Theo tài liệu rò rỉ, Apple chấp nhận chi 53 triệu USD để dàn xếp vụ kiện về bảo hành

Theo một tài liệu rò rỉ được kì bởi trưởng bộ phận pháp lý của , ông Noreen Krall, công ty đã đồng ý trả 53 triệu USD để dàn xếp vụ kiện có liên quan đến dịch vụ của hãng. Theo đó, một số khách hàng sử dụng iPhone và iPod Touch các đời trước đã bị Apple từ chối sửa chữa mặc dù thiết bị vẫn còn thời hạn bảo hành vì lý do miếng băng xác định chất lỏng đã đổi màu. Băng này do công ty 3M sản xuất, nó nằm ở cổng sạc, cổng tai nghe và có nhiệm vụ giúp bộ phận kĩ thuật biết được máy có bị tiếp xúc với chất lỏng hay không. Theo quy định thì máy bị vô nước, tức là băng bị đổi màu từ trắng sang hồng hoặc đỏ, thì sẽ không được bảo hành. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, 3M xác nhận sản phẩm của họ vẫn đổi màu khi chịu tác động từ độ ẩm không khí chứ không nhất thiết phải dính nước. Điều này dẫn đến việc nhân viên kĩ thuật bên phía Apple đã bị nhầm lẫn.

Những thiết bị có liên quan đến vụ án này bao gồm chiếc iPhone đời đầu, iPhone 3G, iPhone 3GS, iPad Touch đời thứ nhất, thứ hai và thứ ba. Những người dùng bị ảnh hưởng đều còn thời hạn bảo 1 năm theo tiêu chuẩn hoặc 2 năm khi họ mua thêm gói mở rộng Apple Care. Kể từ đó, Apple đã thay đổi chính sách bảo hành rằng nếu chỉ có băng xác định chất lỏng bị đổi màu thì chưa đủ điều kiện từ chối sửa chữa cho khách.

Cũng theo hồ sơ bị rò rỉ này, những khách hàng có thể bị ảnh hưởng sẽ được liên lạc trực tiếp thông qua email. Đối với các cá nhân bị từ chối bảo hành, Apple sẽ trả “một phần” trong tổng số tiền 53 triệu USD, tức là càng nhiều người nộp đơn đòi bồi thường thì số tiền mỗi người được nhận sẽ càng giảm xuống. Apple có ghi rằng chi phí bồi thường sẽ vào khoảng 160$ cho bản iPod Touch 8GB đời đầu và tăng dần lên mức 300$ cho iPhone 16GB. Trong bất kì trường hợp nào, khách hàng sẽ không thể nhận hơn hai lần số tiền Apple đã liệt kê. Hãng cũng đồng ý đăng tin “với chiều dài ít nhất 1/4 trang” trên tờ báo USA Today và tạp chí Macworld để thông báo về việc bồi thường.

Cần phải nói lại rằng hồ sơ này mới chỉ là bản bị rò rỉ và nó chưa được tòa án chấp thuận. Nó cũng chưa được những bên còn lại kí tên vào. Mặc dù Apple nói hãng không đồng ý với cáo buộc thiếu trách nhiệm nhưng vẫn chấp nhận bồi thường “để tránh chi thêm tiền, đồng thời tránh gây ra sự bất tiện và phân tâm do hậu quả từ quá trình kiện tụng”.

Cũng liên quan đến dịch vụ bảo hành của Apple, mới đây CEO Tim Cook đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng ở Trung Quốc. Apple bị cáo buộc rút ngắn thời gian bảo hành, phân biệt đối xử với khách hàng nước này thông qua các chính sách chăm sóc khách hàng cũng như kiêu ngạo phớt lờ các thông báo của người dùng.

Theo: Tinhte

Bài viết liên quan