Ứng dụng phổ quát là sai lầm trong chiến lược Windows 10

Một phần quan trọng trong chiến lược của dựa vào cái gọi là “ứng dụng Windows phổ quát”. Tuy nhiên, bản thân nó lại tồn tại sai lầm khó chối cãi.

Ứng dụng Windows phổ quát (Universal Windows Apps) mô tả việc ứng dụng mua về từ Windows Store có thể sử dụng trên đa nền tảng, từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính để bàn hay thậm chí cả game console Xbox One. Tổng Giám đốc Satya Nadella nhấn mạnh ứng dụng phổ quát là cách sửa chữa sai lầm trong quá khứ khi đặt PC vào vị trí trung tâm của thế giới.

Nhà sản xuất Windows hi vọng có sẽ có khoảng 1 tỷ người dùng thiết bị Windows 10 trong vòng 2 đến 3 năm tới. Về lý thuyết, lập trình viên không thể cưỡng lại trước sức hút của thị trường khổng lồ nhường ấy. Trong khi đó, Apple “mới” bán được khoảng 700 triệu iPhone trong vòng 8 năm. Dù vậy, thực tế lại không được như vậy khi Microsoft không hoặc chưa cho đối tượng này bất kỳ lý do gì để viết ứng dụng Windows phổ quát. Nếu không thể xử lý vấn đề đó, Windows sẽ tiếp tục bị chìm vào quên lãng.

Ứng dụng PC cũ vẫn hoạt động tốt

Vấn đề lớn đầu tiên là ứng dụng cũ vẫn chạy tốt trên máy tính Windows, do đó không có lý do khiến lập trình viên gấp rút cập nhật chúng lên Windows 10. Có một vài ngoại lệ như Twitter và Fitbit, song phần lớn phần mềm trên Windows Store vẫn chưa hoàn thiện, hệt như thời Windows 8.

Nói một cách công bằng, Windows 10 còn tương đối mới mẻ. Phiên bản đầu tiên cho phép người dùng “lên đời” vừa ra mắt vào tháng 7, trong khi máy tính mới cài Windows 10 còn hiếm và phải chờ đến mùa thu này mới đổ bộ ồ ạt. Phiên bản cho doanh nghiệp và di động cũng chưa có mặt. Mặt khác, các nhà phát triển chưa thực sự ủng hộ nền tảng.

Chẳng hạn, người phát ngôn của Slack, ứng dụng chat công việc nổi tiếng, cho biết hiện công ty mới phát triển bản di động cho Windows Phone 8.1 và có thể tương thích với nền tảng di động tiếp theo là Windows 10 Mobile mà không nói gì đến phiên bản cho Windows 10. Như vậy, nó về bản chất không phải ứng dụng phổ quát, nó chỉ là ứng dụng di động thông thường. Ứng dụng desktop hiện tại trên Windows của Slack hoạt động tốt trên mọi phiên bản từ 7 đến 10 mà không cần đụng đến một ngón tay. Nhờ vào sự hỗ trợ ứng dụng cũ của Windows 10, máy tính có thể chạy bất kỳ chương trình nào mà không cần thay đổi mã. Nếu chưa có gì hỏng, tại sao phải sửa nó?

Không ai dùng Windows trên điện thoại

windows-22-8-1

Vấn đề thứ hai là ít người dùng điện thoại của Microsoft. Lời hứa hẹn lớn của ứng dụng phổ quát dành cho lập trình viên là họ không phải mất nhiều thời gian và công sức để đưa ứng dụng Windows lên di động. Dù vậy, khi thiết bị chạy Apple iOS và Google Android tiếp tục làm mưa làm gió trên toàn cầu, rất nhiều trong số các ứng dụng sáng tạo nhất, tốt nhất – Snapchat, Instacart, Uber – lại chưa bao giờ được thiết kế để chạy trên máy tính. Chúng phụ thuộc vào các tính năng chủ yếu trên di động như phát hiện vị trí, camera. Chúng không và chưa bao giờ là ứng dụng Windows.

