Samsung, Sony chịu thua Apple trên mặt trận laptop

Thị trường đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Trong khi Apple, HP đã thể hiện được đà tăng trưởng ổn định thì các tên tuổi lớn khác như Samsung, Sony lại đang có dấu hiệu “hụt hơi”.

Theo số liệu thống kê của Digitimes, so với quý cuối cùng của năm 2013 thì sản lượng laptop toàn cầu trong quý I/2014 đã giảm 14,2%. So với cùng kỳ năm ngoái, mức độ sụt giảm là 5,5%.

Dù vẫn tiếp tục suy giảm nhưng con số trên có thể coi là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp sản xuất trên toàn thế giới. Mức độ sụt giảm cùng kỳ trong quý I là mức thấp nhất trong vòng 5 quý vừa qua. Mức giảm từ quý IV/2013 sang quý I/2014 dù khá cao nhưng cũng không đáng lo ngại, do kỳ nghỉ lễ cuối năm luôn là thời điểm để doanh số các sản phẩm điện tử tăng trưởng cao nhất trong năm.

Theo số liệu của Digitimes, sản lượng của Lenovo, Hewlett-Packard (HP), ASUS và Apple đã tăng hơn 10% trong quý đầu năm. Trong cuộc họp tài chính vừa qua, Apple cho biết đã bán được 4,1 triệu trong quý đầu năm, tăng nhẹ so với mức dưới 4 triệu máy vào cùng kỳ năm ngoái. Vào quý cuối cùng của năm 2013, Quả Táo đã bán được 4,8 triệu .

Ngược lại, Acer, Samsung và Sony đang chịu mức sụt giảm sản lượng cao hơn mức trung bình của thị trường. Nguyên nhân được cho là do Acer đang thực hiện cải tổ, còn Sony đã từ bỏ thị trường laptop (bán lại thương hiệu VAIO cho Japan Industrial Partners).

Trong năm ngoái, Digiitimes thậm chí còn đưa ra dự đoán rằng sản lượng laptop của Samsung sẽ chỉ đạt 40% so với dự định ban đầu. Lý do dẫn tới tình trạng ảm đạm này là do Samsung đang tái tập trung vào mảng laptop cao cấp, dù trong tháng trước công ty Hàn Quốc đã phát hành một phiên bản Chromebook giá rẻ mới.

Theo: VnReview

Bài viết liên quan