Samsung làm gì để giữ vị trí dẫn đầu?

Gã khổng lồ Hàn Quốc vừa đưa ra cảnh báo rằng, lợi nhuận QIII/2014 của hãng sẽ sụt giảm tới 60%, tuy nhiên hãng này sẽ giới thiệu những smartphone mới nhằm thu hút khách hàng trong phân khúc mới. Liệu như vậy có đủ để giúp phục hồi?

Sẽ sớm thôi, “Next Big Thing” tiếp theo của Samsung đó là phải tìm cách để đưa lợi nhuận tăng trưởng trở lại.

Ba tháng sau khi đưa ra cảnh báo rằng, nửa cuối năm 2014 vẫn sẽ “tiềm ẩn nhiều thách thức,” Samsung vừa tung ra một chỉ dẫn với dự đoán lợi nhuận hoạt động trong QIII/2014 sẽ sụt giảm tới 60%.

samsung-10-10

Dự đoán lợi nhuận hoạt động sụt giảm quý thứ tư liên tiếp cho thấy vị trí nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới của Samsung đang phải chịu rất nhiều áp lực. Hãng này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bão hòa trên thị trường smartphone cao cấp cùng sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường giá rẻ. Samsung vẫn mãnh liệt tin rằng, “dòng smartphone mới sử dụng những vật liệu mới và thiết kế sáng tạo, cũng như hàng loạt smartphone tầm trung và thấp mới có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ cả về thông số phần cứng lẫn giá cả,” có thể giúp hãng cải thiện kết quả kinh doanh. Nhưng đối với Samsung, mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ trước khi có chuyển biến tốt.

Từ lâu, Samsung đã dựa vào khả năng marketing và sức mạnh phần cứng để thu hút những khách hàng tìm kiếm một thiết bị thay thế cho iPhone của Apple. Màn hình lớn và thiết kế vỏ nhựa khiến Samsung “có vẻ nổi bật hơn” so với những hãng sản xuất thiết bị Android khác trên thị trường, ít nhất là qua màn phù phép của marketing. Samsung và Apple là hai công ty duy nhất có thể thu được lợi nhuận đáng kể trên thị trường di động bởi vì rất nhiều khách hàng sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để mua smartphone của họ.

Tuy nhiên, Samsung hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ các nhà cung cấp smartphone giá rẻ như Xiaomi của Trung Quốc và Micromax của Ấn Độ. Hai hãng này “phá bĩnh” Samsung bằng cách cung cấp smartphone giá rẻ cấu hình cao tại thị trường nội địa của họ. Apple cũng đã trở thành mối đe dọa lớn hơn với Samsung bằng những chiếc iPhone màn hình lớn vừa ra mắt, iPhone 6 4.7 inch và iPhone 6 Plus 5.5 inch. Những người dùng muốn có smartphone màn hình lớn đã có rất nhiều lựa chọn, không chỉ có duy nhất Samsung nữa. Và Samsung không thể giảm giá thiết bị của mình xuống thấp như những gì mà các nhà sản xuất Trung Quốc và Ấn Độ đã làm.

samsung-10-10-1

Xiaomi (Trung Quốc) đang khiến Samsung gặp nhiều khó khăn

Đồng thời, thị trường thiết bị cầm tay nói chung đã thay đổi. Hầu như tất cả mọi người đều đã sở hữu một chiếc smartphone. Cập nhật thường xuyên không đủ hấp dẫn để buộc người dùng nâng cấp, ví dụ, Galaxy S5 vừa ra mắt năm nay trông khá giống với Galaxy S3 ra mắt năm 2012, nên nhiều người dùng sẽ chọn thiết bị có giá rẻ hơn.

“Họ (Samsung) vẫn đang làm tốt hơn tất cả (ngoại trừ Apple), và rõ ràng là họ tiếp tục dẫn dầu hệ sinh thái Android,” Carolina Milanesi, giám đốc nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho biết. “Nhưng thị trường đang ngày càng bão hòa và khó khăn hơn.”

Nổi bật nhờ phần cứng

Khi Samsung cần gây ấn tượng, hãng này luôn quay về với thế mạnh của mình đó là phần cứng. Từ lâu Samsung đã luôn đi đầu trong thị trường smartphone khi nói đến việc nhồi nhét công nghệ vào thiết bị. Smartphone của Samsung luôn có xu hướng sử dụng những vi xử lý nhanh nhất và màn hình sáng nhất, cũng như kết hợp các tính năng công nghệ cao, mới lạ như màn hình cong.

