Theo đuổi iWatch có thể là một hành động tự sát của Apple?

Thị trường đồng hồ thông minh đang trở nên rất sục sôi trong những tháng gần đây, đặc biệt là khi nền tảng sắp ra mắt. Nhưng, lý do gì khiến cho tiếp tục từ chối ra mắt ?

apple-14-8-2

Thiết kế giả tưởng dành cho iWatch

Thị trường smartwatch hiện tại bắt đầu với những sản phẩm gây sốt như Pepple. Sau vài năm, đồng hồ thông minh và các sản phẩm thời trang công nghệ khác (vòng thông minh, kính thông minh…) trở thành cơn sốt mới của Thung lũng Silicon: từ Samsung, Qualcomm cho đến Microsoft đều muốn thâm nhập thị trường mới mẻ này.

Song, sản phẩm đáng chú ý nhất của thị trường thời trang công nghệ lại là một sản phẩm chưa ra mắt và cũng chưa có bất kỳ hình ảnh rò rỉ nào: chiếc “iWatch” của Apple. Trong bối cảnh Samsung trở thành tên tuổi lớn đầu tiên ra mắt một chiếc đồng hồ thực sự thông minh (có hệ điều hành riêng) và Google đã hoàn thiện Android Wear, tại sao Apple lại vắng mặt?

Lý do, theo Sammy the Walrus IV – một fan nổi tiếng của Apple trên mạng xã hội Twitter, là bởi chưa một ai có thể tin tưởng chắc chắn vào thành công của các mẫu đồng hồ thông minh, bất kể nhà sản xuất là ai đi chăng nữa.

apple-14-8-3

Moto G, chiếc smartwatch “hot” nhất hiện nay

“Có những người đang so sánh những chiếc smartwatch ra mắt trước iWatch ( đang có mặt trên thị trường hiện tại) với trước thời kỳ ”, Sammy khẳng định. Trong khi các dòng smartphone ra mắt trước của Nokia và BlackBerry cũng có doanh số tương đối thành công, chúng không phải là những sản phẩm dành cho đông đảo người dùng với giao diện khó sử dụng và màn hình kích cỡ quá nhỏ.

Nhìn vào thị trường smartwatch hiện tại, ai cũng có thể thấy rằng ngay cả chiếc smartwatch “tuyệt đỉnh” Moto 360 cũng chưa thu hút được nhiều sự chú ý như những chiếc smartphone đến từ các nhà sản xuất kém tên tuổi hơn. Vấn đề lớn nhất với smartwatch hiện tại là chúng mới chỉ là sản phẩm dành cho số ít, với những tính năng “có thì tốt, không có cũng không sao” như chụp ảnh, hiện thông báo, chuyển bài hát…

Điều này có nghĩa rằng Apple sẽ phải thực sự tạo ra khác biệt với những chiếc smartwatch chạy Tizen của Samsung hay các mẫu đồng hồ thông minh chạy Android Wear. Chưa ai biết Apple sẽ làm như thế nào để thực hiện được điều này, song rõ ràng iPhone và iPad trở nên thành công là bởi chúng theo đuổi những triết lý thiết kế khác biệt hẳn các sản phẩm đi trước như smartphone BlackBerry và netbook.

apple-14-8-4

Liệu sự khác biệt giữa iWatch và Galaxy Live có đạt
đến mức độ của iPhone và N95?

Nếu nhắm mắt nhảy vào thị trường smartwatch với những sản phẩm đẹp và kết hợp hoàn hảo cùng iWatch, Apple có thể gặp phải những sai lầm khổng lồ không kém gì chiếc Galaxy Gear 1. Dù cũng có lượng người dùng smartphone đông đảo và lượng fan đông đảo, Samsung đã quá vội vàng khi sản xuất một lượng lớn smartwatch khi nhu cầu của thị trường vẫn là chưa rõ ràng.

Một số nhà phân tích thị trường đã đưa ra khẳng định doanh số iWatch ngay trong năm đầu tiên có thể lên tới 60 triệu chiếc. Nhưng, nếu thực hiện sản xuất ở tầm cỡ tương đương với iPhone và iPad, một chiếc iWatch thất bại sẽ khiến Apple phải chịu những khoản lỗ tỷ đô tương tự như Surface hay Galaxy Gear do chi phí bến bãi, mở chương trình khuyến mại, bồi thường các nhà cung ứng bị cắt hợp đồng… Với triết lý điều hành khá bảo thủ và đi theo hướng càng an toàn chắc chắn càng tốt, CEO Tim Cook sẽ khó lòng chấp nhận rủi ro này.

Và trong khi cả iPad, iPhone lẫn MacBook đều rò rỉ với tần số chóng mặt, việc hình ảnh thật, rò rỉ từ các nhà máy của iWatch chưa hề xuất  hiện đã chứng minh một điều: Apple đủ thông minh để chưa tiến hành khai thác một mảng sản phẩm có tương lai không chắc chắn. Sự ra mắt của HealthKit cho thấy, Quả táo rất có thể không bao giờ bước chân vào làng thời trang thông minh (ít nhất là trong tương lai gần): tại sao iOS lại có tính năng theo dõi sức khỏe được “mở” ra cho các thiết bị của bên thứ 3, nếu như chính Apple cũng muốn có phần cứng theo dõi sức khỏe của riêng mình?

apple-14-8-5

“Nếu tôi điều hành thì tôi sẽ để iWatch đợi thêm một năm nữa. Hãy ra mắt những chiếc điện thoại cỡ lớn và để mọi người nhìn ra vấn đề của smartphone là gì”, Sammy khẳng định. Người dùng mua iPhone là bởi họ cần phải sử dụng điện thoại, mua iPad là bởi họ muốn có một thiết bị điện toán màn hình lớn nhưng vẫn nhỏ, nhẹ và dễ sử dụng hơn laptop. Nếu không thể mang đến những điều người dùng cần và muốn, iWatch cũng sẽ là một thất bại đắt giá.

Theo: VnReview

Bài viết liên quan