Tạo trắc nghiệm trên Facebook để lấy thông tin người dùng

Đầu tuần này, hãng Western Digital công bố kết quả nghiên cứu cho thấy dữ liệu cá nhân của mỗi người dùng có giá trung bình lên tới gần 5.000 USD tại Mỹ.

Báo Telegraph đặt câu hỏi: Giả sử một người lạ gặp bạn trên phố, đề nghị bạn cung cấp tất cả dữ liệu cá nhân của mình và của bạn bè, từ ảnh, video, ngày sinh, nơi ở cho đến các thông tin về chồng/người yêu, con cái… ngược lại, họ sẽ mời họ chơi một trò chơi, bạn có đồng ý không?

Đa số sẽ từ chối lời đề nghị, thế nhưng có đến hàng triệu người đang thực hiện điều tương tự trên mạng. Một công ty có tên Vonvon đã phát triển ứng dụng với khả năng tổng hợp status, chú thích ảnh, video… của người dùng để xem những từ nào họ hay sử dụng nhất.

facebook-26-11-2Vonvon thu hút 18 triệu người tham gia.

Để thực hiện điều này, Vonvon yêu cầu người tham gia cho phép họ tiếp cận mọi thông tin trên Facebook như tên, giới tính, học vấn, địa chỉ nhà, địa chỉ IP, danh sách bạn bè, status và những thứ người dùng “like”. Gần 18 triệu người đã chấp nhận. Ứng dụng này cũng được nhiều trang báo quốc tế giới thiệu.

Công ty này cho biết dữ liệu sẽ được lưu trên máy chủ “ở nhiều nước trên toàn thế giới” và họ có thể bán các thông tin về cho bên thứ ba vì người dùng đã đọc các chính sách về bảo mật và đã đồng ý cho Vonvon làm điều đó.

Một khi những dữ liệu này được chuyển đến các bên thứ ba, những công ty đó có thể thực hiện bất cứ điều gì họ muốn với dữ liệu trên.

facebook-26-11-3Ứng dụng Vonvon được nhiều trang báo giới thiệu.

Paul Bischoff, biên tập viên trang blog Comparitech, cho hay Vovon không phải công ty duy nhất dùng các bài trắc nghiệm để tập hợp dữ liệu người dùng. Đã có hàng trăm ứng dụng ra đời với nội dung vô thưởng vô phạt như “Tính cách nổi bật của vợ tương lai”, “Ai hay vào Facebook của bạn nhất”, “Ai là người đang thầm thương trộm nhớ bạn”… được chia sẻ trên . Những ứng dụng này đều yêu cầu người dùng chấp nhận cho tiếp cận thông tin cá nhân và hầu hết mọi người đều đồng ý.

Tuy nhiên, việc Vonvon thu hút quá nhiều người tham gia khiến các chuyên gia bảo mật nhận thấy người dùng đang không hiểu họ cho đi những thông tin gì và không hề biết thông tin đó sẽ bị sử dụng để làm gì, trong khi một dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook được bán tại Mỹ với giá 5.000 USD.

Theo Sohoa

Bài viết liên quan