoft có thể cắt đuôi các đối thủ phía sau và thu hẹp khoảng cách giữa họ với vị trí số 4 của Amazon.

Surface RT và Surface Pro – 2 át chủ bài của Microsoft trong thời điểm hiện tại

Trong giai đoạn đầu của năm 2013, Amazon đã bán ra 1,8 triệu chiếc Kindle Fire cùng với Kindle Fire HD và họ hiện đang có trong tay 3,7% thị phần máy tính bảng trên toàn thế giới. Tuy Amazon vẫn có ưu thế vượt trội so với 1,8% thị phần của Microsoft nhưng điều đó vẫn không giúp họ nguôi ngoai phần nào khi để vuột mất ngôi thứ 3 vào tay Asus với Nexus 7.

Apple và Samsung: Gấp đôi và còn hơn thế nữa

Không có gì là lạ khi Apple và Samsung tiếp tục giữ ngôi đầu trong thị trường máy tính bảng của quý I năm 2013. Trong đó, Samsung vẫn “an phận” ở vị trí thứ 2 với 8,8 triệu máy bán ra, tương đương với 17,9% thị phần và theo IDC, con số này có thể được xem như “ngoài mong đợi”. Trong khi đó, Apple vượt qua đối thủ xứ Kim chi với 19,5 triệu máy tính bảng bán ra – chiếm 39,6% thị phần. Không những vậy, với vai trò “đầu tàu” trong thị trường máy tính bảng, Samsung và Apple đã bán được 49,2 triệu đơn vị sản phẩm trong quý I của năm 2013.

Apple và Samsung vẫn chia nhau vị trí dẫn đầu thị trường máy tính bảng thế giới

Theo giám đốc nghiên cứu mảng tablet của IDC – Tom Mainelli, “nhu cầu về iPad mini ổn định cùng với lượng tiêu thụ tăng mạnh là những lý do giúp doanh số bán hàng của Apple vượt cả kỳ vọng của chính hãng… Bằng cách dời ngày giới thiệu sản phẩm [iPad] sang quý IV năm 2012, Táo khuyết đã tránh được hiện tượng “giảm mua” thường xảy ra trong quý đầu tiên của năm mới khi khách hàng hoãn mua hàng trong hai tháng đầu đề phòng có sản phẩm mới trong tháng 3.”

Surface Mini và con đường phía trước

Bên cạnh việc cung cấp thông tin nghiên cứu, IDC cũng đóng vai trò trong việc chứng thực những tin đồn xoay quanh máy tính bảng Surface Mini và Surface 2 có khả năng sẽ là đối thủ cạnh tranh của iPad mini và iPad mini 2 (trong tương lai).

Theo ý kiến của Ryan Reith – quản lý của IDC cho biết: “Những tin đồn trong thời gian gần đây chủ yếu xoay quanh về khả năng tấn công thị trường của các thiết bị tablet chạy Windows RT và có màn hình nhỏ hơn.

Surface Mini liệu sẽ nhỏ như thế nào

Bên cạnh đó, ý tưởng về máy tính bảng kích cỡ nhỏ có vẻ khả thi khi thị trường đang dần chuyển dịch về các thiết bị thông minh có kích cỡ khoảng 7-8 inch. Tuy nhiên, các thách thức chủ yếu của Microsoft lại nằm ở lượng người mua và cạnh tranh giá rẻ… Một khi đã xác định được những vấn đề cốt lõi cùng với sự ra mắt của Surface Mini, chúng ta có thể tin tưởng vào Micosoft với những chiến lược cụ thể của năm 2013 và những năm sau đó. Ít nhất, tập đoàn sản xuất số một thế giới cũng biết rằng họ có thể làm ra thiết bị của riêng mình.”

Theo: Genk

Bài viết liên quan