Tuy nhiên Samsung rất ít khi sử dụng những vật liệu khác nhau cho thiết bị của hãng. Smartphone của Samsung thường dùng vật liệu nhựa làm giảm đi vẻ sang trọng của thiết bị. Samsung bị mắc kẹt với vật liệu nhựa vì quá trình sản xuất nó dễ dàng hơn và rẻ hơn, độ bền cao hơn cũng như cho phép người dùng mở nắp lưng để thay pin một cách dễ dàng.

Cam kết thử sử dụng những vật liệu khác, cho dù đó là kim loại, gỗ, hoặc bất cứ thứ gì khác mà chưa hãng nào từng sử dụng, là một bước tiến lớn đối với Samsung và chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm. Galaxy Alpha với nắp lưng bằng nhựa nhưng lại được bổ sung thêm khung kim loại đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của thị trường, và không thể đánh giá thấp sức mạnh marketing của Samsung.

samsung-10-10-2

Nhưng hãng này cũng phải quyết định sẵn sàng chi ra bao nhiêu cho quảng cáo để có được một lượng khách hàng nhất định và sẵn sàng từ bỏ bao nhiêu lợi nhuận để tạo ra những thiết bị mới. Người tiêu dùng không muốn trả thêm 100 USD cho một chiếc Galaxy hoàn toàn bằng kim loại, nhưng giữ mức giá thấp sẽ khiến lợi nhuận của Samsung bị sụt giảm.

Và kim loại không phải là thứ duy nhất mà người tiêu dùng muốn. HTC đã sử dụng những vật liệu cao cấp tương tự như iPhone cho thiết bị của hãng trong nhiều năm nhưng vẫn đang tiếp tục vật lộn với khó khăn. Thậm chí HTC còn không lọt vào tốp năm hãng cung cấp smartphone hàng đầu trong QII/2014, trong khi các hãng cung cấp Trung Quốc như Huawei và Lenovo lại có mặt trong tốp này.

“Nếu chỉ nói về vật liệu, HTC sẽ đánh bại tất cả,” nhà phân tích Jan Dawson của Jackdaw Research cho biết.

Đúng là khách hàng chọn mua thiết bị của Apple vì chúng có thiết kế trang nhã, khung nhôm nguyên khối và kính, nhưng họ cũng mua chúng vì phần mềm và dịch vụ mà Apple cung cấp và cách mà chúng hoạt động tương thích với nhau. Ngay cả Motorola cũng đã dành lại được tương đối nhiều khách hàng với những phần mềm bổ sung mà nó cung cấp kèm thiết bị, chẳng hạn như Moto X. Các tính năng bao gồm một trợ lý ảo và tìm kiếm, Moto Voice, có thể kích hoạt thiết bị mà không cần chạm vào, và Moto Assit, có điều chỉnh các thiết lập trên thiết bị tùy thuộc vào vị trí của người dùng.

samsung-10-10-3

Phần mềm chưa bao giờ là điểm mạnh của Samsung. Trên các sản phẩm mới nhất của mình, Samsung dựa nhiều vào các đối tác phần mềm và dịch vụ thay vì tự thiết kế phần mềm. Samsung hủy bỏ dịch vụ Media Hub và ngừng cài đặt sẵn nhiều ứng dụng của hãng trên các thiết bị mới. Tuy nhiên, do phần cứng sẽ đa dạng hóa sản phẩm nên phần mềm và dịch vụ sẽ trở nên quan trọng hơn. Ngay cả Apple cũng đã nhận ra thực tế này và sẽ ra mắt dịch vụ thanh toán di động Apple Pay ngay trong tháng này.

Trong thời gian tới, Samsung sẽ thu được lợi nhuận nhờ phát hành Galaxy Note 4 trên toàn cầu, dự kiến phablet này sẽ cập bến thị trường Việt Nam vào ngày 25/10 tới. Chắc chắn Samsung sẽ cho ra mắt các thiết bị Galaxy S tiếp theo vào đầu năm 2015 và nhiều thiết bị khác nữa.

Với người tiêu dùng, quyết định sử dụng vật liệu và thiết kế mới của Samsung sẽ tạo ra một số sản phẩm thực sự sáng tạo nhưng cũng có nghĩa là sẽ xuất hiện nhiều mánh lới quảng cáo hơn. Vẫn chưa thế kết luận được Galaxy Note Edge, phablet mới của Samsung với màn hình cong ôm ra một sườn của thiết bị, là một thiết bị thực sự hữu ích hay chỉ là một sự mới lạ và… chìm ngỉm sau đó.

Bên cạnh việc thay thế vật liệu sử dụng trên smartphone, Samsung cần những kế hoạch khác mạnh mẽ hơn nữa để đổi mới chính mình, nếu không muốn sớm đánh mất những gì họ đang có.

Theo: VnReview

Bài viết liên quan