YouTube đang chuyển dịch từ dịch vụ miễn phí sang trả phí?

Mạng video lớn nhất có thể sẽ chuyển mình mạnh mẽ bằng cách ra mắt tới hai dịch vụ trả phí gồm Music Key và một dịch vụ khác hướng tới các nhà sản xuất video nổi tiếng nhất cũng như fan hâm mộ của họ.

được biết đến là mạng video lớn nhất thế giới, cho phép người dùng thoải mái xem video mà không bị hạn chế; thế nhưng, trong thời gian tới đây, mạng video này sẽ có những sự thay đổi lớn có thể làm thay đổi trải nghiệm người dùng. Tất cả dự kiến sẽ diễn ra ngay trước khi năm 2015 kết thúc.

youtube-29-8Theo nhiều nguồn tin khác nhau, YouTube đang chuẩn bị tung ra hai dịch vụ trả phí gồm Music Key (đã chạy beta từ tháng 11 năm ngoái) và một dịch vụ khác chưa rõ tên gọi nhưng hướng tới các nhà sản xuất nội dung cho trang chia sẻ video này, đồng thời yêu cầu người dùng trả phí để sử dụng. Nếu các nguồn tin này là chính xác, YouTube sẽ trở thành một trang video với tổng hợp rất nhiều loại hình dịch vụ: miễn phí hoàn toàn, nội dung được hỗ trợ bởi quảng cáo, và các video chất lượng cao đòi hỏi người dùng bỏ tiền ra mới cho sử dụng.

Từ trước tới nay, ngoại trừ một phần video “đi thuê”, YouTube luôn là một dịch vụ miễn phí và kiếm tiền từ quảng cáo đi kèm. Tuy nhiên, công ty thuộc sở hữu của Google này đang thực sự quan tâm tới mô hình kinh doanh trả phí, tạo ra nhiều phương pháp để các nhà sản xuất video kiếm tiền từ người sử dụng. Mặc dù việc YouTube cùng lúc tung ra tới hai dịch vụ trả phí nghe có vẻ không phù hợp (một công ty trong ngành âm nhạc còn gọi đây là chính sách “vô cùng lạ lẫm), tuy nhiên, chính sách của YouTube được ví giống như của các công ty truyền hình cáp vốn cung cấp các gói dịch vụ riêng cho một lĩnh vực nào đó như thể thao hay phim ảnh.

Với hơn 1 tỷ người dùng, quy mô của YouTube là đủ lớn để điều hành nhiều dịch vụ khác nhau. Thế nhưng, những thay đổi trong thời gian tới có thể gây ra phản ứng trái chiều trong ngành âm nhạc. Các công ty trong ngành này mặc dù vẫn hợp tác với YouTube để “đôi bên cùng có lợi”, nhưng mối quan hệ giữa hai bên thường xuyên ở tình trạng căng thẳng do mâu thuẫn về lợi ích. Khi nghe tin YouTube sắp tung ra các dịch vụ trả phí, các hãng âm nhạc chia thành hai phe: một bên ủng hộ; còn một bên hoài nghi, rằng YouTube sẽ không bao giờ ra mắt chính thức Music Key. Nhóm này còn lấy dẫn chứng việc Google không quảng bá mạnh mẽ cho dịch vụ Google Play Music để kết luận rằng hãng tìm kiếm không mặn mà với các dịch vụ âm nhạc.

Theo Ictnews

Bài viết liên quan