Thị trường máy tính tại Việt Nam tiếp tục lao dốc

tại Việt Nam quý 2/2015 có mức giảm sâu, giảm 10% so với Q1/2014 và giảm 9% so với cùng kỳ, là mức giảm lớn nhất kể từ Q2/2014.

giảm mạnh nhất

Theo IDC Việt Nam, tổng thị trường máy tính tại Việt Nam quý 2/2015 đạt 424.000 chiếc, giảm 10% so với Q1/2014 và giảm 9% so với cùng kỳ. Trong đó máy tính để bàn đạt 240.000 chiếc, tuy tăng 5% so với Q1/2015 nhưng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

tin-tuc-16-9-7Thị trường máy tính Việt Nam giảm nhiều quý liên tiếp – Ảnh: H.Đ

Máy tính xách tay bị ảnh hưởng nhiều nhất khi giảm đến 25% so với quý 1 và giảm 14% so với cùng kỳ. Theo bà Phan Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường của IDC Việt Nam, thị trường laptop trong Q2/2015 ghi nhận mức giảm lớn nhất từ năm 2013 đến nay.

Nguyên nhân lớn nhất việc giảm này là do cung vượt quá cầu trên thị trường. Bên cạnh đó, nhu cầu mua máy tính của người dùng thời gian qua rất thấp do chuyển hướng sang các sản phẩm như smartphone và tablet. Nguyên nhân nữa là do việc mua sắm máy tính cho các phòng game thời gian qua rất thấp, chủ yếu do việc kinh doanh thị trường game không còn thuận lợi như trước.

mất vị trí thứ hai

Do những biến động về thị trường, danh sách 5 hãng máy tính lớn nhất tại Việt Nam, theo cách tính của IDC, có sự thay đổi. Theo đó, Dell vẫn giữ vị trí đầu tiên với 20,1% thị phần trong khi HP sau nhiều quý đứng vị trí thứ 3 nay đã lên vị trí thứ hai toàn thị trường, chiếm 10,7%. Asus liên tục giữ vị trí thứ hai sau nhiều năm nhưng lần đầu tiên tụt xuống hạng 3, với 6,4% thị phần.

tin-tuc-16-9-8Asus bất ngờ rơi khỏi vị trí thứ hai sau nhiều năm nắm giữ – Ảnh: H.Đ

Việc Asus tụt hạng, bà Yến lý giải, là do cung vượt quá cầu, khiến Asus (và Acer) phải giảm lượng hàng nhập trong quý 2/2015 để đẩy hàng tồn nhập từ quý trước, dẫn đến thứ hạng của Asus tụt giảm. IDC thống kê thị trường dựa vào lượng hàng nhập của các hãng phân phối đến các nhà bán lẻ, chứ không thống kê dựa trên lượng hàng bán đến tay người dùng, nên mỗi khi hãng nhập hàng ít thì thứ hạng sẽ giảm.

Acer và Lenovo mặc dù có cải tiến sản phẩm và đầu tư về marketing tuy nhiên, vẫn không thay đổi vị trí của họ. Theo đó, Lenovo đứng hạng 4 với 6% thị phần, Acer đứng vị trí tiếp theo với 4%.

Kỳ vọng 6 tháng cuối năm

Thị trường đầu năm ảm đạm có lẽ đã được tiên liệu trước, do đó các hãng và nhà bán lẻ kỳ vọng vào 6 tháng cuối năm việc mua sắm sẽ khởi sắc.

Theo bà Yến, có nhiều lý do cho thấy thị trường cuối năm sẽ bớt u ám. Đầu tiên, mùa tựu trường với khoảng một triệu tân sinh viên nhập học sẽ khiến nhu cầu máy tính tăng cao, chắc chắn các hãng và nhà bán lẻ sẽ đẩy mạnh quảng bá đến các đối tượng này để đẩy hàng.

Mua sắm công cũng thường rơi vào sáu tháng cuối năm. Trong đó, trong quý 3 có thể sẽ có những mua sắm đến từ ngành giáo dục. Chưa kể những hợp đồng nhỏ khác sẽ đến từ khối tòa án và viện kiểm sát. Ngoài ra, trong quý 2/2015 có khoảng 23.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập, đây cũng là nhóm sẽ tiêu thụ mạnh máy tính để bàn và laptop.

IDC dự báo trong quý 3/2015, thị trường máy tính sẽ tăng trưởng 52% so với quý 2, tuy nhiên mức tăng này sẽ thấp hơn cùng kỳ 6%.

Kể từ Q3/2014 thị trường máy tính Việt Nam liên tục sụt giảm, nhưng mức giảm chưa cao so với khu vực châu Á Thái Bình Dương và thế giới. IDC dự báo thị trường sẽ khởi sắc trở lại từ năm 2016 trở đi, tăng nhẹ vào năm 2017 nhưng sẽ giảm dần trong hai năm tiếp theo.

Theo Ictnews

Bài viết liên quan