Thị trường Việt Nam ít lựa chọn máy tính bảng

Ngoài Apple, nhiều nhà sản xuất khác đều không mặn mà với thị trường khiến số lượng máy ít dần. Thậm chí có hãng đã rút hẳn.
Sau quãng thời gian phát triển nóng từ năm 2011 đến 2013, thị trường máy tính bảng đang đi xuống cả về doanh số, số lượng lẫn những tên tuổi sản xuất. Tại Việt Nam, máy tính bảng hiện nay gần như chỉ được chia làm hai nửa, một là chiếm lĩnh tầm trung và cao cấp và hai là các nhà sản xuất còn lại với các model giá rẻ.

tin-tuc-29-7-4iPad chiếm lĩnh thị trường nhưng cũng đang dần trở nên nhàm chán.

Khi xu hướng sử dụng máy tính bảng mới hình thành từ năm 2010, sau mốc ra đời của iPad, rất nhiều nhà sản xuất tỏ ra hào hứng. Ban đầu, phần lớn các máy nằm ở tầm giá trên 10 triệu đồng nhưng đều khó cạnh tranh được với sản phẩm của Apple. Sự phân hóa thị trường sớm trở nên rõ rệt khi chỉ còn Samsung đối đầu với Apple ở tầm giá này trong khi các hãng khác lùi xuống phân khúc tầm trung khoảng 7 triệu đồng.

Nhưng sự phát triển của điện thoại thông minh và đặc biệt là xu hướng màn hình lớn với dòng lai phablet ở cùng thời điểm đã khiến máy tính bảng thêm một lần nữa phải co mình. 7 inch sắp mất hẳn chỗ đứng trên thị trường và người dùng chỉ còn hai kích thước chủ đạo là khoảng 8 inch và 10 inch. Các hãng như HTC, Motorola, Sony… đều lặng lẽ rút khỏi thị trường và chỉ còn rất ít cái tên còn trụ lại như Samsung, Asus, Lenovo, Acer. Các hãng như Dell hay HP vẫn ra model mới nhưng rất ít và không tạo được dấu ấn.

tin-tuc-29-7-5Nhu cầu tiêu dùng thấp khiến các hãng ít tập trung nghiên cứu các sản phẩm đột phá.

Trong khi Asus, Acer, Lenovo lùi hẳn xuống phân khúc giá rẻ thì Samsung ngoài tầm giá dưới 5 triệu vẫn có dòng Galaxy Tab S cạnh tranh với iPad. Số lượng model ra thị trường cũng không nhiều. iPad có hai lựa chọn là dòng iPad Air và iPad Mini còn Samsung là dòng Galaxy Tab S cao cấp và các mẫu giá rẻ dưới 5 triệu đồng. Asus là nhà sản xuất có nhiều model giá rẻ nhất với hai dòng chủ đạo là FonePad và MemoPad, sắp tới có thêm ZenPad.

Theo ông Nguyễn Anh Văn, đại diện hệ thống CellPhoneS, nhu cầu người dùng thấp, kinh doanh các mặt hàng ngoài iPad dễ gặp rủi ro về giá cũng khiến nhiều cửa hàng thu hẹp phạm vi kinh doanh sản phẩm. So với điện thoại, tốc độ phát triển và nâng cấp của máy tính bảng cũng kém hơn rõ rệt nên khó thuyết phục được người dùng thay đổi. Ngay cả với Apple, dòng iPad cũng đang được cho là nhàm chán dù vẫn sử dụng rất tốt. Người tiêu dùng vì vậy càng có ít hơn các lựa chọn.

Theo Sohoa

Bài viết liên quan