Như nhà phân tích Benedict Evans đã viết trong một blog: “Bạn không thể xúi giục nhà phát triển hỗ trợ Windows Phone bằng cách nói “đưa ứng dụng desktop lên mobile rất dế” nếu chưa từng có ứng dụng desktop. Vì vậy, Windows không phải là một điểm tựa cho Microsoft trên di động”.

Từ góc độ khác, tại sao một nhà phát triển đã viết được chương trình tuyệt vời trên PC lại phải bỏ thêm thời gian để tạo ứng dụng tương thích với cả nền tảng di động của Microsoft? Thị phần di động của nhà sản xuất Office chỉ chiếm 2,5% trong quý II/2015 theo báo cáo mới nhất của Gartner. Thực tế gần đây Microsoft phải tái cơ cấu bộ phận di động và tổn thất lớn vì thương vụ mua lại phần cứng của Nokia không cho lập trình viên nhiều hi vọng rằng công ty sẽ thúc đẩy mạnh mẽ mảng di động.

Chuyên gia Rob Sanfilippo nhận định việc Microsoft giảm bớt quan tâm đến điện thoại Windows đã đưa ứng dụng phổ quát vào tình thế khó xử.

Phát triển sản phẩm cho người dùng PC thực sự

Nhìn từ góc độ nhà phát triển, viết ứng dụng phổ quát đồng nghĩa với từ bỏ một phần sự tự do, theo Brad Wardell, Tổng Giám đốc Stardock, công ty chuyên sản xuất game và công cụ làm việc cho Windows. Microsoft hạn chế API khi phát triển , do đó mọi ứng dụng đều chạy trong cái mà họ gọi là “hộp cát” (sandbox), tức là nó không “chạm” đến ứng dụng khác. Nó tương tự với cách viết ứng dụng smartphone nhưng như vậy rất khó để phát triển chương trình làm việc hiệu quả. Sự phân tách giữa di động/desktop là điều quan trọng phải nắm được.

“Apple hiểu rằng Mac OS là con quái vật khác với iOS”, Wardell ví von. Chẳng hạn, Adobe cung cấp phiên bản nhẹ hơn trên Windows Store cho ứng dụng vốn được viết cho Windows 8. Tuy nhiên, chúng không hỗ trợ nhiều tính năng “nặng đô”. Do mô hình sandbox của Microsoft, bạn không thể làm những thứ như tải và cài đặt bộ lọc của bên thứ ba. Tiện ích trình duyệt hay bất cứ thứ gì bạn tải về để nâng cao hiệu quả của sản phẩm trên PC cũng vậy. Cuối cùng, bạn có một ứng dụng di động chạy trên desktop thiếu tất cả tính năng bạn muốn có đầu tiên. “Tôi muốn phát triển sản phẩm thực sự và tôi không thể làm điều này với API đó”, Wardell nói.

Microsoft muốn 1 tỷ người dùng Windows. Thống kê gần nhất của Gartner dự báo thế giới sẽ mua 933 triệu PC trong 3 năm tới, đã bao gồm desktop, laptop, máy tính siêu di động (siêu mỏng, siêu nhẹ). Vì vậy, nếu Microsoft tiếp tục thống trị thị trường PC truyền thống, nếu tất cả người mua PC đều hài lòng khi giữ lại các ứng dụng Windows mới trên máy tính, họ mới đạt mục tiêu. Trong khi thực tế, rất nhiều trong số họ lại sẵn sàng trả tiền phí sử dụng Office 365, Groove, Xbox Live và các dịch vụ khác cho Microsoft mà hông cần đến việc sở hữu PC Windows.

Ứng dụng phổ quát là thứ giữ Microsoft ở lại thị trường di động. Trong dài hạn, lập trình viên sẽ dần dần nhìn thấy ít lý do hơn để phát triển cho nền tảng của Microsoft. Khi ứng dụng iOS và Android trở nên tốt hơn và tablet iOS, Android tiến đến thay thế PC, Windows sẽ tiếp tục đánh mất sự hiện diện trên thị trường.

Theo Ictnews

Bài viết liên quan